9.4. Suy nghĩ Triệu Phú số 13


9.4. Suy nghĩ Triệu Phú số 13

Người giàu chú trọng vào tổng tài sản
Người nghèo chú trọng vào thu nhập từ làm việc
Khi nói đến tiền bạc, mọi người trong xã hội chúng ta thường có câu hỏi đặc trưng, “Bạn kiếm được bao nhiêu?” Rất hiếm khi bạn nghe thấy câu hỏi “Tổng tài sản của bạn là bao nhiêu?” Rất ít người nói vậy, ngoại trừ tất nhiên ở các câu lạc bộ thể thao ngoài trời.
Trong các câu lạc bộ thể thao ngoài trời, thảo luận tài chính luôn xoay quanh tổng tài sản: “Jim vừa bán chứng khoán của anh ta; tổng tài sản của anh ta trị giá trên ba triệu. Công ty của Paul vừa được ra cổ phần; tổng tài sản của anh ta giá trị tám triệu. Sue vừa bán doanh nghiệp của cô ấy; bây giờ tổng tài sản của cố ấy đáng giá mười hai triệu”. Ở câu lạc bộ thể thao ngoài trời, bạn sẽ không nghe thấy “Này, bạn có nghe thấy rằng Joe vừa được tăng lương? Ừ hứ, và cả hai phần trăm trợ cấp sinh hoạt phí sẽ được tăng?” Nếu bạn nghe thấy câu đó, bạn phải biết là bạn đang nghe một khách mời hàng ngày của câu lạc bộ.
Qui tắc Thịnh vượng số 30:
Thước đo thực sự của sự giàu có là tổng tài sản (net worth), chứ không phải là thu nhập từ làm việc.
Thước đo thực sự của sự giàu có là tổng tài sản, chứ không phải là thu nhập từ làm việc. Trước kia như vậy và sau này cũng sẽ mãi là như vậy. Tổng tài sản là giá trị tài chính của mọi thứ bạn đang sở hữu. Để xác định tổng tài sản của bạn, hãy cộng giá trị của tất cả những tài sản mà bạn có, bao gồm tiền mặt và các khoản đầu tư như chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, giá trị hiện tại của doanh nghiệp của bạn nếu bạn có, giá trị ngôi nhà bạn đang ở nếu bạn sở hữu nó, và sau đó hãy trừ đi toàn bộ các khoản nợ của bạn. Tổng tài sản là thước đo tuyệt đối nhất của sự giàu có, bởi vì, nếu cần, những tài sản bạn sở hữu có thể được chuyển sang tiền mặt.
Người giàu hiểu rõ sự khác biệt khổng lồ giữa thu nhập từ làm việc và tổng tài sản. Thu nhập từ làm việc là quan trọng, nhưng nó chỉ là một trong bốn thành phần quyết định tổng tài sản của bạn. Bốn thành phần đó là:
1. Thu nhập
2. Tiền tiết kiệm
3. Các khoản đầu tư
4. Sự “đơn giản hóa”.
Người giàu biết rằng quá trình xây dựng được tổng tài sản chính là làm cân bằng một phương trình chứa tất cả bốn thành phần. Bởi vì tất cả các thành phần trên đều quan trọng nên chúng ta hãy xem xét lần lượt từng cái.
Thu nhập đến trong hai hình thức: thu nhập từ làm việc và thu nhập thụ động. Thu nhập từ làm việc là số tiền kiếm được từ hoạt động làm việc của bạn. Thu nhập này bao gồm lương nếu bạn là người làm công, hoặc đối với doanh nhân, là các khoản lãi hay thu nhập lấy ra từ một hoạt động kinh doanh. Thu nhập từ làm việc đòi hỏi bạn phải bỏ thời gian và sức lao động của mình để kiếm ra tiền. Thu nhập này rất quan trọng, vì không có nó thì hầu như không thể có gì để phân bổ vào ba thành phần kia của tổng tài sản được.
Có thể ví, thu nhập từ làm việc như là cách chúng ta đổ đầy “chiếc phễu tài chính” của mình vậy. Khi mọi chi tiết và giá trị được xem là tương đương nhau, thì nếu tiền từ thu nhập làm việc của bạn càng nhiều, bạn sẽ càng có thể tiết kiệm và để đầu tư nhiều hơn. Dù thu nhập này đóng vai trò chủ chốt, tuy nhiên nó cũng chỉ có giá trị như một phần của toàn bộ phương trình tổng tài sản nêu trên.
Đáng tiếc là người nghèo và nhiều người trung lưu chỉ chú trọng duy nhất vào thu nhập từ làm việc trong số bốn thành phần.
Thu nhập thụ động là số tiền kiếm được mà bạn không phải thực sự bỏ sức lao động. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về thu nhập thụ động ở phần sau, còn bây giờ hãy coi nó như một nguồn thu nhập khác cùng chảy vào “chiếc phễu tài chính”, cái sau đó có thể được sử dụng để chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.
Các khoản tiết kiệm cũng mang tính quyết định. Bạn có thể kiếm được những khoản tiền lớn. Nhưng nếu bạn không giữ lại tí gì từ số tiền ấy, sẽ không bao giờ bạn tạo ra sự giàu có được. Nhiều người có kế hoạch tài chính trong tâm thức được thiết kế chỉ để tiêu xài. Bao nhiêu tiền kiếm được họ cũng tiêu hết. Họ chọn sự thỏa mãn lập tức hơn là sự cân đối dài hạn.
Những người chi tiêu có ba khẩu hiệu. Khẩu hiệu đầu tiên của họ là “Đó chỉ là tiền thôi”. Vì thế, tiền là thứ họ không có nhiều. Khẩu hiệu thứ hai của họ là “Cái gì đi, rồi sẽ đến”. Ít ra họ hy vọng thế, bởi vì khẩu hiệu thứ ba của họ là “Xin lỗi, ngay lúc này tôi không thể.” Tức là : “Tôi đang khánh kiệt.” Không tạo ra thu nhập để rót vào chiếc phễu tài chính và không tiết kiệm để giữ nó ở đó thì bạn không thể nào phân bổ tiền vào các thành phần tiếp theo của tổng tài sản.
Khi bạn đã bắt đầu dành dụm được một phần kha khá trong thu nhập của mình, khi đó bạn có thể tiến tới giai đoạn tiếp theo và làm cho tiền của bạn tăng lên thông qua đầu tư. Nói chung bạn càng giỏi trong việc đầu tư, tiền của bạn càng tăng nhanh hơn và càng sản sinh ra một tổng tài sản lớn hơn. Người giàu luôn bỏ thời gian và công sức để học về hoạt động đầu tư và các vụ đầu tư. Họ tự hào mình là nhà đầu tư tuyệt vời, hay ít nhất là thuê được những nhà đầu tư tuyệt vời để đầu tư cho họ. Người nghèo nghĩ công việc đầu tư chỉ dành cho những người giàu, nên họ không bao giờ học hỏi về nó và càng trở nên bần cùng. Tuy nhiên, mọi thành phần của phương trình tổng tài sản đều quan trọng.
Thành phần tổng tài sản thứ tư của chúng ta là “chú ngựa đen” trên bàn cờ, bởi vì ít người nhận ra tầm quan trọng của nó trong việc tạo ra sự giàu có. Đó là thành phần “đơn giản hóa”. Yếu tố này song hành với việc tiết kiệm tiền, nhờ đó bạn có thể chủ động tạo ra một cách sống mà bạn cần ít tiền hơn để sống. Bằng việc cắt giảm các loại phí sinh hoạt, bạn sẽ làm tăng số tiền tiết kiệm của mình và cả số tiền trong quỹ dành để đầu tư.
Câu chuyện dưới đây của một trong số những người tham dự hội thảo Millionaire Mind sẽ minh họa cho sức mạnh của việc đơn giản hóa.
Khi Sue chỉ mới 23 tuổi, cô đã có sự lựa chọn thông minh: cô mua một căn nhà. Lúc ấy cô chỉ trả chưa đầy 300.000 đôla khi đó. Bảy năm sau, khi thị trường bất động sản đang sôi sục, Sue bán căn nhà đó với giá hơn 600.000 đôla, nghĩa là cô lời hơn 300.000 đôla. Cô cân nhắc việc mua một căn nhà mới, nhưng sau khi tham dự buổi hội thảo Millionaire Mind Intensive, cô nhận ra rằng nếu đầu tư tiền vào một tài sản thế chấp bảo đảm thứ hai với lãi suất 10% và đơn giản hóa cách sống của mình, là cô đã thật sự có thể sống thoải mái bằng tiền lãi từ các thương vụ đầu tư của mình và cô thậm chí không cần phải làm việc nữa. Vậy là, thay vì mua một căn nhà mới, cô chuyển đến sống với người chị gái. Giờ đây ở tuổi 30, Sue đã là người tự do về tài chính. Cô giành được sự độc lập của mình nhưng không phải bằng cách kiếm ra một đống tiền, mà bằng cách giảm bớt chi phí sinh hoạt cá nhân một cách hợp lý và có ý thức. Tất nhiên, cô vẫn làm việc, nhưng là vì cô yêu thích công việc đó, chứ không bắt buộc. Thực tế, cô chỉ làm việc 6 tháng trong một năm. Thời gian còn lại cô sống tại Fiji, trước hết bởi vì cô thích, và sau đó, cô nói, tiền của cô tiếp tục tăng lên ở đó. Bởi vì cô sống như những người dân địa phương chứ không phải theo kiểu khách du lịch nên hầu như cô không mấy khi tiêu đến tiền. Bạn biết bao nhiêu người thích sống mỗi năm 6 tháng trên một vùng đảo nhiệt đới, không bao giờ phải làm việc khi chỉ ở độ tuổi 30? 40 thì sao? 50? 60? Đến già? Tất cả là vì Sue đã tạo ra một cách sống giản dị và do đó không cần đến một gia tài lớn để sống.
Còn bạn, bạn cần bao nhiêu để hạnh phúc về tài chính? Nếu bạn phải sống trong biệt thự lớn, có ba nhà nghỉ, có mười xe hơi, đí du lịch hàng năm vòng quanh thế giới, ăn trứng cá hồi và uống sâmpanh ngon nhất để tận hưởng cuộc sống của mình, điều đó rất tốt, nhưng hãy công nhận rằng bạn vừa đặt mục tiêu hơi cao, và nó có thể sẽ cần nhiều, nhiều thời gian để đạt được mức làm bạn hạnh phúc.
Mặt khác, nếu bạn không cần tất cả những thứ “đồ chơi” đó để hạnh phúc, bạn sẽ rất có thể đạt được mục tiêu tài chính của mình sớm hơn nhiều.
Tôi nhắc lại, xây dựng tổng tài sản là cân bằng một phương trình bốn thành phần. Tương tự như, bạn hãy hình dung, việc lái một chiếc xe buýt có bốn bánh. Chiếc xe sẽ chạy thế nào nếu bạn chỉ lái được có một bánh duy nhất? Chắc là xe đi chậm chạp, dằn xóc và rất khó khăn, xét lửa, và chạy vòng quanh. Cái này nghe có vẻ quen? Người giàu chơi trò chơi tiền bạc trên tất cả bốn bánh xe. Đó là lý do tại sao xe họ chạy nhanh, nhẹ nhàng, thẳng hướng và lái nó là việc tương đối dễ dàng.
Tôi lấy hình ảnh chiếc xe buýt để so sánh, bởi vì một khi bạn thành công, mục tiêu tiếp theo của bạn là sẽ chở theo những người khác cùng tham gia chuyến đi với mình.
Người nghèo và trung lưu tham gia vào cuộc chơi tài chính chỉ trên một bánh xe. Họ tin rằng cách duy nhất để làm giàu là kiếm ra thật nhiều tiền. Họ tin như thế chỉ vì họ chưa bao giờ đến đó. Họ không hiểu luật Parkinson, mà theo đó “Chi tiêu sẽ luôn tăng tỉ lệ thuận với thu nhập”.
Đây là chuyện rất bình thường trong xã hội chúng ta. Bạn có một chiếc ô tô, bạn kiếm được nhiều tiền hơn, và bạn sẽ tậu một chiếc tốt hơn. Bạn có một ngôi nhà, bạn kiếm được nhiều tiền hơn, và bạn sẽ mua một ngôi nhà to hơn. Bạn có quần áo đẹp, bạn kiếm được nhiều tiền hơn, và bạn mua nhiều quần áo đẹp hơn. Bạn có những ngày đi nghỉ, bạn kiếm được nhiều tiền hơn, và bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn cho những kỳ nghỉ. Tất nhiên, vẫn có một số ngoại lệ cho luật đó, nhưng rất ít! Nói chung, khi thu nhập tăng lên, chi phí hầu như đồng loạt cũng tăng lên. Đó là lý do tại sao chỉ thu nhập đơn độc sẽ không bao giờ tạo ra sự giàu có.
Cuốn sách này có tiêu đề Bí quyết Tư duy Thinh vượng. Một triệu phú hay nói đến thu nhập hay tổng tài sản? Tổng tài sản. Vì thế, nếu ý định của bạn là trở thành triệu phú hay hơn thế, bạn phải chú tâm vào việc xây dựng tổng tài sản của mình, cái, như chúng ta đã thảo luận, dựa trên nhiều thứ hơn nhiều so với chỉ có thu nhập từ việc làm của bạn.
Hãy coi đó là nguyên tắc bắt buộc phải biết rõ tổng tài sản của bạn đến từng đồng xu. Sau đây là bài tập có thể thay đổi cuộc sống tài chính của bạn mãi mãi.
Hãy lấy tờ giấy trắng và ghi tiêu đề cho nó là “Tổng tài sản”. Và hãy lập một biểu đồ đơn giản bắt đầu từ zero và kết thúc bằng bất kỳ cái gì là tổng tài sản mục tiêu của bạn. Ghi lên đó tổng tài sản hiện tại của bạn. Rồi cứ chín mươi ngày lại ghi vào đó tổng tài sản mới của bạn. Thế thôi. Nếu bạn làm thế, bạn sẽ phát hiện ra bản thân mình ngày càng trở nên giàu hơn. Tại sao? Bởi vì bạn sẽ đặt đường ray cho tổng tài sản của mình.
Hãy nhớ: cái gì bạn tập trung vào sẽ mở rộng. Như tôi hay nói trong các buổi đào tạo của chúng tôi, “Sự chú ý tập trung đến đâu, năng lượng sẽ chảy vào đó và kết quả sẽ hiện lên”.
Qui tắc Thịnh vượng số 31:
Sự chú ý tập trung đến đâu, năng lượng sẽ chảy vào đó và kết quả sẽ hiện lên.
Bằng cách đặt đường ray cho tổng tài sản của mình, bạn đang chú tâm vào nó, và do bạn chú tâm vào việc gì thì việc ấy sẽ tăng trưởng, nên tổng tài sản của bạn sẽ tăng lên. Bằng cách đó, Quy luật này cũng đúng cho mọi lĩnh vực khác của cuộc sống của bạn: những gì bạn vẽ đường ra sẽ tăng trưởng.
Để thêm vào phần cuối, tôi khuyên bạn nên tìm và hợp tác với một nhà hoạch định tài chính thật giỏi. Những chuyên gia đó có thể giúp bạn vạch đường và xây dựng tổng tài sản của bạn. Họ sẽ hỗ trợ bạn quản lý tài chính của bạn giúp bạn làm quen với nhiều công cụ tiết kiệm và đầu tư nhằm gia tăng đồng tiền của mình.
Cách tốt nhất để tìm ra một nhà hoạch định tài chính giỏi là tìm lời đánh giá từ bạn bè hay những tổ chức đã sử dụng hài lòng với họ. Tôi không khuyên bạn tiếp thu tất cả những gì nhà hoạch định của bạn nói và xem đó như một cẩm nang. Tôi chỉ đề nghị bạn tìm một chuyên gia có đủ trình độ và kỹ năng để giúp bạn hoạch định và theo dõi vốn liếng của mình. Một nhà hoạch định giỏi sẽ cung cấp cho bạn những công cụ, phần mềm, kiến thức, những đề xuất giúp bạn xây dựng các thói quen đầu tư đem lại thịnh vượng. Nói chung, tôi khuyên bạn tìm ra một nhà hoạch định làm việc với một loạt các sản phẩm và công cụ tài chính thay vì chỉ có bảo hiểm hay chỉ các quĩ tương hỗ. Bằng cách đó, bạn có thể khám phá ra nhiều điều về các phương án đầu tư khác nhau, rồi quyết định xem phương án nào phù hợp với bạn nhất.
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tôi tập trung vào việc xây dựng tổng tài sản của tôi”.
Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:
1. Hãy tập trung vào cả bốn thành phần của phương trình tổng tài sản: gia tăng thu nhập của bạn, tăng cường tiết kiệm của bạn, gia tăng kết quả đầu tư của bạn và cắt giảm chi phí sinh hoạt bằng cách đơn giản hóa cách sống của bạn.
2. Hãy lập bảng cân đối tổng tài sản. Để làm điều đó, hãy cộng các giá trị hiện tại của tất cả mọi thứ bạn sở hữu (chỉ những tài sản) và trừ đi tổng giá trị tất cả những gì bạn nợ (tiêu sản của bạn).
Hãy cam kết sẽ theo dõi và điều chỉnh bản cân đối tổng tài sản của bạn hàng quí. Tất nhiên, theo tinh thần Luật Tập trung, những gì bạn chú ý vào và theo dõi sẽ gia tăng.
3. Hãy thuê một nhà hoạch định tài chính thành công và làm việc cho nhiều công ty nổi tiếng và uy tín. Tất nhiên, cách tốt nhất để tìm ra một nhà hoạch định tài chính giỏi là hỏi bạn bè và các tổ chức đã biết họ về các lời nhận xét của họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét