4. Yếu tố định hình suy nghĩ thứ nhất: Qua lời nói


4. Yếu tố định hình suy nghĩ thứ nhất: Qua lời nói

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình định hình cách suy nghĩ thông qua những điều nghe thấy. Từ nhỏ đến khi trưởng thành bạn đã nghe thấy những gì về tiền bạc, thành công và người giàu?
Có phải bạn đã từng nghe những câu như:
• Tiền bạc là nguồn gốc của mọi tội lỗi;
• Hãy dành dụm phòng khi túng thiếu;
• Người giàu rất tham lam;
• Người giàu hay phạm pháp;
• Giàu là tội lỗi;
• Phải làm việc nặng nhọc mới có tiền;
• Tiền không phải từ trên trời rơi xuống;
• Bạn không thể vừa giàu vừa có lý tưởng;
• Tiền không thể mua được hạnh phúc;
• Người có tiền nói gì cũng được;
• Tiền của không bao giờ được xem là đủ;
• Người giàu sẽ càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo;
• Cái đó không phải cho chúng ta;
• Không phải ai cũng giàu được;
• Giàu không bao giờ là đủ;
• Và nổi tiếng nhất là: Chúng ta không thể mua được cái đó!
Khi còn ở nhà, mỗi khi tôi hỏi cha để xin ông tiền, tôi sẽ nghe thấy ông hét toáng: “Thân tao làm bằng tiền chắc?” Tôi đùa lại: “Con ước là như vậy. Con sẽ lấy một cánh tay, một bàn tay thôi, thậm chí là một ngón tay thôi.” Những lúc như vậy, ông không bao giờ cười lấy một lần.
Khúc mắc chính là ở chỗ này. Tất cả những câu nói liên quan đến tiền bạc mà bạn nghe từ khi còn nhỏ vẫn đọng lại trong tiềm thức của bạn, là một phần của kế hoạch tài chính trong tâm thức và chính là cái đang điều khiển cuộc sống tài chính bạn.
Những khuôn mẫu định hình cách suy nghĩ qua lời nói có sức mạnh cực kỳ lớn. Ví dụ, khi con trai tôi, Jesse, lên ba, nó chạy đến gặp tôi và hồ hởi nói: “Cha, chúng ta hãy đi xem phim Ninza Rùa. Nó đang được diễn gần nhà ta.” Suốt đời, tôi không thể tưởng tượng được con rùa đó lại có thể đi vạn dặm như vậy. Vài giờ sau tôi có câu trả lời từ một quảng cáo trên TV có đoạn kết: ”Hiện đang diễn tại nhà hát gần nhà bạn”.
Một ví dụ khác về sức mạnh của việc định hình suy nghĩ thông qua lời nói là vấn đề chi tiêu của Stephen, một trong những người tham dự khóa học của tôi. Stephen không có khó khăn trong việc kiếm tiền, nhưng luôn khó khăn trong việc giữ tiền.
Vào thời điểm tham dự khóa học, mỗi năm Stephen kiếm được hơn 800.000 đô la và đã có thu nhập như thế chín năm liền. Thế nhưng anh cứ phung phí, cho mượn hoặc mất, hoặc đầu tư sai lầm hết. Dù là lý do nào thì kết quả là tài sản của anh ta dành dụm được rất ít, chính xác là zero!
Stephen nhớ lại lúc anh còn nhỏ, lúc nào mẹ anh cũng bảo: “Những người giàu rất tham lam. Người giàu luôn kiếm tiền trên mồ hôi nước mắt của người nghèo. Con chỉ nên kiếm đủ tiền thôi, chứ nếu nhiều tiền hơn thì con cũng sẽ trở thành con heo như họ thôi.”
Không cần phải là nhà thông thái để nhận ra chuyện gì đã xảy ra trong tiềm thức của Stephen. Không ngạc nhiên rằng anh ta đã phá sản. Anh ta đã được định hình suy nghĩ thông qua niềm tin của bà mẹ rằng người giàu rất tham lam. Vì thế, trí óc anh ta đã kết nối người giàu với sự tham lam, tức là với cái xấu. Vì không muốn là người xấu, anh ta trong tiềm thức đã không thể là người giàu.
Stephen rất yêu mẹ và không muốn làm bà thất vọng. Thông thường, dựa trên những niềm tin của bà, nếu anh ta trở nên giàu có, bà sẽ không tán thành. Vì vậy, việc duy nhất anh có thể làm là tống khứ đi thật nhanh bất kì khoản tiền nào vượt mức “vừa đủ xài” để khỏi trở thành một “con heo”!
Vâng, bạn có thể cho rằng, việc chọn lựa giữa trở nên giàu có hay được mẹ hay bất kỳ ai chấp nhận, phần lớn chúng ta sẽ chọn việc trở nên giàu có. Nhưng không, không hề có khả năng đó! Trí óc chúng ta đơn giản là không hoạt động theo cách đó. Chắc chắn là sự giàu có mới là sự lựa chọn logic, hợp lý. Nhưng khi tiềm thức bạn phải lựa chọn giữa một bên là những cảm xúc đã bám rễ sâu xa và một bên là tính hợp lý, thì cảm xúc hầu như bao giờ cũng thắng.
Qui tắc Thịnh vượng số 6:
Khi tiềm thức phải lựa chọn giữa một bên là những cảm xúc đã bám rễ sâu xa và một bên là tính hợp lý thì hầu như cảm xúc bao giờ cũng thắng.
Trở lại câu chuyện của chúng ta. Trong chưa tới mười phút áp dụng các kỹ thuật thực hành cực kỳ hiệu quả, kế hoạch tài chính trong tâm thức của Stephen đã hoàn toàn thay đổi. Chỉ hai năm sau, anh ta trở thành triệu phú.
Tại khóa học, Stephen bắt đầu hiểu ra rằng những niềm tin tai hại kia là của mẹ anh, hình thành từ những lập trình quá khứ của bà, chứ không phải của anh. Thế là chúng tôi đi xa hơn nữa, giúp anh xây dựng một chiến thuật cá nhân sao cho anh không mất sự tán thành của mẹ nếu anh ta giàu có. Điều đó khá đơn giản.
Biết mẹ rất thích Hawaii, Stephen liền mua một căn nhà ngay bên bờ biển Maui và đưa mẹ tới đó nghỉ suốt mùa đông. Bà như được ở trên thiên đường, nên anh cũng thế. Đầu tiên, bà thật sự vui mừng khi anh trở nên giàu có và bà tự hào khoe với mọi người về sự hiếu thảo và giàu có của anh. Tiếp theo, anh không còn phải lo cho bà suốt sáu tháng mỗi năm. Thật tuyệt!
Trong cuộc đời mình, sau sự khởi đầu chậm chạp, tôi cũng đã bắt đầu kinh doanh khá hơn, nhưng không bao giờ kiếm được tiền từ chứng khoán. Khi đã biết về kế hoạch tài chính trong tâm thức, tôi nhớ ra khi tôi còn bé hàng ngày sau giờ làm việc cha tôi thường ngồi bên bàn ăn với tờ báo kiểm tra những trang chứng khoán, cha tôi hay đấm nắm tay lên bàn và kêu: ‘Những cổ phiếu chết tiệt!” Rồi ông dành nửa giờ sau đó phàn nàn về những hệ thống ngu xuẩn của thị trường chứng khoán, và rằng ông có cơ hội kiếm tiền dễ hơn trong các sòng bạc ở Las Vegas.
Bây giờ, khi bạn hiểu sức mạnh của sự định hình cách suy nghĩ qua lời nói, bạn có thấy không ngạc nhiên khi tôi không kiếm được xu nào từ chứng khoán? Tôi đã được lập trình để thất bại, được lập trình một cách vô thức để chọn sai cổ phiếu, với giá sai và vào sai thời điểm. Tại sao ư? Vì trong vô thức khi đánh giá cổ phiếu, kế hoạch trong tiềm thức của tôi đã chọn: những cổ phiếu chết tiệt!
Tất cả những gì tôi có thể nói là, bằng cách đào xới hết lên khu vườn tài chính trong tâm thức mình, tôi bắt đầu nhận được nhiều những hoa trái không ngờ! Ngay sau ngày tôi điều chỉnh tâm thức bản thân, những cổ phiếu tôi chọn bắt đầu vọt lên, và tôi tiếp tục thành công trong chứng khoán cho đến hôm nay. Điều đó có vẻ rất lạ, nhưng khi bạn thực sự hiểu bản kế hoạch tài chính trong tâm thức hoạt động thế nào, điều đó hoàn toàn có lý.
Tiềm thức chi phối suy nghĩ của bạn. Suy nghĩ của bạn chi phối những quyết định của bạn, và những quyết định chi phối những hành động của bạn, và cuối cùng hành động chi phối thành quả của bạn.
Có bốn yếu tố chính tạo ra sự thay đổi, trong đó bất kỳ yếu tố nào cũng đều rất thiết yếu cho việc lập trình lại kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn. Những yếu tố này rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng lớn lao.
Yếu tố đầu tiên là sự Nhận thức: Bạn chỉ có thể thay đổi thứ mà bạn biết chắc nó đang tồn tại.
Yếu tố thứ hai là sự Hiểu biết: Khi hiểu được “cách suy nghĩ của mình” bắt đầu từ đâu, bạn sẽ nhận ra rằng nó được định hình từ những yếu tố bên ngoài.
Yếu tố thứ ba là Sự tách biệt: Một khi nhận ra “cách suy nghĩ” này không phải của mình, bạn có thể tách bản thân ra khỏi chúng trong thực tại và lựa chọn xem có nên giữ lại chúng hay bỏ chúng đi – dựa vào việc bạn là ai hôm nay, và bạn đang ở đâu, và bạn muốn ở đâu ngày mai. Bạn có thể quan sát cách suy nhĩ đó và xem xét nó theo thực chất của nó. Chính cái “hồ sơ” thông tin được lưu trữ trong tâm trí bạn từ rất lâu rồi có thể không còn phù hợp hay không còn giá trị đối với bạn nữa?
Yếu tố thứ tư để thay đổi là Định hình lại suy nghĩ: Chúng ta sẽ đề cập đến quá trình này trong Phần II của cuốn sách, nơi tôi sẽ giới thiệu những “hồ sơ trong tâm trí” tạo nên sự giàu có và thành công.
Có thể bạn muốn đi xa hơn nữa, tôi mời bạn tham dự khóa học Millionaire Mind Intensive, ở đó bạn sẽ được hướng dẫn thực hiện hàng loạt những kỹ năng thực tế rất hiệu quả để cài đặt lại bền vững kế hoạch tài chính trong tiềm thức của bạn lên cấp độ cho phép trí óc bạn luôn hỗ trợ và xây dựng thành công của bạn.
Các yếu tố của sự hỗ trợ liên tục và đều đặn cũng rất quan trọng để cho phép sự thay đổi xảy ra, nên chúng tôi có món quà nhỏ khác để giúp bạn. Khi bạn vào trang http://cashflowclub.com.vn/freemmbook/ và nhấn vào “FREE BOOK BONUSES”, bạn có thể đăng ký “Suy nghĩ Thịnh Vượng hàng tuần”. Cứ bảy ngày bạn sẽ nhận được một bài học giá trị có thể hỗ trợ bạn đi đến thành công.
Hiện giờ, chúng ta hãy trở về cuộc thảo luận về sự định hình cách suy nghĩ thông qua lời nói và các bước mà bạn có thể làm ngay để bắt đầu điều chỉnh lại kế hoạch tài chính trong tâm thức của mình.
Các bước tạo ra sự thay đổi
thông qua việc định hình suy nghĩ bằng lời nói
Nhận thức: Viết ra tất cả các câu nói có liên quan đến tiền bạc hay sự sung túc, giàu có và người giàu mà bạn từng nghe được từ khi còn nhỏ.
Hiểu biết: Viết ra mức độ tin tưởng của bạn vào những câu nói này và đánh giá xem chúng đã tác động như thế nào đến đời sống tài chính của bạn hiện nay.
Tách biệt: Bạn có thể nhận ra rằng những cách suy nghĩ đó chỉ là biểu hiện của những điều bên ngoài mà bạn đã học được và chúng không phải là quan điểm của bạn, không phải là chính con người bạn? Bạn có thể thấy rằng ngay lúc này đây bạn hoàn toàn có cơ hội lựa chọn để thay đổi?
Tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực trái và nói to:
“Những điều người khác nói với tôi về vấn đề tiền bạc không nhất thiết đúng. Tôi sẽ chọn cho mình những cách suy nghĩ mới có thể giúp tôi có được hạnh phúc và thành công.”
Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư duy Thành công!”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét