Tuyển dụng những người tiềm năng nhất (Phần I)


Trong cuốn sách tuyệt vời của mình, "Lược sử thời gian," Giáo sư Stephen Hawking đã mở đầu bằng câu chuyện của một nhà khoa học nổi tiếng khi thuyết trình cho công chúng về thiên văn học. Nhà khoa học đã mô tả  mặt trăng quay quanh trái đất như thế nào, trái đất quay quanh mặt trời ra sao, và làm thế nào mà hệ mặt trời của chúng ta chuyển động theo quỹ đạo vòng quanh trung tâm của dãy thiên hà. Khi ông kết thúc bài giảng, một bà già nhỏ bé đứng dậy nói: “Những gì ông vừa nói với chúng tôi là chuyện rác rưởi. Thế giới thực ra phải là một mặt phẳng được đỡ trên lưng của một con rùa khổng lồ” Nhà khoa học nở nụ cười thông thái và ôn tồn trả lời “ Thế con rùa ấy đứng trên cái gì?”
alt 

Bà cụ đáp “ Quý ông trẻ tuổi ơi, ông thông minh lắm” "Có điều ông không biết rằng, bên dưới toàn rùa là rùa không đấy ư?”
Chúng ta đều biết có những người như bà lão nhỏ bé. Vấn đề là, tại sao phải cố thuyết phục họ suy nghĩ khác đi? Nếu thực sự họ tin rằng vũ trụ này là cả núi rùa- hoặc tất cả mọi cơ hội kinh doanh theo mạng đều là hình tháp ảo- thì cho dù có bất cứ căn cứ nào bạn chứng minh điều trái ngược lại đi chăng nữa cũng không thể thay đổi được niềm tin của họ.
Vì vậy, khi bạn đang nhắm đến việc xây dựng doanh nghiệp của mình, hãy đừng cố gắng thuyết phục, và bán hàng cho những người tiêu cực. Hãy sàng lọc những đối tượng tiềm năng của bạn và tìm kiếm người nào cởi mở sẵn sang đón nhận cơ hội.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà người mới bắt đầu thường mắc phải, là có suy nghĩ rằng việc bảo trợ là một việc ăn xổi ở thì, được ăn cả-ngã về không. Thực ra, đó là một quá trình. Quá trình bảo trợ này lấy đi thời lượng khác nhau cho các đối tượng tiềm năng khác nhau. Mục tiêu của bạn không phải là bán hay tiếp cận bất cứ đối tượng nào mà là cung cấp đầy đủ thông tin cho đối tượng có tiềm năng, để nhờ đó họ có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân.
Không giống như bán hàng, nơi thường xuyên bạn được dạy để thể hiện hoặc chốt khách hàng, trong KDTM chúng ta đi tìm kiếm những người nào đủ năng động để tự quyết định. Chúng ta chỉ đơn giản là tiết lộ cơ hội cho họ và đánh giá xem họ có đón nhận cơ hội ấy hay chăng. Một số người sẵn sàng đón nhận lấy những khái niệm mới mẻ, và một số khác thì mắc kẹt với các định kiến có sẵn từ môi trường giáo dục từ bé đến lớn. Bạn muốn tìm những người cởi mở, và tránh xa những người khác. Họ có quá nhiều việc và họ không còn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống nữa.
Đó không phải là việc thuyết phục người khác hoặc thay đổi niềm tin của họ, mà phần nhiều là thiên về việc tìm kiếm những người nào sẵn sang đón nhận những gì bạn có. Đó là một quá trình sàng lọc, chia thành các giai đoạn, nơi những đối tượng tiềm năng cho thấy mức độ quan tâm và cam kết ở góc độ thích hợp.
Trên đường đi, bạn sẽ gặp những người tin rằng tất cả các công ty hay cơ hội KDTM người ta giới thiệu đến cho bạn đều là hình tháp ảo. Vậy thì tại sao phải bỏ thời gian cố thuyết phục họ suy nghĩ khác trong khi có vô vàn những người sẵn sang đón nhận những gì bạn mang đến?
Mục tiêu của quá trình dẫn dắt của bạn nên loại trừ các đối tượng không có chút triển vọng nào và cung cấp cho những người tiềm năng thực sự đầy đủ thông tin cần thiết để họ có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Tất cả những ai chúng ta gặp gỡ và quen biết đều là đối tượng của mình.
Họ có thể là một phân phối viên tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn, họ cũng có thể là một người khách hàng tiêu dùng lẻ, hoặc họ có thể không phải là ai trong cả hai đối tượng này. Công việc của chúng ta là sàng lọc thông qua những đối tượng và khám phá ra ai là người thực sự có tiềm năng.
Đây là thực tế:
Cứ  6:00, 6:30 và 7:00 sáng Thứ Hai, đồng hồ báo thức ở khắp thế giới này đều bị tắt đi. Người người với tay nhấn vào nút tắt, cố kéo dài thêm 5 phút tuyệt vọng của giấc ngủ muộn. Họ thức dậy vào giây phút cuối cùng có thể cho phép, cố tắm thật nhanh, rồi bật lò vi sóng hâm nóng bữa ăn sáng, hoặc bỏ bữa sáng, hoặc mua vội qua cửa sổ xe trên đường đi làm.
Chúng ta biết rằng 80% số người này đang làm công việc mà họ không lấy gì làm yêu thích, hoặc thực ra là chán ghét, và 99,9% trong số họ nghĩ rằng họ nên kiếm thêm tiền. Hầu hết những người này sẽ mong cho hết ngày để trở về nhà, mua bữa tối trên một chiếc xe di động nào đó trên đường về nhà. Và rồi, họ sẽ nằm dài trên ghế sofa, ủ tóc, uống bia hoặc nước trái cây đóng hộp, xem những bộ phim giải trí sitcom vô vị cho đến lúc ngủ thiếp đi.
Rồi đến sáng thứ Ba, quá trình đó lại lặp lại y như cũ
Đến sáng thứ tư ...
Đến sáng thứ năm ...
Đến sáng thứ Sáu ...ôi Ơn Chúa là ngày thứ Sáu rồi!
Và bạn biết đó có nghĩa là gì- chính là ngày trả lương. Vì vậy, lúc 5 giờ chiều, khi tiếng chuông của chủ họ vang lên gọi họ đến lấy phần lương ít ỏi của mình, họ sẽ thấy – dù chỉ là một vài giây ngắn ngủi – như thể tấm chi phiếu ấy là CỦA họ
Giờ thì, tất nhiên, tấm chi phiếu ấy đã được chi trả hết bởi vì họ có cả chồng hoá đơn thẻ tín dụng đang chờ thanh toán.
Nhưng với chút ít khoảnh khắc vinh quang ngắn ngủi ấy – vẫn cảm giác như tấm chi phiếu thuộc về họ - khiến họ muốn ăn mừng. Thế nghĩa là tối nay họ sẽ ra ngoài ăn. Ít nhất ở nước Mỹ này là phải đến tiệm Pizza Hut gọi một phần thịt yêu thích, phần phó mát cho 2 người, phần pan pizza thịt cho 2 người, dĩ nhiên là họ sẽ tráng miệng với 1 ly Pepsi dành cho người ăn kiêng vì còn phải kiểm soát trọng lượng của mình.
Sau bữa ăn tối, đó là ghé đến cửa hàng video trong khu phố để lấy từ 6 đến 8 DVD – đủ xem suốt  những ngày cuối tuần để giúp họ tránh phải suy nghĩ về cuộc sống quá đỗi yên bình đến mức tuyệt vọng của mình.
 Cho đến sáng thứ Hai, khi tắt đi đồng hồ báo thức và họ lại bắt đầu quy trình nhàm chán quen thuộc ấy.
Bạn có hiểu được gì chăng? Bạn không cần những người này. Họ rất cần và muốn những gì bạn mang đến. Vì vậy, hãy dừng ý nghĩ rằng:  "Tôi có thể tìm ai làm được việc này?". Mà hãy bắt đầu nghĩ “Tôi thích cho ai cơ hội này?”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét