8.6. Suy nghĩ Triệu Phú số 6


8.6. Suy nghĩ Triệu Phú số 6

Người giàu ngưỡng mộ người thành công và giàu có khác
Người nghèo bực tức với những ai thành công và giàu có
Người nghèo thường nhìn những thành công của người khác bằng cặp mắt oán giận, khinh khị pha lẫn đố kị và ganh ghét. Thậm chí họ còn so bì: “Sao họ lại may mắn thế”, hoặc thầm thì trong hơi thở: “Bọn nhà giàu hợm hĩnh!”
Bạn phải ý thức được rằng nếu bạn nhìn nhận người giàu là xấu, dù ở cách nào, góc độ nào, hoàn cảnh và hình thái nào đi nữa, và bạn muốn trở thành người tốt thì bạn sẽ không bao giờ giàu có. Điều đó là không thể. Làm sao bạn có thể trở thành người mà bạn luôn xem thường hay khinh ghét được?
Thật kỳ lạ khi chứng kiến sự khinh khi và thậm chí oán giận thẳng thừng mà những người nghèo dành cho những người giàu. Cứ như thể họ tin rằng người giàu làm cho họ nghèo vậy. Những lời đại loại như: “Người giàu đã lấy hết tất cả tiền bạc thì còn lại gì cho tôi nữa.” Đúng rồi, đó chính là cách nói của nạn nhân.
Tôi muốn kể cho bạn nghe một câu chuyện, không phải để ca thán, mà đơn giản là để minh họa bằng những ví dụ từ thế giới thực tôi đã trải nghiệm liên quan đến qui tắc này. Trước kia, khi tôi đang được thử thách tài chính, tôi thường lái chiếc xe cũ nát. Việc chuyển làn trên đường không có gì khó cả. Hầu hết mọi người đều nhường cho tôi chen vào. Nhưng khi tôi giàu lên, tôi mua một chiếc Jaguar đen, mới cóng, sang trọng, tôi không thể làm gì khi nhận ra mọi chuyện đã thay đổi thế nào. Thình lình, tất cả mọi người đều cùng ép tôi, cắt qua mặt và thỉnh thoảng còn giơ ngón tay ra hiệu ám chỉ. Thậm chí tôi còn bị họ ném đồ lên người, tất cả chỉ vì một lý do: tôi chạy chiếc Jag.
Một hôm, tôi chạy xe qua khu ngoại ô nghèo của San Diego, mang gà tây đến làm từ thiện nhân dịp Lễ Giáng sinh. Tôi mở cửa kính trần lấy sáng và để ý thấy bốn gã bụi bặm đứng tựa vào phía sau một chiếc xe bán tải sau tôi. Như ở chỗ không người, họ bắt đầu chơi bóng rổ với cái xe của tôi, bằng cách cố ném vỏ lon bia vào cửa kính nóc xe tôi đang mở. Sau đó là năm vết lõm và nhiều vết xước sâu, rồi họ đi qua tôi để lại câu giận dữ “Đồ nhà giàu ghê tởm!”
Tất nhiên, tôi đánh giá đó là sự kiện cá biệt, cho đến khi chỉ hai tuần sau, trong một khu ngoại ô nghèo khác, tôi đậu xe bên đường và quay trở lại trong vòng mười phút sau đó để phát hiện ra cả một bên khóa cửa xe của tôi đã bị hóc.
Lần sau, tôi đến một khu ngoại ô, thuê chiếc Ford Escort, và thật kỳ lạ, tôi không gặp một vấn đề nào. Tôi không khẳng định rằng những khu ngoại ô nghèo có nhiều người xấu, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, chắc chắn là ở đó có thể xảy ra khối chuyện làm người giàu tức giận. Ai biết đâu, có thể đó là một trong số câu chuyện con gà – và – quả trứng: Bởi vì họ túng quẫn nên họ chọc tức người giàu, hoặc bởi vì họ oán giận người giàu nên họ túng quẫn. Theo tôi thì, ai quan tâm đâu? Mọi điều vẫn sẽ như thế, họ vẫn nghèo!
Nói đừng oán giận, đố kị những người giàu có thì thật dễ dàng, nhưng điều này còn tuỳ thuộc vào tâm trạng của bạn, và bất kì ai, kể cả tôi, đều có thể lọt vào chiếc bẫy đó. Gần đây, khi đang ăn tối trong phòng khách sạn của mình, khoảng một giờ trước khi đi đến bục giảng để dạy lớp buổi tối của khóa Millionaire Mind, tôi bật ti vi để xem một trận thi đấu thể thao thì thấy chương trình của Oprah Winfrey. Dù không phải là một người mê các chương trình phỏng vấn trên truyền hình nhưng tôi yêu thích Oprah. Người phụ nữ đó đã tác động đến nhiều người theo một cách tích cực hơn bất kỳ người nào khác trên hành tinh này, kết quả là bà xứng đáng với những đồng tiền kiếm được, và nhiều điều khác nữa!
Lúc ấy, bà đang phỏng vấn nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, Halle Berry. Hai người trò chuyện về việc như thế nào mà Halle nhận được một trong những hợp đồng đóng phim lớn nhất trong lịch sử dành cho một nữ diễn viên với số tiền lên đến 20 triệu đôla. Halle nói rằng cô không quan tâm lắm đến số tiền đó, cô giành được hợp đồng khổng lồ này để tiên phong cho những phụ nữ khác làm theo. Tôi cảm thấy hồ nghi: “Hừ, cô nghĩ tôi và những người xem chương trình này dễ tin vậy sao? Tốt nhất là cô hãy nhận món tiền không lồ ấy và tăng lương cho bộ phận quan hệ công chúng của cô đi. Đây là câu nói lấy tiếng hay nhất mà tôi từng nghe.”
Tôi cảm nhận chất tiêu cực đang dâng lên trong con người mình, nhưng may sao trong thời khắc đó tôi kịp thời kiểm soát bản thân trước khi sức mạnh đáng sợ ấy chế ngự tôi. “Xóa đi, xóa đi, cảm ơn vì đã chia sẻ”, tôi hét lên thật to với trí óc mình để nhấn chìm giọng điệu của sự ghen tị ấy.
Tôi không thể tin được điều đó. Đây chính là tôi – Ngài Tư Duy Triệu Phú – vừa rồi đã tỏ ra ghen ghét với Halle Berry về số tiền mà cô ta kiếm được. Tôi liền quay ti vi lại và hét thật to: “Hãy tiến lên, cô gái! Hãy nhảy điệu rock đi! Cô đang làm mọi người sửng sốt! Cô xứng đáng nhận được 30 triệu đô la! Chúa phù hộ cô. Cô thật tài giỏi và cô xứng đáng nhận được số tiền ấy”. Thề là tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
Bất kể lý do gì khiến cô ấy mong muốn có món tiền này thì vấn đề vẫn không nằm ở chỗ cô ấy mà là ở tôi. Cho dù các ý kiến của tôi không hề tạo được sự khác biệt nào cho tài sản hay hạnh phúc của Halle, nhưng chúng thực sự tạo ra sự khác biệt đối với tài sản và niềm hạnh phúc của tôi. Vì thế, bạn đừng quên rằng những suy nghĩ và quan điểm không tốt mà cũng không xấu, không đúng mà cũng không sai, khi chúng len lỏi vào tâm trí bạn, nhưng chắc chắn chúng có thể làm tăng cường hay suy yếu hạnh phúc và thành công của bạn vì chúng đã đi vào cuốc sống của bạn.
Vào đúng giây phút mà tôi cảm nhận được sức mạnh tiêu cực ấy đang chạy qua cơ thể mình, “quan sát của tôi” rung chuông “báo động” lên, và vì tôi đã huấn luyện bản thân để làm điều đó, tôi lập tức trung hòa hóa sự tiêu cực trong đầu mình. Bạn không nhất thiết phải là người hoàn hảo để trở nên giàu có, nhưng, bạn cần biết nhận ra thời điểm khi suy nghĩ của bạn không hỗ trợ cho bản thân bạn và những người khác, rồi bạn phải nhanh chóng tập trung lại vào những suy nghĩ tích cực hơn. Bạn nghiên cứu cuốn sách này càng nhiều, quá trình này sẽ càng nhanh và dễ, và nếu bạn tham gia khóa Millionaire Mind Intensive, bạn sẽ hoàn toàn dễ dàng điều khiển quá trình này. Tôi biết tôi hay nhắc đến khóa học Millionaire Mind, nhưng xin hãy hiểu cho, tôi sẽ không bị mê mẩn đến thế bởi chương trình này nếu tôi không tận mắt nhìn thấy những kết quả kỳ diệu mọi người đã đạt được trong cuộc sống của họ.
Trong cuốn sách tuyệt vời “Nhà Triệu phú Một phút”, những người bạn tốt của tôi Mark Victor Hansen và Robert Allen đã trích đẫn câu chuyện bất hủ củaRussell H.Conwell trong cuốn sách của ông, “Cánh đồng kim cương” ra đời cách đây hơn một thế kỷ:
Tôi cho rằng bạn nên làm giàu, và làm giàu phải là nhiệm vụ của bạn. Bao nhiêu anh em đồng đạo đã nói với tôi: “Ông, với tư cách là một mục sư Thiên Chúa Giáo, có dành thời gian đi khắp mọi miền đất nước để khuyên mọi người nên làm giàu, kiếm tiền không?” Có, tất nhiên là tôi đã làm như vậy.
Họ hỏi: “Tại sao ông không thuyết giảng về những chân lý trong sách Phúc âm, mà lại nói về việc kiếm tiền của con người? Vì hướng con người đến việc kiếm tiền một cách chân chính chính là mục đích của sách Phúc âm và những người giàu có hoàn toàn có thể là những người thật thà nhất mà bạn gặp trong xã hội.
Vậy mà một người trẻ tuổi vừa ngồi đây tối nay lại nói: “Ồ, lúc nào tôi cũng nghe người ta nói rằng nếu một người có nhiều tiền thì chắc chắn anh ta sẽ không thật thà, là kẻ hèn hạ, ích kỷ và bần tiện.” Bạn ạ, đó chính là lý do khiến bạn không có gì cả, bởi vì bạn luôn giữ trong đầu ý tưởng tiêu cực về con người. Số mệnh của bạn đã được xây trên một nền tảng sai lầm rồi. Để tôi giải thích rõ, chín mươi tám trong một trăm người giàu ở Mỹ là những người trung thực. Đó là lý do vì sao họ giàu có. Đó là lý do vì sao ho được tin cậy trong vấn đề tiền bạc. Đó là lý do họ dẫn dắt những doanh nghiệp lớn và tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người khác cùng làm với họ.
Một người trẻ tuổi khác nói: “Thỉnh thoảng tôi vẫn nghe được có những người kiếm được hàng triệu đôla bất chính”. Vâng, tất nhiên, bạn nghe được, tôi cũng thế. Nhưng trên thực tế việc đó hiếm hoi đến mức báo chí cứ bàn luận mãi về chúng như một vấn đề thời sự nóng hổi khiến bạn có cảm giác rằng tất cả những người giàu có đều là giàu bất chính.
Này bạn, hãy lái xe đưa tôi đến những vùng ngoại ô Philadelphia và giới thiệu tôi với những người chủ của các ngôi nhà xung quanh thành phố tuyệt vời này – những ngôi nhà tuyệt đẹp trong vườn lúc nào cũng nở đầy hoa. Còn tôi sẽ giới thiệu bạn với những người có nhân cách tốt đẹp nhất, những người kinh doanh thành công nhất của chúng tôi, những người chủ nhà danh giá, thật thà, thanh khiết, trung thực và biết chi tiêu tiết kiệm.
Chúng ta vẫn nhắc nhở mọi người chống lại thói tham lam và sử dụng quá nhiều lần các cụm từ mang nghĩa xấu như “lợi lộc bẩn thỉu” đến nỗi người ta có cảm tưởng rằng những ai có nhiều tiền đều xấu xa cả.
Tiền bạc là quyền lực, và bạn nên có nguyện vọng hợp lý để có nó! Bạn nên thế, bởi vì có nó bạn có thể làm nhiều điều tốt hơn là nếu bạn không có nó.
Tiền bạc in ra Kinh thánh, tiền bạc xây nên nhà thờ cho bạn, tiền bạc gửi thiên thần đến cho bạn, và tiền tạc thanh toán cho những thứ bạn cầu xin.
Vì vậy tôi nói rằng, bạn nên giàu có. Nếu bạn có thể làm giàu lương thiện, đó chính là thiên chức của bạn . 

Đoạn văn của Conwell nêu lên nhiều ý kiến tuyệt vời đáng chú ý.
Điểm thứ nhất đề cập đến khả năng được người khác tin tưởng. Trong số tất cả các phẩm chất cần thiết để làm giàu thì việc được người khác tin tưởng phải đứng ở đầu danh sách. Thử nghĩ xem, liệu bạn có đồng ý hợp tác kinh doanh với một người mà bạn không hề tin tưởng, dù chỉ xét về một phương diện nào đó? Không bao giờ!
Như vậy, để có thể làm giàu thì rõ ràng bạn phải được nhiều người, thật nhiều người tin tưởng, và hiển nhiên là khi được nhiều người tin tưởng bạn như vậy thì bản thân bạn cũng phải vốn dĩ là người đáng tin cậy.
Còn những đặc điểm nào khác nữa mà một người cần phải có để làm giàu, và quan trọng hơn là để giữ mãi giàu có. Không nghi ngờ gì, qui luật nào thì bao giờ cũng có ngoại lệ, nhưng trong phần lớn trường hợp, bạn phải là ai mới có thể thành công? Bên cạnh một số cá tính riêng thì bạn phải là người hội tụ những đặc điểm này: tích cực, trọng chữ tín, chuyên tâm, quyết đoán, kiên trì, chăm chỉ, mạnh mẽ, có thiện chí, giao tiếp tốt, thông minh và tinh thông ít nhất một lĩnh vực nào đó.
Yếu tố thú vị tiếp theo trong đoạn văn của Conwell là nhiều người trong chúng ta đã bị tiêm nhiễm ý nghĩ rằng bạn không thể vừa giàu có vừa là một người trung thực, hoặc vừa giàu có vừa thánh thiện. Tôi cũng đã từng suy nghĩ như vậy. Như phần lớn chúng ta, tôi được nghe bạn bè, thầy cô, đài báo tivi và phần còn lại trong xã hội nói rằng người giàu là xấu bằng cách này hay cách khác, rằng họ đều rất tham lam. Đó chính là một cách nghĩ khác sẽ dẫn bạn đến kết thúc bằng việc trở thành người hoàn toàn thất bại. Theo kinh nghiệm thực tế của chính tôi trong đời thực hơn là theo những ngộ nhận cũ dựa trên nỗi sợ, tôi thấy rằng những người giàu có nhất tôi biết cũng là những người tốt nhất.
Khi chuyển đến San Diego tôi đến ở một ngôi nhà trong khu giàu có nhất của thành phố. Tôi rất thích vẻ đẹp của những ngôi nhà ở khu vực đó, nhưng tôi có vài bối rối vì không quen ai cả và tôi cảm thấy tôi chưa hợp với khu này lắm. Kế hoạch của tôi là sống kín đáo và không giao du nhiều với những người giàu hợm hĩnh đó. Tuy nhiên, lũ trẻ nhà tôi, lên năm và bảy tuối khi đó, lại kết bạn với những đứa trẻ hàng xóm khác, và tôi phải đưa chúng về từ những tòa nhà đó hay chở chúng đến chơi. Tôi nhớ lần gõ một cánh cửa gỗ trạm khắc lộng lẫy cao ít nhất sáu mét. Người mẹ mở cửa và, với một giọng thân thiện nhất mà tôi từng nghe, nói “Harv, thật vui được gặp anh, xin mời vào.” Tôi hơi lúng túng khi cô ấy rót mời tôi tách trà và đĩa trái cây. “Họ muốn cái gì đây?” Đầu óc đa nghi của tôi tò mò muốn biết. Rồi chồng cô ấy đến và chơi với bọn trẻ trên sân. Anh ta còn thân thiện hơn: ”Harv, chúng tôi thật vui mừng khi có anh là hàng xóm. Anh phải đến bữa tiệc thịt nướng ngoài trời với chúng tôi tối nay cùng cả nhà nhé.Chúng tôi sẽ giới thiệu anh với tất cả mọi người, và chúng tôi không chấp nhận câu từ chối đâu. Nhân tiện, anh có chơi golf không? Mai tôi sẽ chơi ở câu lạc bộ, sao anh không đến như là khách của tôi?” Lúc đó thì tôi bị sốc. Chuyện gì đã xảy ra với những kẻ nhà giàu hợm hĩnh mà chắc chắn tôi sẽ gặp? Tôi rời khỏi đó, về nhà và nói với vợ tôi rằng chúng tôi được mời dự tiệc ngoài trời.
“Ối trời,” cô ấy kêu lên, “thế em sẽ mặc gì đây?” “Không, em không hiểu rồi” tôi nói, “những người đó đặc biệt dễ chịu và hoàn toàn không hình thức. Chỉ cần là em thôi.”
Chúng tôi đã đến và tối đó đã quen với một số trong những người thân thiện nhất, dễ thương nhất, nghiêm túc nhất, đáng yêu nhất trong cuộc sống của chúng tôi. Cuộc nói chuyện trong một thời điểm nào đó đã chuyển sang đề tài hoạt động từ thiện do một vị khách dẫn dắt. Người này rồi người khác, những tờ séc được lấy ra. Tôi không thể tin được, tôi chứng kiến mọi người xếp hàng để đưa tiền cho người phụ nữ đó. Nhưng mỗi tờ séc đều có điều kiện. Thỏa thuận đó là, trách nhiệm phải từ hai phía, và người phụ nữ đó phải đứng ra làm từ thiện theo mục đích mà những người quyên góp chọn đóng góp cho. Bạn chúng tôi, người đã mời chúng tôi, đã tham gia nhiều buổi quyên góp từ thiện như thế. Hàng năm, họ đề ra mục tiêu là người tài trợ chính trong thành phố cho các hoạt động từ thiện cho Quĩ Khám chữa bệnh Trẻ em. Họ không chỉ góp hàng chục nghìn đôla cho quĩ, mà còn tổ chức những buổi tiệc để quyên góp hàng trăm nghìn đôla khác.
Có một bác sĩ giải phẫu mà chúng tôi khá gần gũi với cả gia đình anh ta. Anh là một trong những bác sĩ giải phẫu tĩnh mạch hàng đầu thế giới và đã kiếm được cả gia tài. Mỗi ngày anh làm bốn đến năm ca giải phẫu, mỗi ca từ 5,000 đôla đến 10,000 đôla.
Tôi kể chuyện anh ta bởi vì cứ thứ ba hàng tuần là ngày “nghỉ”, khi anh ta thường làm giải phẫu tĩnh mạch cho mọi người trong thành phố, những ai không thể trả tiền. Trong ngày đó, anh ta thường làm việc từ 6am đến 10 pm thực hiện càng nhiều ca phẫu thuật càng tốt, thường là trên mười ca, miễn phí. Ngoài ra, anh còn lãnh đạo một tổ chức từ thiện do anh lập ra với sứ mệnh mời thêm các bác sĩ khác tham gia những ngày khám bệnh miễn phí cho mọi người trong cộng đồng nữa.
Không cần thiết phải nói bạn cũng đoán ra, niềm tin bị áp đặt của tôi rằng người giàu tham lam và hợm hĩnh đã hoàn toàn tan biến trong ánh sáng ban ngày của cuộc sồng. Bây giờ tôi biết điều ngược lại mới là sự thật. Theo kinh nghiệm của tôi, những người giàu nhất tôi biết là những người dễ thương nhất tôi biết. Họ cũng là những người rộng lượng nhất. Tôi không nói những người không giàu thì không dễ thương hoặc rộng lượng. Nhưng tôi có thể nói một cách an toàn rằng ý tưởng cho là tất cả những người giàu đều xấu theo cách nào đó không là gì hơn một sự ngu dốt.
Trên thực tế, việc oán ghét người giàu là một trong những cách chắc chắn nhất để trở nên bần cùng. Chúng ta là những tạo hóa của thói quen, và để vượt qua hay thay đổi bất kỳ thói quen nào, chúng ta đều cần phải luyện tập. Thay vì bực bội với người giàu, tôi khuyên bạn nên tập ngưỡng mộ người giàu, tôi muốn các bạn tập cách chúc phúc cho người giàu, và tôi còn muốn bạn học cách yêu qui người giàu. Như thế, từ trong tiềm thức bạn biết rằng khi bạn trở nên giàu có những người khác sẽ ngưỡng mộ bạn, chúc phúc cho bạn và yêu thương bạn, thay vì oán giận với bạn đúng theo cách mà bạn có thể đang làm đối với họ hiện nay.
Một trong những triết lý sống mà tôi tuân theo bắt nguồn từ những câu châm ngôn uyên bác và thâm thúy của người Huna xưa, những lời răn dạy khôn ngoan của các vị bô lão vùng đảo Hawaii. Đó là câu ngạn ngữ sau: Hãy chúc phúc cho những thứ mà bạn muốn có. Nếu bạn thấy một người có một căn nhà đẹp, hãy chúc phúc cho người ấy và chúc phúc cho căn nhà ấy. Nếu bạn thấy một người có một chiếc xe đẹp, hãy chúc phúc cho người ấy và chiếc xe ấy. Nếu bạn thấy một người có một gia đình ấm êm thì hãy chúc phúc cho người ấy và gia đình ấy. Nếu bạn thấymột người có cơ thể đẹp, hãy chúc phúc cho người đó và chúc phúc cho cơ thể họ.
Qui tắc Thịnh vượng số 18:
“Hãy chúc phúc cho những thứ mà bạn muốn có.”
Điểm chính ở đây là, nếu bạn oán giận những gì người giàu có, thì dù bằng cách nào, ở dạng nào, hình thức nào bạn cũng không bao giờ có cái đó.
Cho dù: Nếu bạn thấy một người trong chiếc Jaguar đen lộng lẫy với kính cửa mui xe mở rộng, đừng ném vỏ lon bia vào đó!
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tôi ngưỡng mộ người giàu!”.
“Tôi chúc phúc người giàu!”
“Tôi yêu quí người giàu!”
“Và tôi sẽ trở thành một trong số người giàu!”

Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:
1. Hãy thực tập triết lý của người Huna “Hãy chúc phúc cho những gì bạn muốn có”.
Hãy chạy xe vòng quanh hay mua tạp chí, ngắm những ngôi nhà đẹp, những chiếc xe sang trọng, đọc về những doanh nghiệp thành công.
Hãy chúc phúc cho tất cả những gì bạn thấy và bạn thích, và chúc phúc cho những người chủ đó và những người liên quan.
2. Hãy viết ra và gửi đi một lá thư ngắn hoặc email cho ai đó bạn biết (không nhất thiết trực tiếp), người rất thành công trong bất cứ lĩnh vực nào đó, nói cho họ biết bạn ngưỡng mộ họ thế nào và hãy vinh danh họ vì những thành tựu của họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét