7. Vai trò của Kế hoạch tài chính trong tâm thức


7. Vai trò của Kế hoạch tài chính trong tâm thức

Bây giờ, đã đến lúc trả lời “câu hỏi triệu đôla”. Kế hoạch tài chính và thành công trong tâm thức của bạn là gì, và nó đã một cách vô thức đưa bạn đến những kết quả thế nào? Bạn đã được cài đặt để thành công, để có cuộc sống tầm thường hay để thất bại về tài chính? Bạn được lập trình để vật lộn khó khăn với tiền bạc hay để có tiền bạc dễ dàng? Bạn được cài đặt để lao động nặng nhọc vì tiền bạc hay để làm việc hài hòa?
Bạn được thiết kế để có thu nhập ổn định hay không ổn định? Hẳn bạn đã nghe câu nói là: “Đầu tiên bạn đã có, rồi bạn lại không có, sau đó bạn lại có, rồi lại không có”. Chuyện đó thường xuyên xảy ra và dường như căn nguyên của sự biến động trái ngược này xuất phát từ thế giới bên ngoài. Ví dụ: “Tôi có một công việc được trả lương khá hậu, nhưng sau đó công ty giảm biên. Thế là tôi lập doanh nghiệp của riêng mình và mọi thứ có vẻ đều tốt đẹp, nhưng rồi thị trường chững lại. Công việc kinh doanh tiếp theo của tôi rất khấm khá, nhưng sau đó đối tác của tôi bỏ đi, vân vân và v.v…” Thôi, đừng tự lừa dối mình nữa, đó chính là do kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn đã hoạt động đấy!
Bạn được cài đặt để có thu nhập cao hay trung bình hay thấp? Bạn có biết phần lớn chúng ta đã đươc lập trình cho những thu nhập theo số tiền nhất định từ trước? Bạn được cài đặt để kiếm được mỗi năm 20,000 đến 30,000 đôla? 40,000 đến 60,000 đôla? 70,000 đến 100,000 đôla? 150,000 đến 200,000 đôla? 250,000 đôla mỗi năm trở lên?
Cách đây vài năm có một quý ông ăn mặc chỉn chu đến tham dự buổi hội thảo kéo dài hai giờ của tôi. Cuối buổi hôm đó, ông tới gặp tôi và hỏi xem tôi có nghĩ rằng khóa học ba ngày về phương pháp tư duy triệu phú có thể giúp ích gì được cho ông không, khi xét về thực tế ông đang kiếm được 500.000 đô la mỗi năm. Tôi hỏi ông đã kiếm được mức tiền đó bao lâu rồi. Ông ta trả lời: “Đều đặn suốt bảy năm nay”.
Đó là tất cả những gì tôi muốn nghe. Tôi hỏi ông ta, tại sao ông đã không làm ra được 2 triệu đôla mỗi năm. Tôi bảo ông ta rằng chương trình đào tạo tôi tổ chức là dành cho những người muốn đạt đến tiềm lực tài chính cao nhất của mình và tôi hỏi ông đã bao giờ cân nhắc việc tại sao ông bị “kẹt” ở mức thu nhập nửa triệu đôla. Ông ta đã quyết định tham gia chương trình.
Một năm sau, tôi nhận được email của ông với nội dung như sau: “Chương trình đào tạo đã hiệu quả không thể tin nổi, chỉ có điều tôi đã mắc một sai lầm. Tôi đã chỉ hoạch định lại kế hoạch tài chính trong tâm thức của mình để kiếm được 2 triệu đô la một năm như chúng ta đã nói chuyện khi đó. Kết quả là tôi đã đạt được con số này. Tôi dự định sẽ tham gia khóa học lần nữa để hoạch định lại kế hoạch tài chính lên mức thu nhập 10 triệu đôla một năm”.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng, số tiền ở đây không phải là vấn đề thật sự quan trọng. Điều quan trọng là bạn có chạm tới tiềm lực tài chính cao nhất của mình hay không. Tôi biết nhiều bạn sẽ hỏi, tại sao trên đời này có người lại cần nhiều tiền thế? Đầu tiên, câu hỏi như thế nói chung không có tính xây dựng và hỗ trợ cho sức khỏe tài chính của bạn và vì thế nó là dấu hiệu rằng bạn sẽ không thể cài đặt lại kế hoạch tài chính trong tâm thức mình được. Thứ hai, lý do chính mà người đàn ông này muốn kiếm được nhiều tiền như vậy là để tài trợ cho những hoạt động từ thiện giúp nạn nhân AIDS ở Châu Phi của ông. Bấy nhiêu đó là dành cho những người có niềm tin rằng người giàu là tham lam.
Vậy ta hãy tiếp tục. Bạn đã được lập trình để tiết kiệm tiền hay để tiêu tiền? Bạn đã được lập trình để quản lý tốt tiền bạc hay không quản lý được tiền bạc?
Bạn đã được cài đặt để chọn ra những vụ đầu tư thắng lợi hay thất bại? Bạn có thể ngạc nhiên, “Tại sao việc tôi có thể kiếm tiềm được từ chứng khoán hoặc bất động sản hay không lại là một phần của cái gọi là kế hoạch tài chính trong tâm thức? Đơn giản. Ai chọn mua chứng khoán hoặc bất động sản? Bạn quyết. Ai chọn khi bạn quyết bán? Bạn chọn. Ại chọn khi bạn quyết mua? Bạn chọn. Tôi đoán bạn phải có cái gì đó làm cơ sở để đánh giá và quyết định.
Tôi có một người quen ở San Diego tên là Larry. Larry là một thỏi nam châm nếu nói về việc kiếm tiền: anh ta chắc chắn có kế hoạch tài chính được cài đặt cho thu nhập cao. Nhưng anh ta có cái hôn tử thần trong vấn đề đầu tư tiền bạc của mình. Bất cứ thứ gì anh ta mua đều rớt giá như đá rơi. Bạn có tin rằng cha anh ta cũng có chính xác vấn đề như vậy? Hú! Tôi có quan hệ gần gũi với Larry nên tôi có thể hỏi anh lời khuyên về đầu tư. Và chúng bao giờ cũng hoàn hảo… hoàn hảo sai! Bất cứ những gì Larry khuyên, tôi đều làm ngược lại. Tôi rất khoái Larry!
Mặt khác, có thể để ý thấy một số người khác dường như có cái ta gọi là bàn tay Midas. Tất cả những gì họ tham gia vào đều biến thành vàng. Tất cả những biểu hiện của “bàn tay Midas” và “cái hôn tử thần” không là gì khác hơn sự trình diễn của các kế hoạch tài chính trong tâm thức.
Nói chung, kế hoạch tài chính trong tâm thức sẽ quyết định vận mệnh tài chính của bạn, và thậm chí là chính cuộc sống riêng của bạn. Nếu bạn là một phụ nữ có kế hoạch tài chính được thiết lập ở mức thấp, thì chắc chắn bạn cũng sẽ hấp dẫn một người đàn ông cũng có kế hoạch tài chính ở mức thấp tương đương sao cho bạn sẽ cảm thấy mình được ở trong “vùng thoải mái” tài chính và xác nhận tính hợp lý của kế hoạch trong tâm thức bạn. Nếu bạn là người đàn ông có kế hoạch tài chính được cài đặt thấp, rất có khả năng bạn sẽ thu hút một người phụ nữ hay tiêu xài và trước sau gì cũng tống khứ hết tiền của bạn đi để bạn có thể ở trong “vùng thoải mái tài chính” và xác nhận tính hợp lý của kế hoạch tài chính của mình.
Đa số mọi người tin rằng thành công trong kinh doanh của họ chủ yếu phụ thuộc vào kiến thức và các kỹ năng kinh doanh của họ, hay ít nhất là phụ thuộc vào thời điểm và địa điểm kinh doanh của họ trên thương trường. Tôi không muốn phủ nhận niềm tin ấy của bạn, nhưng quả là điều đó không lấy gì làm chắc chắn, và nói cách khác là: không hề!
Công việc kinh doanh tiến triển tốt như thế nào đều là kết quả của kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn. Bạn luôn có xu hướng muốn chứng minh rằng kế hoạch tài chính trong tâm thức của mình là đúng. Nếu bạn có một kế hoạch tài chính trong tâm thức được xây dựng để kiếm được 100.000 đô la mỗi năm, đó cũng đúng là mức lợi nhuận mà công việc kinh doanh của bạn sẽ mang lại, nghĩa là bạn sẽ kiếm ra 100.000 đô la mỗi năm.
Nếu bạn là một người bán hàng và kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn được xây dựng để kiếm được 50.000 đôla mỗi năm và bằng cách nào đó bạn sắp có được một thương vụ khổng lồ mang lại cho bạn 90.000 đô la vào năm đó, thì sẽ có hai khả năng: hoặc là vụ buôn bán này sẽ không thành công, hoặc là thật sự nếu bạn làm ra 90.000 đôla, bạn hãy sẵn sàng đón nhận một năm thất bại sẽ đến ngay sau đó để đưa thu nhập của bạn về đúng mức của kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn.
Mặt khác, nếu bạn được cài đặt để kiếm 50.000 đôla và bạn đang ở trong giai đoạn khủng hoảng kéo dài tới vài năm thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì nhất định bạn sẽ lấy lại được số tiền ấy. Bạn phải kiếm được nó, đó là quy luật tiềm thức của trí óc và tiền bạc. Ai đó trong hoàn cảnh như vậy có thể sẽ đi qua đường bị xe đâm và kết thúc với việc nhận chính xác 50,000 đôla bảo hiểm một năm. Thật đơn giản: bằng cách này hay cách khác, nếu bạn được cài đặt cho 50,000 đôla mỗi năm, bạn sẽ nhận được đúng như thế.
Vậy làm sao để bạn có thể xác định được kế hoạch tài chính trong tâm thức của mình được cài đặt ở mức nào? Một trong những cách thông thường nhất là hãy xem các thành quả mà bạn đạt được. Hãy xem tài khoản ngân hàng của bạn, thu nhập của bạn, tổng giá trị tài sản bạn đang có. Hãy xem xét hiệu quả kinh doanh của bạn. Hãy tự đánh giá xem bạn là người tiết kiệm hay thích tiêu pha, bạn có biết quản lý tiền không. Hãy xem bạn là người kiên định kiếm tiền hay không. Hãy xem bạn có phải làm việc nặng nhọc vì đồng tiền của mình hay không. Hãy xem xét những mối quan hệ có liên quan đến tiền bạc của bạn.
Tiền bạc đến với bạn dễ dàng hay khó khăn? Bạn có sở hữu doanh nghiệp nào hay có việc làm? Bạn gắn với một công việc kinh doanh, một việc làm hay bạn hay thay đổi thường xuyên?
Kế hoạch tài chính của bạn như bộ nhiệt kế tự động của máy điều hòa trong phòng bạn vậy. Nếu nhiệt độ trong phòng là hai bảy độ C, khả năng chắc là nhiệt kế được cài ở hai bảy độ C. Bây giờ mới là điều thú vị. Có thể vì cửa sổ bị mở và bên ngoài trời lạnh, nhiệt độ trong phòng giảm xuống hai mươi độ C? Tất nhiên, nhưng điều gì sẽ xảy ra? Nhiệt kế tự động sẽ kích hoạt máy điều hòa để nâng cao nhiệt độ trong phòng lên hai bảy độ C. Có thể cửa sổ mở và trời nóng, nhiệt trong phòng có thể lên đến ba mươi ba độ C? Có thể, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra? Nhiệt kế tự động sẽ khởi động điều hòa và đưa nhiệt độ trở lại hai mươi bảy độ C.
Cách duy nhất để thay đổi một cách ổn định nhiệt độ trong phòng là cài đặt lại nhiệt kế tự động của máy điều hòa. Cũng thế, cách duy nhất để thay đổi mức độ thành công tài chính của bạn một cách bền vững là cài đặt lại nhiệt kế tài chính tự động của bạn.
Qui tắc Thịnh vượng số 8:
Cách duy nhất để thay đổi một cách ổn định nhiệt độ trong phòng là cài đặt lại nhiệt kế tự động của máy điều hòa. Cũng thế, cách duy nhất để thay đổi mức độ thành công tài chính của bạn một cách bền vững là cài đặt lại nhiệt kế tài chính tự động của bạn.
Bạn có thể thử bất cứ thứ gì và tất cả mọi thứ bạn muốn. Bạn có thể phát triển kiến thức của mình, trong kinh doanh, trong tiếp thị, trong bán hàng, trong đàm phán, và trong quản lý. Bạn có thể trở thành chuyên gia trong bất động sản hay thị trường chứng khoán. Tất cả những thứ trên là các dụng cụ cực kỳ quan trọng. Nhưng cuối cùng, nếu bạn không có cái “hộp dụng cụ” bên trong đủ lớn và mạnh để tạo ra và chứa đựng được những khoản tiền lớn, tất cả công cụ tài chính trên trế giới với bạn đều trở nên vô ích.
Một lần nữa, đó là phép tính đơn giản: “Thu nhập của bạn chỉ có thể tăng đến mức độ bạn có thể làm ra.
May mắn thay hoặc không may mắn thay, kế hoạch tài chính và thành công của cá nhân bạn sẽ đi theo bạn đến suốt cuộc đời, trừ khi bạn xác định và chọn thay đổi nó.
Và đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục trong Phần II cuốn sách này, và chúng tôi sẽ đi xa hơn nữa cùng bạn trong các khóa học Tư duy Triệu phú nâng cao.
Hãy nhớ rằng yếu tố đầu tiên của mọi thay đổi chính là nhận thức. Hãy quan sát bản thân, hãy tỉnh táo, hãy quan sát những suy nghĩ của bạn, những nỗi sợ, niềm tin, thói quen, hành động và bất động của bạn. Hãy đặt mình dưới kính hiển vi. Hãy nghiên cứu bản thân.
Phần lớn chúng ta tin rằng chúng ta sống dựa trên sự lựa chọn. Không hẳn thế! Thậm chí khi chúng ta hoàn toàn ý thức, trung bình mỗi ngày chúng ta chỉ thực hiện vài lựa chọn phản ánh nhận thức của minh trong thực tại. Trong phần lớn trường hợp còn lại, chúng ta hành xử như những người máy, phản xạ một cách tự động và bị điều khiển bởi tiềm thức quá khứ và những thói quen cũ. Đó là những khi nhận thức cần lên tiếng. Nhận thức quan sát ý nghĩ và hành động của bạn sao cho bạn có thể thực sự sống trong lựa chọn của bạn trong thời khắc hiện tại thay vì bị điều khiển bởi sự lập trình trong quá khứ.
Qui tắc Thịnh vượng số 9:
Nhận thức quan sát ý nghĩ và hành động của bạn sao cho bạn có thể thực sự sống trong lựa chọn của bạn trong thời khắc hiện tại thay vì bị điều khiển bởi sự lập trình trong quá khứ.
Nhờ biết nhận thức mà chúng ta biết sống với con người chúng ta hôm nay chứ không phải với con người chúng ta của ngày hôm qua. Bằng cách đó, chúng ta có thể phản ứng tình huống một cách thích hợp, tận dụng hết phạm vi và tiềm năng của kỹ năng và tài năng của mình hôm nay thay vì hành xử không phù hợp với các sự kiện, bị điều khiển bởi những nỗi sợ hãi và lo không an toàn của quá khứ.
Khi bạn có nhận thức, bạn sẽ thấy lập trình của bạn đúng như nó vốn là: một sự sao chép đơn giản những thông tin bạn nhận được và tin vào trong quá khứ, khi bạn còn quá nhỏ để biết rõ thực chất hơn. Bạn có thể thấy rằng bạn không phải là “cuộn băng” từ chứa những thông tin được ghi lại, mà bạn là chính chiếc máy ghi thông tin ấy. Bạn không phải là “nước trong cốc” mà là chính “chiếc cốc” đựng nước. Bạn không phải là “phần mềm” mà bạn là “phần cứng”.
Ở đây yếu tố di truyền có thể đóng vai trò quan trọng, cũng như các khía cạnh tinh thần vẫn luôn giữ một vai trò nhất định, song phần lớn những gì định hình nên con người bạn lại xuất phát từ thông tin và những niềm tin của người khác. Niềm tin không nhất thiết phải đúng hoặc sai, thật hoặc giả, và dù giá trị của nó là gì đi nữa thì niềm tin vẫn là những ý kiến được lặp đi lặp lại và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác rồi đến với bạn. Biết được điều đó, bạn hãy tỉnh táo lựa chọn để từ bỏ tất cả niềm tin hay cách sống nào không phục vụ cho sự thành công của bạn, và thay chúng bằng một niềm tin hay cách sống khác thích hợp hơn.
Trong các khóa học chúng tôi dạy rằng “Không có suy nghĩ nào ở trong đầu bạn miễn phí”. Mỗi ý nghĩ bạn có sẽ là hoặc một sự đầu tư hoặc là một khoản chi phí. Nó sẽ hoặc là đẩy bạn đến gần hoặc là kéo bạn xa khỏi thành công của bạn. Nó sẽ hoặc làm tăng cường sức mạnh của bạn hoặc làm suy yếu bạn. Vì thế, bạn cần lựa chọn thật tỉnh táo những suy nghĩ và niềm tin của mình.
Hãy nhận thức rõ rằng những ý nghĩ và niềm tin của bạn không phải là bạn, chúng không nhất thiết phải gắn liền với bạn. Chúng chỉ quí giá nếu bạn tin chúng là thế, chúng không có tầm quan trọng và ý nghĩa hơn là những gì bạn gắn cho chúng. Chúng không gì có ý nghĩa gì ngoại trừ ý nghĩa bạn gắn cho chúng.
Hãy nhớ lại trong phần đầu sách tôi đề nghị bạn đừng tin lời nào tôi nói? Vâng, nếu bạn thật sự muốn cất cánh trong đời mình, hãy đừng tin lời nào bạn nói. Và nếu bạn muốn một lời khuyên thông minh ngay lập tức, đừng tin một ý nghĩ nào bạn nghĩ.
Nếu bạn giống phần lớn mọi người, bạn sẽ tin điều gì đó, vậy bạn cũng có thể chấp nhận những niềm tin hỗ trợ bạn, những niềm tin giàu có.
Hãy nhớ: tư duy sinh ra cảm xúc, cảm xúc đưa đến hành động, và hành động đem lại kết quả. Bạn có thể lựa chọn cách suy nghĩ và hành động như những người giàu có, và nhờ vậy bạn có thể tự mình tạo ra những kết quả như những người giàu có đã tạo ra.
Câu hỏi đặt ra là: “Người giàu suy nghĩ và hành động như thế nào?” Đó chính là những gì bạn sẽ khám phá trong Phần II của cuốn sách này.
Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống tài chính của mình mãi mãi, hãy đọc tiếp!
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“ Tôi quan sát những ý nghĩ của mình và chỉ làm theo những gì tăng cường cho tôi thêm sức mạnh.”
Hãy đưa tay lên trán mình và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
————————————-
Câu chuyện thành công của Rhonda & Bob Baines
Từ: Rhonda & Bob Raines
To: T.Harv Eker
Subject: Chúng tôi cảm thấy tự do!
Chúng tôi tham gia lớp học Tư duy Giàu có không hề biết mình sẽ thu được gì. Chúng tôi đã rất ấn tượng vì những kết quả đạt được.Trước khi tham dự khóa học, chúng tôi có rất nhiều vấn đề về tiền bạc. Chúng tôi dường như không tiến lên. Chúng tôi liên tục sống trong nợ nần mà không hiểu tại sao. Chúng tôi thường trả hết thể tín dụng (thường là bằng những khoản tiền thưởng lớn) chỉ để lại dấn sâu vào nợ nần trong sáu tháng sau đó, dù có kiếm được bao nhiêu tiên cũng vậy. Chúng tôi rất lo lắng và hay cãi cọ nhau.
Thế rôi chúng tôi tham gia khóa học Millionaire Mind. Khi nghe Havr nói, chồng tôi và tôi cứ liếc nhau, đá chân nhau, nhìn nhau và cười nhau. Chúng tôi nghe được rất nhiều thông tin làm chúng tôi phải thốt lên: “Ôi, ra là vậy!”, “Hèn chi”, “ Mọi điều vậy là rõ rồi”. Chúng tôi rất phấn chấn.
Chúng tôi đã học và hiểu được anh ấy và tôi suy nhĩ khác nhau thế nào về tiền bạc. Rằng anh ấy là người tiêu hoang còn tôi là người chạy trốn như thế nào.Thật là một sự kết hợp khủng khiếp! Sau khi hiểu vấn đề, chúng tôi không trách oán nhau nữa, và bắt đầu hiểu nhau và nhất là bắt đầu tôn trọng và yêu nhau hơn.
Suốt một năm sau đó chúng tôi hầu như không cãi cọ vì tiền bạc, chúng tôi chỉ nói chuyện về những gì đã học được. Chúng tôi không còn nợ nần nữa. Thật ra, chúng tôi đã có tiền tiết kiệm, lần đầu tiên sau 16 năm chung sống! Hiện nay chúng tôi không chỉ có tiền cho tương lai, mà còn có đủ tiền cho chi tiêu hàng ngày, giải chí, đào tạo, tiết kiệm mua nhà, và chúng tôi thậm chí có tiền để chia sẻ và cho đi. Cảm giác thật tuyệt vời khi biết rằng mình có thể dùng tiền cho những lĩnh vực đó và không thấy tội lỗi bởi vì chúng tôi đã dành riêng những khoản tiền cho các mục đích đó.
Chúng tôi cảm thấy tự do!
Cảm ơn anh rất nhiều, Harv.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét