3. Kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức bạn là gì và kế hoạch đó đã hình thành như thế nào?


3. Kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức bạn là gì và kế hoạch đó đã hình thành như thế nào?

Khi xuất hiện trên đài phát thanh hay truyền hình, tôi nổi tiếng vì thường đưa ra lời khẳng định sau: “Hãy cho tôi năm phút, tôi có thể tiên đoán tương lai tài chính cho cả cuộc đời còn lại của bạn”.
Bằng cách nào? Qua một cuộc trò chuyện ngắn, tôi có thể xác định được cái gọi là “kế hoạch tài chính và thành công trong tâm thức” của bạn. Mỗi chúng ta đều có kế hoạch tài chính và thành công được cài sẵn trong tiềm thức. Và bản kế hoạch đó, hơn mọi thứ khác và hơn tất cả những thứ khác kết hợp lại sẽ quyết định cái đích tài chính của cuộc đời bạn.
Kế hoạch tài chính và thành công trong tâm thức là gì? Tương tự như đối với một ngôi nhà, bản thiết kế của ngôi nhà chính là kế hoạch thành công của ngôi nhà đó. Cũng theo cách đó, kế hoạch tài chính trong tâm thức bạn đơn giản là chương trình được cài đặt trước về cách sống liên quan đến tiền bạc của bạn.
Tôi muốn giới thiệu với bạn một công thức tối quan trọng. Công thức này quyết định cách bạn sẽ tạo ra cuộc sống và thành công của mình. Nhiều vị giáo sư đáng kính trong lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng con người đã và đang sử dụng công thức này làm nền tảng cho những bài giảng của họ. Được gọi là Quá trình Hiển hiện, công thức đó có dạng như sau:
T => F => A = R
Suy nghĩ => Cảm xúc => Hành động => Kết quả
Qui tắc Thịnh vượng số 5:
Suy nghĩ sinh ra Cảm xúc, Cảm xúc đưa đến Hành động,
Hành động tạo ra Kết quả.
Kế hoạch tài chính trong tâm thức bao gồm một sự kết hợp những suy nghĩ, những cảm xúc, và những hành động của bạn trong lĩnh vực tiền bạc.
Vậy Kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn hình thành như thế nào? Câu trả lời rất đơn giản. Kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn bao gồm chủ yếu là những thông tin và lập trình bạn nhận được trong quá khứ, và đặc biệt trong tuổi thơ của bạn.
Những ai đã là cơ sở cơ bản của sự lập trình hay ra điều kiện đó? Đối với phần lớn chúng ta, danh sách đó bao gồm cha mẹ, anh chị em, bạn bè, những nhân vật có uy tín, thầy cô giáo, phương tiện thông tin đại chúng, lãnh đạo tôn giáo, văn hóa của bạn, và đó chỉ là một vài tên trong danh sách.
Hãy bàn một chút về khía cạnh văn hóa. Có phải mỗi nền văn hóa có một cách suy nghĩ và xử lý các vấn đề tiền bạc, trong khi nền văn hóa khác có cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác? Bạn có nghĩ một đứa trẻ vừa sinh ra đã có sẵn thái độ, cảm nhận về tiền bạc, hay bạn tin rằng đứa trẻ được dạy cách xử lý tiền bạc? Chắc chắn là như vậy rồi. Mọi đứa trẻ đều được dạy cách tư duy và hành động liên quan đến tiền bạc.
Những sự ràng buộc đó là có thật với bạn, với tôi, với tất cả. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy cách suy nghĩ và hành động những vấn đề liên quan đến tiền. Những lời chỉ dạy đó dần trở thành phản xạ vô điều kiện và điều khiển bạn suốt cả cuộc đời. Tất nhiên, trừ khi bạn chủ động can thiệp và điều chỉnh các “hồ sơ tài chính” trong trí óc mình. Đây chính là những gì mà chúng ta sẽ thực hiện trong cuốn sách này, cái chúng tôi làm với hàng nghìn người hàng năm, với cấp độ sâu hơn và mức độ bền vững hơn tại các khóa học Suy nghĩ Làm giàu.
Như đã đề cập ở trên rằng suy nghĩ quyết định cảm giác, cảm giác đưa đến hành động và hành động tạo ra kết quả. Thế nên ở đây nảy ra một câu hỏi khá thú vị: Suy nghĩ của bạn xuất phát từ đâu? Tại sao bạn lại suy nghĩ khác người ngồi ngay bên cạnh mình?
Suy nghĩ của bạn bắt nguồn từ “hồ sơ thông tin” bạn có trong những ngăn lưu trữ của trí não bạn. Vậy những thông tin này đến từ đâu? Thông tin này xuất phát từ những lập trình của bạn đã được định hình trong quá khứ. Đúng thế, những khuôn mẫu quá khứ quyết định từng suy nghĩ lóe lên trong trí óc bạn. Do đó, nó thường được nhắc đến như là những suy nghĩ có điều kiện.
Để thể hiện điều này, chúng ta có thể bổ sung “Quá trình Hiển hiện” trên như sau:
P => T => F => A => R
Quá khứ=> Suy nghĩ=> Cảm xúc=> Hành động => Kết quả
Lập trình quá khứ của bạn tạo ra các suy nghĩ của bạn, suy nghĩ tạo ra những cảm xúc của bạn, cảm xúc tạo nên những hành động của bạn, và hành động tạo nên những kết quả của bạn.
Vì vậy, giống như ta có thể làm với máy tính cá nhân, bằng cách sửa đổi việc lập trình bạn đã đi một bước tiến quan trọng để thay đổi kết quả của mình.
Thế giới quan của chúng ta được áp đặt như thế nào? Cách thức tư duy của chúng ta về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, kể cả về tiền bạc, được định hình một cách áp đặt trong quá khứ theo ba cách chính sau đây:
Thông qua lời nói: Bạn đã nghe được gì khi còn nhỏ?
Làm theo khuôn mẫu: Bạn đã nhìn thấy gì khi còn nhỏ?
Sự kiện cá nhân cụ thể: Bạn đã trải nghiệm những gì khi còn nhỏ?
Hiểu rõ ba yếu tố khuôn mẫu định hình cách tư duy trên là điều vô cùng quan trọng, vì thế bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ và nghiên cứu chúng thật tỉ mỉ, chi tiết. Trong Phần I của cuốn sách này, bạn sẽ tìm hiểu cách định hình cách tư duy của mình để vươn đến sự giàu có và thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét