9.8. Suy nghĩ Triệu Phú số 17


9.8. Suy nghĩ Triệu Phú số 17

Người giàu luôn học hỏi và phát triển
Người nghèo nghĩ họ đã biết hết
Vào lúc bắt đầu những buổi thảo luận của mình, tôi thường giới thiệu cho mọi người về cái tôi gọi là “ba từ nguy hiểm nhất”. Những từ đó chính là : “Tôi biết rồi.” Vậy làm sao bạn biết liệu bạn có biết một điều gì đó? Đơn giản thôi. Nếu bạn đã sống nó, bạn biết nó. Nếu không, khi bạn chỉ nghe về nó, bạn chỉ đọc về nó, hay bạn nói về nó, nhưng bạn không biết nó. Nói một cách thẳng thắn, nếu bạn không thực sự giàu có và thực sự hạnh phúc, khả năng là bạn còn có nhiều điều phải học về tiền bạc, thành công và cuộc sống.
Như tôi đã giải thích ở phần đầu cuốn sách này, trong những ngày khánh kiệt của mình tôi đã may mắn nhận được một số lời khuyên từ một người bạn nhiều-triệu-phú của cha tôi, người đã có lòng trắc ẩn đối với cảnh ngộ của tôi. Bạn còn nhớ những gì ông nói với tôi: “Harv, nếu con không thành công như con muốn thì bởi vì còn có gì đó con không biết.” Thật may mắn, tôi đã ghi nhớ gợi ý của ông vào tim và đi lên từ chỗ là người “biết-tất-cả” thành một người “học-tất-cả”. Từ thời điểm đó trở đi, mọi điều đã thay đổi.
Người nghèo thường cố chứng tỏ với thế giới rằng họ đúng. Họ mang vào mình một mặt nạ như là họ đã tính toán hết mọi nhẽ, và chỉ có do xúi quẩy hay một chút vướng mắc tạm thời nào đó trong vũ trụ nên họ phải khánh kiệt hay rơi vào cảnh long đong.
Một trong những câu nổi tiếng hơn của tôi là “Bạn có thể đúng hoặc bạn có thể là người giàu, nhưng bạn không thể là cả hai.” Là người “đúng” có nghĩa phải bám giữ chặt vào cách suy nghĩ và cách sống cũ của bạn. Thật thất vọng, đó là những cách sẽ đưa bạn đến chính xác vị trí bạn đang đứng bây giờ. Triết lý này cũng có thể áp dụng trong lĩnh vực hạnh phúc, theo dạng “Bạn có thể là người giàu hay bạn có thể hạnh phúc.”
Qui tắc Thịnh vượng số 42:
Bạn có thể đúng hoặc bạn có thể là người giàu, nhưng bạn không thể là cả hai
Có một câu nói yêu thích của diễn giả Jim Rohn hoàn toàn phù hợp với vấn đề mà chúng ta đang bàn luận ở đây: “Nếu cứ tiếp tục làm những việc mà bạn vẫn luôn làm, bạn sẽ luôn nhận được những gì mà trước nay bạn vẫn luôn nhận được”. Bạn đã biết cách “của bạn”, cái bạn cần là biết những cách mới, của người khác. Đó là lý do tại sao tôi viết cuốn sách này. Mục đích của tôi là cung cấp cho bạn một số hồ sơ tâm thức mới thêm vào những cái bạn đã có. Hồ sơ mới có nghĩa những cách suy nghĩ mới, những hành động mới, và nhờ đó những kết quả mới.
Đó là lý do tại sao việc bạn liên tục học hỏi và phát triển bản thân lại rất quan trọng.
Các nhà khoa học vật lý nhất trí rằng không có loại vật chất nào trong thế giới này ở trạng thái tĩnh. Mọi sinh vật đều biến đổi không ngừng. Bạn hãy nhìn bất kỳ cây cối nào xem. Nếu nó không phát triển, thì hẳn là nó sắp lụi tàn. Điều đó cũng đúng với con người chúng ta và tất cả những sinh vật sống khác: nếu bạn không phát triển, bạn đang chết.
Một trong những câu nói yêu thích của tôi là của tác giả và nhà triết học Eric Hoffer, nói “Những người học hỏi sẽ thừa hưởng cả trái đất trong khi những người đã học sẽ được trang bị tuyệt vời để sống trong một thế giới đã không tồn tại nữa.” Cách nói điều đó khác hơn là nếu bạn không liên tục học hỏi, bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau.
Người nghèo ca thán rằng họ không thể được đào tạo là do thiếu thời gian hoặc tiền bạc. Ngược lại, người giàu sẽ trích dẫn đến câu nói của Benjamin Franklin: “Nếu bạn nghĩ đào tạo là đắt đỏ, hãy thử bỏ qua.” Tôi tin là bạn đã nghe câu này trước đây: “Kiến thức là sức mạnh”, và sức mạnh là khả năng hành động.
Bất cứ khi nào tôi giới thiệu chương trình MMI, tôi nhận thấy rất thú vị khi thường là những người đang túng quẫn nhất chính là những người nói “Tôi không cần khóa học đó”, “Tôi không có thời gian”, hay “Tôi không có tiền”. Trong khi đó, những nhà triệu phú hay nhiều-nhiều triều phú đều đăng ký và nói, “Nếu tôi có thể học được dù chỉ một điều mới hay làm được một sự cải thiện, thế là nó đáng giá rồi.” Nhân tiện, nếu bạn không có thời gian để làm những việc bạn muốn làm hay cần phải làm, dường như chắc chắn bạn là một nô lệ hiện đại. Và nếu bạn không có tiền để học cách để thành công, bạn có lẽ cần những khóa học đó hơn bất cứ ai khác.
Tôi xin lỗi, nhưng nói rằng “Tôi không có tiền” không kết thúc vấn đề (không có tiền) đó. Khi nào thì bạn sẽ có tiền? Có gì là khác nhau nếu đó là một năm, hai năm, năm năm kể từ bây giờ? Câu trả lời là: không khác nhau gì cả! Và khi đó bạn cũng sẽ vẫn nói chính xác những từ đó một lần nữa.
Cách duy nhất tôi biết để cho bạn có số tiền bạn muốn là học cách chơi cuộc chơi tiền bạc bên trong bạn và bên ngoài đời thực. Bạn cần phải học những kỹ năng và chiến lược để kiểm soát thu nhập của bạn, để quản lý tiền bạc, và để đầu tư chúng một cách có hiệu quả. Định nghĩa của sự mất trí là cứ làm vẫn chỉ những cái đó mãi và mong chờ những kết quả khác. Bạn nghĩ xem, nếu cái bạn vẫn làm là có hiệu quả thì bạn đã phải trở thành giàu có và hạnh phúc rồi chứ! Bất kỳ thứ gì khác mà đầu óc bạn đưa ra làm câu trả lời không là gì khác hơn sự đổ lỗi hay biện minh.
Tôi ghét phải nói thẳng như thế trước mặt bạn về điều đó, nhưng cách tôi nhìn nó là: đó là việc của tôi. Tôi tin một người huấn luyện viên tốt sẽ luôn đòi hỏi các bạn nhiều hơn các bạn tự đòi hỏi chính mình. Nếu không phải thể, tại sao các bạn còn cần một huấn luyện viên? Như một huấn luyện viên, mục đích của tôi là rèn luyện bạn, khích lệ bạn, động viên bạn, vỗ về bạn, và làm cho bạn quan sát thấy trong ánh sáng đầy đủ của cuộc sống những gì đang kéo giữ bạn lại phía sau. Tóm lại, là làm tất cả những gì cần thiết để di chuyển bạn lên cấp bậc tiếp theo trong cuộc sống của bạn. Nếu cần phải làm, tôi sẽ chia tách bạn ra từng phần rồi ghép bạn trở lại sao cho có hiệu quả. Tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để làm cho bạn mười lần hạnh phúc hơn, và hàng trăm lần giàu có hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một người lạc quan vui vẻ, tôi không phải người bạn cần. Nếu bạn muốn di chuyển nhanh và vững chắc, chúng ta hãy tiếp tục.
Một trong những câu được biết đến nhiều hơn của tôi là “Thậm chí một bậc thầy cũng từng có lúc rất kém cỏi”.
Qui tắc Thịnh vượng số 43:
“Mọi bậc thầy cũng từng có lúc rất kém cỏi” – T.Harv Eker
Đây là một ví dụ. Mới đây tôi có một vận động viên Olimpic về trượt tuyết trong khóa học. Khi tôi nói câu khẳng định này, anh ta đứng dậy và xin phép được chia sẻ. Anh ta rất cứng cỏi, và vì một lý do nào đó tôi nghĩ anh ta sẽ kịch liệt không đồng ý. Ngược lại thế, anh kể cho mọi người câu chuyện khi còn là cậu bé anh ta là người trượt tuyêt kém nhất trong số bạn bè của mình ra sao. Rồi thỉnh thoảng họ không rủ anh ta đi trượt tuyết cùng vì anh ta chậm chạp ra sao. Để theo kịp, anh đã lên núi sớm hơn mỗi cuối tuần và luyện tập. Khá nhanh sau đó anh không chỉ theo kịp bạn bè, anh còn vượt họ. Rồi anh tham gia câu lạc bộ đua trượt tuyết và học từ một huấn luyện viên hàng đầu. Chính xác anh đã nói “Tôi có thể là bậc thầy về trượt tuyết hiện nay, nhưng tôi chắc chắn đã bắt đầu như một người rất kém cỏi. Harv, anh hoàn toàn đúng. Bạn có thể học để thành công xuất phát từ bất cứ cái gì. Tôi đã học được làm sao để thành công trong trượt tuyết, và mục đích tiếp theo của tôi học cách để thành công với tiền bạc!”
Không ai vừa sinh ra đã là một thiên tài về tài chính. Người giàu nào cũng phải học cách chiến thắng trong cuộc chơi tiền bạc, và bạn cũng có thể làm thế. Hãy nhớ, khẩu hiệu của bạn là: Nếu họ có thể làm điều đó, tôi có thể làm điều đó!
Để trở nên giàu có, điều quan trọng nhất không phải là làm sao có thật nhiều tiền của, mà là làm sao biết bạn phải trở thành người như thế nào về mặt tính cách và mặt tư duy, để làm giàu. Tôi muốn chia sẻ với bạn một bí quyết mà rất ít người biết: cách nhanh nhất để trở nên giàu có và giữ được luôn giàu có là làm việc để phát triển bản thân bạn! Ý tưởng ở đây là để phát triển bản thân trở thành một người thành công. Tuy nhiên, thế giới bên ngoài của bạn chỉ là hình ảnh phản chiếu thế giới bên trong của bạn. Bạn là gốc rễ, thành quả của bạn là trái ngọt.
Có một câu ngạn ngữ mà tôi rất thích: “Dù đi bất cứ nơi đâu, bạn vẫn luôn chỉ là bạn”. Khi bạn đã phát triển bản thân thành một người thành công, mạnh mẽ cả về nhân cách lẫn trí tuệ thì, một cách rất tự nhiên, bạn cũng sẽ thành công trong bất cứ cái gì và trong tất cả mọi thứ bạn làm. Bạn sẽ đạt được sức mạnh của sự lựa chọn tuyệt đối. Bạn sẽ đạt được sức mạnh bên trong và năng lực để chọn bất kỳ việc gì, kinh doanh gì hay lĩnh vực đầu tư nào và bạn biết bạn sẽ thành công. Đó là điều đặc biệt quí giá của cuốn sách này. Khi bạn là người ở cấp độ 5, bạn nhận được những kết quả cấp độ 5. Nhưng nếu bạn có thể phát triển bản thân thành người cấp độ 10, bạn sẽ nhận được những kết quả cấp độ 10.
Tuy nhiên, hãy lưu ý lời cảnh báo này. Nếu bạn không làm công việc bên trong với bản thân, và bằng cách nào đó bạn kiếm được rất nhiều tiền, thì đó có lẽ là bạn đã rất may mắn, và khả năng rất cao là bạn sẽ mất nó. Nhưng nếu bạn trở thành người thành công từ bên trong và bên ngoài, bạn sẽ không chỉ làm ra nó, bạn sẽ giữ được nó, phát triển nó và quan trọng nhất, bạn sẽ thực sự hạnh phúc.
Người giàu hiểu rằng thứ tự để đến thành công phải là: LÀ, LÀM, CÓ.
Người nghèo và người trung lưu tin rằng thứ tự để đến thành công là: CÓ, LÀM, LÀ.

Người nghèo và đa số tầng lớp trung lưu tin rằng: “Nếu tôi CÓ nhiều tiền, thì tôi có thể LÀM bất cứ việc gì tôi muốn và khi đó tôi sẽ LÀ một người thành công”.
Người giàu hiểu “Nếu tôi LÀ một người thành công, thì tôi sẽ có khả năng LÀM những gì tôi cần phải làm để CÓ được những gì tôi muốn, kể cả thật nhiều tiền”.
Còn một điểm khác nữa chỉ người giàu mới biết: mục đích của việc làm giàu không phải chủ yếu là để có thật nhiều tiền, mục đích của việc làm giàu là để giúp bạn phát triển bản thân mình trở thành một con người tốt nhất trong khả năng bạn có thể. Thực ra, đó là mục đích của tất cả các mục đích, là phát triển cá nhân bạn như một con người.
Khi được hỏi vì sao cô liên tục thay đổi hình ảnh, âm nhạc và phong cách biểu diễn hàng năm, nữ hoàng nhạc pop và diễn viên điện ảnh Madonna đã trả lời rằng âm nhạc chính là cách của cô thể hiện cái tôi của mình và việc làm mới mình mỗi năm buộc cô phải phát triển và trở thành kiểu người mà cô mong muốn.
Tóm lại, thành công không phải là “cái gì”, đó là “ai”. Tin tốt lành là việc bạn là “ai” hoàn toàn có thể tập luyện và học tập được. Lẽ ra tôi phải biết điều đó. Tôi không phải người hoản hảo hoặc thậm chí gần như thế, bằng bất cứ cách nào, nhưng khi tôi xem lại tôi là ai hôm nay tương phản với tôi đã là ai hai mươi năm trước, tôi có thể thấy sự tương quan trực tiếp giữa “tôi” và “thành công của tôi” (hoặc không có sự liên hệ đó) trước kia và hôm nay.
Tôi đã học được cách đến với thành công của mình, và vì thế bạn cũng có thể. Đó là lý do tại sao tôi ở trong nghề đào tạo. Từ kinh nghiệm cá nhân của mình tôi biết rằng nói chung bất cứ ai cũng có thể được tập luyện để thành công. Tôi đã được tập luyện để thành công, và bây giờ tôi đã có thể đào tạo hàng trăm nghìn người khác để thành công. Việc đào tạo đã rất có hiệu quả!
Tôi còn phát hiện ra rằng, một điểm khác biệt lớn nữa giữa người giàu với người nghèo và trung lưu là người giàu thường là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Những người ở tầng lớp trung lưu có hiểu biết rất tầm thường về lĩnh vực của họ, còn người nghèo thì gần như không có chút khái niệm nào về lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Còn bạn, bạn hiểu biết đến mức nào đối với những việc bạn đang làm? Bạn giỏi đến mức nào trong công việc của mình? Bạn giỏi đến mức nào trong nghề của mình? Bạn có muốn biết cách biết điều đó một cách khách quan? Hãy nhìn vào thu nhập của bạn. Cái đó sẽ nói cho bạn tất cả. Nó thật đơn giản: để được trả tốt nhất, bạn phải là người giỏi nhất.
Qui tắc Thịnh vượng sô 44:
Để được trả tốt nhất, bạn phải là người giỏi nhất.
Chúng ta nhận ra nguyên tắc này trong thế giới của các vận động viên chuyên nghiệp hàng ngày. Nói chung, những vận động viên giỏi nhất trong mọi môn thể thao cũng đều kiếm được nhiều nhất. Họ cũng kiếm được nhiều tiền nhất trong các phần ký hậu kèm theo hợp đồng (ví dụ, đứng tên cho dịch vụ quảng cáo đi kèm các sự kiện). Nguyên tắc này cũng đúng trong cả thế giới tài chính và kinh doanh. Dù bạn chọn là chủ doanh nghiệp, một chuyên gia, một nhà phân phối theo mạng, hay bạn đang bán hàng hưởng theo hoa hồng hay đang làm một công việc ăn lương, dù bạn là nhà đầu tư bất động sản, chứng khoán hay bất cứ lĩnh vực nào khác, tất cả đều bằng nhau: bạn càng xuất sắc trong lĩnh vực ấy bao nhiêu, bạn càng kiếm được nhiều tiền hơn bấy nhiêu. Đây còn là một lý do khác giải thích tại sao việc không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng trong bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn đang tham gia là cực kỳ cần thiết.
Về chủ đề học tập, đáng lưu ý là người giàu không chỉ không ngừng học hỏi, họ còn luôn đảm bảo rằng họ học hỏi từ những người đang ở trong lĩnh vực mà họ cũng muốn tham gia. Một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt lớn nhất cho cá nhân tôi là tôi đã được học hỏi từ những ai. Tôi luôn đặt ra nguyên tắc là phải học hỏi từ những bậc thầy thực sự trong lĩnh vực tương ứng của họ – không phải những người tự xưng là chuyên gia, mà là những người có kết quả thật sự trong thế giới thực để chứng minh lời nói của họ.
Người giàu nghe lời khuyên từ những người giàu hơn họ. Người nghèo nghe lời khuyên từ bạn bè họ, những người cũng túng quẫn như họ.
Mới đây tôi có một cuộc gặp với một nhà đầu tư ngân hàng muốn làm ăn với tôi. Ông ta đề nghị tôi bỏ ra vài trăm nghìn đôla cùng ông để bắt đầu. Rồi ông ta yêu cầu tôi gửi cho ông tình trạng tài chính của tôi để ông có thể cho tôi góp ý của ông ấy.
Tôi nhìn vào mắt ông ta và nói, “Xin lỗi, nhưng ông không làm ngược đấy chứ? Nếu ông muốn tôi thuê ông để quản lý tiền của tôi, có phải là hợp lý hơn khi ông gửi cho tôi tình trạng tài chính của ông? Và nếu ông không thực sự giàu, không sao!” Người đàn ông đó bị sốc. Tôi có thể nói rằng chưa ai từng bao giờ yêu cầu báo cáo tổng tài sản của chính ông ta như một điều kiện để đầu tư cùng ông ta.
Đó là điều vô lý. Nếu bạn muốn trèo lên đỉnh Everest, liệu bạn có thuê một hướng dẫn viên chưa bao giờ đến đỉnh núi trước đó, hoặc liệu có là thông minh hơn khi tim một người đã đến đỉnh vài lần và biết chính xác làm điều đó như thế nào?
Vâng, đúng vậy, tôi tuyệt đối đề nghị bạn dành sự chú trọng và năng lượng một cách nghiêm túc cho việc học tập không ngừng nghỉ, và cùng lúc phải thận trọng trong việc chọn ai là người để bạn học hỏi và nghe lời khuyên. Nếu bạn học hỏi từ những người đang bị khánh kiệt, thậm chí dù họ có là nhà tư vấn, huấn luyện viên hay nhà hoạch định tài chính, chỉ có một điều họ có thể dạy bạn – làm cách nào để phá sản!
Nhân tiện, tôi rất khuyến cáo các bạn nên cân nhắc việc thuê một huấn luyện viên thành công cá nhân. Một hướng dẫn viên giỏi sẽ giữ bạn luôn ở trên con đường thực hiện những gì bạn đã nói bạn muốn làm. Một số huấn luyện viên là những huấn luyện viên “sống”, nghĩa là họ xử lý hàng loạt tất cả mọi vấn đề, trong khi một số huấn luyện viên khác có chuyên nghành riêng bao gồm thành tích cá nhân hay thành tích nghề nghiệp, tài chính, kinh doanh, quan hệ, sức khỏe, thậm chí cả tinh thần. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu rõ tiểu sử của huấn luyện viên tương lai của bạn để đảm bảo họ đã thể hiện những thành công trong lĩnh vực quan trọng đối với bạn.
Giống như có những con đường thành công để lên đỉnh Everest, cũng có những con đường và chiến lược đã được chứng minh để tạo ra thu nhập cao, tạo ra tự do tài chính nhanh chóng, và tạo ra thịnh vượng. Bạn cần phải sẵn sàng để học tập và sử dụng chúng.
Lần nữa, như một phần của phương pháp quản lý tiền bạc của MMI của chúng tôi, tôi mạnh mẽ đề nghị bạn dành 10 phần trăm thu nhập của bạn vào Quĩ Đào tạo. Hãy sử dụng số tiền này đặc biệt cho các khóa học, sách, băng, CDs hay những thứ khác bạn chọn để đào tạo bản thân, hoặc là thông qua các hệ thống đào tạo chính qui, các công ty đào tạo tư nhân hay chuyên sâu, hay tư vấn đào tạo một-đối-một với các huấn luyện viên. Bất kể phương pháp nào bạn chọn, Quĩ này đảm bảo cho bạn luôn có đủ tiền để học tập và phát triển thay cho việc lặp lại câu cửa miệng của người nghèo: “Tôi biết rồi.” Bạn càng học được nhiều, bạn càng thu nhập nhiều… và bạn có thể mang chúng đến ngân hàng!
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tôi cam kết không ngừng học tập và phát triển!”
Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:
1. Hãy cam kết với sự phát triển của bạn. Mỗi tháng hãy đọc ít nhất một cuốn sách, nghe một băng cát-xét hay CD về giáo dục cá nhân, hoặc tham gia một khóa học về tiền bạc, kinh doanh hay phát triển bản thân.
Kiến thức của bạn, sự tự tin của bạn và thành công của bạn sẽ đi lên!
2. Hãy cân nhắc việc thuê một huấn luyện viên cá nhân để giữ bạn trên lộ trình.
3. Hãy tham gia khóa học Millionaire Mind Intensive. Sự kiện kỳ diệu này đã thay đổi cuộc sống của hàng chục nghìn người và sẽ thay đổi cả cuộc sống của bạn nữa!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét