Ung thư cổ tử cung nguy hiểm hơn HIV


Ung thư cổ tử cung nguy hiểm hơn HIV
Tỷ lệ tử vong vì ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần tử vong do HIV gây ra.



ung-thu-co-tu-cung26-e1291706670348 Ung thư cổ tử cung nguy hiểm hơn HIV

Theo thống kê trên toàn cầu cứ 2 phút lại có một người chết vì ung thư cổ tử cung.Và tại Việt Nam có khoảng 10 ca tử vong mỗi ngày, tức trung bình 2,4 giờ có một người chết vì căn bệnh này. Đáng nguy hiểm là số người trẻ mắc bệnh này có xu hướng tăng. GS Nguyễn Vượng, Phó chủ tịch Hội giải phẫu tế bào và mô bệnh học Việt Nam, cho biết tỷ lệ tử vong vì ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần tử vong do HIV gây ra.

Ra máu bất thường là dấu hiệu

Ung thư cổ tử cung là một chứng bệnh rất thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên do biểu hiện của bệnh thường âm thầm, và kéo dài từ 10 – 15 năm kể từ thời điểm khởi phát bệnh nên ung thư cổ tử cung được xem như chứng bệnh “giết người thầm lặng”. Chứng bệnh này thường “viếng thăm” chị em phụ nữ ở độ tuổi trên 40, đặc biệt là ở độ tuổi 48 – 52.
Những dấu hiệu khởi phát của bệnh thường không rõ ràng và rất khó nhận biết thông qua những biểu hiện ban đầu. Một trong những dấu hiệu thường thấy nhất của ung thư cổ tử cung là ra máu bất thường nơi “cô bé”, đau đớn khi “hành sự” hoặc ra máu giữa hai chu kỳ kinh hoặc ra máu ngay sau khi “quan hệ”.
Mặc dù các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ từ 40 tuổi trở lên mới dễ mắc bệnh, nhưng thực tế ngày càng nhiều phụ nữ dưới 30 tuổi mắc căn bệnh này.
Các nghiên cứu cho thấy, những người vệ sinh kém, sinh hoạt với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục quá sớm trước 18 tuổi, quan hệ tình dục qua đường miệng… dễ mắc ung thư cổ tử cung.

Cách phòng ngừa

Với căn bệnh phổ biến, dễ mắc như vậy nhưng thực tế, theo các chuyên gia trong nghề, phụ nữ Việt Nam còn rất mơ hồ về căn bệnh này. Nhất là khi căn bệnh Ung thư cổ tử cung diễn biến âm thầm qua nhiều năm từ khi nhiễm virus cho đến khi phát bệnh. Người bệnh sẽ không biết nếu không khám phụ khoa.
Để phòng ngừa chứng bệnh ung thư cổ tử cung, các chuyên gia khuyến cáo tất cả những phụ nữ ở độ tuổi ngoài 20 nên chụp chiếu, siêu âm tử cung ít nhất 5năm một lần.
Hiện nay đã có những loại vaccine hữu hiệu trong việc chủng ngừa chống lại virus HPV 16 và 18, loại virus gây bệnh ung thư cổ tử cung. Loại vaccine này sẽ phát huy hiệu quả tối đa nhất với những chị em chưa quan hệ tình dục và tiêm trước tuổi 25.
Chị em phụ nữ cần hình thành thói quen sử dụng bao cao su khi quan hệ, thường xuyên đến thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện ra những bất thường ở bộ phận sinh dục nói chung và ở tử cung nói riêng.
Nguồn SK&ĐS

Nguồn: SK&ĐS
Ngày đăng: 14/5/2012
 Các tin khác 
Ngày đăng: 24/5/2012
Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Mỹ chỉ ra rằng chú ý tới một số phương pháp nhỏ sau cũng giúp cơ thể tăng cường khả năng chống ung thư cho cơ thể.
Ngày đăng: 15/5/2012
Vừa nuôi con nhỏ, vừa chống chọi với bệnh ung thư phổi, một phụ nữ Mỹ đã mở xưởng thổi thủy tinh và kinh doanh thành công ly nến. Ý tưởng nảy ra đời khi cô đang đấu tra ...
Ngày đăng: 14/5/2012
Có 5 loại bệnh thường gặp ở phụ nữ, đó là ung thư vú, ung thư âm hộ, ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung và ung thư tử cung. Vậy, những độ tuổi nào dễ mắc các bệnh tr ...
Ngày đăng: 14/5/2012
Các nhà khoa học của Mỹ vừa phát hiện rượu sẽ làm tăng nguy cơ phát sinh một số loại ung thư vú.
Ngày đăng: 14/5/2012
Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 90% ung thư phế quản. Tính chung thuốc lá gây ra khoảng 30% trong số các trường hợp ung thư chủ yếu là ung thư phế quản và một sôôúng ...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét