Vì sao không quản nổi bán hàng đa cấp?


Đó là một kiểu kinh doanh truyền tiêu, mà ai đã lọt bẫy một lần sẽ khó lòng thoát ra được. Ban đầu, họ là nạn nhân, nhưng khi gia nhập mạng lưới đa cấp, họ lại trở thành kẻ tòng phạm, vì tiếp tục dụ dỗ nhiều người khác vào mạng lưới để hưởng hoa hồng. Cứ thế, “chuỗi dây chuyền lừa nhau” ngày càng dài vô tận.

Siêu lợi nhuận
Bán hàng đa cấp xuất hiện lần đầu tiên ở TP.Hồ Chí Minh năm 1998, do một nhóm người từ Đài Loan sang liên doanh với Công ty Incomex. Sản phẩm mà họ rao bán đơn giản chỉ là chiếc nệm mút bình thường, nhưng qua các buổi tập huấn bán hàng, chiếc nệm này được biết đến như một sản phẩm thần kỳ, có tác dụng chữa “bách bệnh”. Vì thế, giá trị của món hàng được đẩy lên đến vài chục triệu đồng/tấm.
Tháng 12-2000, Công ty Sinh Lợi xuất hiện, rao tuyển nhân viên rầm rộ, với những lời hứa hẹn hoa mỹ: “Làm chức càng cao sẽ được cấp nhà, xe và sẽ có trong tay 5 tỉ đồng chỉ sau 1 năm làm hội viên”. Sinh Lợi ra quân với dòng sản phẩm “đa dạng” hơn như hàng  điện tử do các tổ hợp nhỏ ở TP.HCM sản xuất, được “lên đời” bởi nhãn mác ngoại mang cái tên chẳng ai biết tới: Peehuang, rồi rao bán với giá ngất trời. Chẳng hạn, mặt hàng đầu đĩa Peehuang giá 2 triệu đồng, bán ra 4,5 triệu đồng (tổng cộng, Sinh Lợi đã bán được 957 cái, thu về hơn 4 tỉ đồng); một chiếc áo ngực giá 3 USD, qua tay Sinh Lợi lên đến 1,5 triệu đồng/cái; đèn pin Trung Quốc mua giá 0,5 USD, bán 60.000 đồng; máy may mini Trung Quốc mua 2 USD, bán 420.000 đồng; máy tạo khí ozon Đài Loan mua 80 USD, bán 3 triệu đồng...
Thấy Sinh Lợi ngon ăn, nhiều công ty khác cũng nhảy vào kinh doanh đa cấp như: Lô Hội, NONI, Vision, Tân Hy Vọng, Tân Thành Phát, Thường Xuân, Lợi Ích, Phan Hưng Long, Toplife, Khang Hồng Thịnh, Vivalife, Harvet, AMWAY, Khải Việt,  Trùng Thảo Vương, Thế giới Hoàn Mỹ, Sáng Thế Kỷ Mới, Questnet (bán hàng đa cấp trên mạng)… Mỗi nơi bán một loại hàng hóa, nhưng cùng một chiêu thức “dùng người dụ người” bỏ ra một số tiền nhất định để mua sản phẩm, rồi sau đó chỉ cần ngồi mát hưởng hoa hồng từ những người bị dụ.
Vì sao không quản nổi bán hàng đa cấp?
Thứ nhất, tất cả phân phối viên khi đã bước vào kinh doanh đa cấp đều hiểu rằng mình đang bị lừa, nhưng vì lợi nhuận nên họ nhắm mắt làm ngơ, trở thành kẻ tiếp tay, dụ thêm nhiều người khác, thậm chí cả người thân và bạn bè vào mạng lưới để được hưởng hoa hồng nhiều hơn. Cứ như thế, chuỗi lừa nhau âm thầm hoạt động và kéo dài đến vô tận.
Thứ hai, cơ quan chức năng vẫn còn nhiều lúng túng trong cách quản lý hoạt động này. Kinh doanh đa cấp vào Việt Nam từ năm 1998, nhưng mãi đến năm 2005, Chính phủ mới ban hành Nghị định 110 thừa nhận tính hợp pháp. Đến nay, đã có 8 đơn vị được cấp phép. Tuy nhiên, theo ông Trần Vinh Nhung - Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM, thừa nhận: Nhiều đơn vị tổ chức bán hàng đa cấp, chưa được cấp phép, nhưng hoạt động lén lút, nên cũng không dễ phát hiện. Đối với những đơn vị có phép, cơ quan chức năng cũng vấp phải nhiều khó khăn vì khó phân biệt giữa “vô tình” hay “cố ý” vi phạm. Chẳng hạn, dạng vi phạm “ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm, mới được trở thành phân phối viên”, rồi công ty “đổ thừa” do mạng lưới phân phối viên tự ép nhau, chứ không phải do chủ trương của công ty. Chưa kể, Sở Thương mại không có thẩm quyền chế tài với các công ty đa cấp vi phạm.
Thêm nữa, “vì mạng lưới đa cấp lôi kéo hàng chục ngàn người tham gia, nên khi “đụng vào” tức là đụng đến những con người cụ thể. Vì vậy, khi đoàn kiểm tra đến là họ phản ứng ngay. Chưa kể những người trực tiếp đi kiểm tra luôn đứng trước những băn khoăn, nếu xử lý những sai phạm của công ty này rồi, số phận những con người kia sẽ ra sao?” -  ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội 4A Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết.
Nhưng việc gì phải đến đã đến, ngày 23-6-2006, Sinh Lợi - con bạch tuộc to nhất trong các con bạch tuộc đã bị Đoàn Thanh tra của Sở Thương mại TP.HCM tạm giữ giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, do có nhiều hành vi gian dối trong kinh doanh và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tương tự, Trường Ngoại ngữ SITC, với chiêu bài dụ học viên kiểu đa cấp, sau 2 năm quảng cáo rầm rộ ở Việt Nam đã “bốc hơi” không để lại dấu vết.
Người dân nhẹ dạ, ham tiền nên bị lừa. Nhưng, đáng trách hơn là các cơ quan chức năng còn quá chậm chạp, buông lỏng, lúng túng trong việc quản lý, gây ra tình trạng “dở khóc, dở cười” cho biết bao nhiêu người, vì họ vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm tiếp tay cho các hoạt động kinh doanh lừa đảo

7 nhận xét:

  1. Có tự do báo chí, có tự do ngôn luận thế nên ai nói thế nào thì nói, bản thân tôi thấy bán hàng đa cấp là cách bán hàng cực kỳ văn minh và hoàn toàn hợp pháp. trước ây ở Việt Nam đã xuất hiện một số công ty đa cấp bất chính đã khiến mất niềm tin của một số nguơi dân và anh bạn ở trên cũng là ví dụ như vậy.

    Nói như anh là vơ tất cả vào 1 loại mà không phân biệt đúng sai, ở bất cứ môi trường kinh doanh nào cũng có phần tử tốt và phần tử không tốt.

    Amway là công ty xuyên quốc gia đã có lịch sử phát triển trên 50 năm và chưa từng thất bại ở một thị trường nào, điều đó chứng tỏ thực tế về chất lượng sản phẩm, giá cả, chế độ cho người tham gia hợp lý ra sao? chính sự bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam đã khiến amway nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với tốc độ chóng mặt, xin chúc mừng amway Việt Nam

    những câu viết lời nói của anh chứng tỏ anh chưa có hiểu biết rõ về amway, tại sao lại có cơ chế trả thưởng như vậy, có công bằng văn minh hay không? tự do ngôn luận cũng không thể bắc chõ nghe hơi nghe người này nghe người kia mà đưa tin đồn lệch lạc như vậy. nói phảỉ suy nghĩ kỹ anh nhé!

    Theo tâm lý đám đông thì mọi việc khi qua 1 lỗ tai bị lệch lạc khi truyền tới 10 cái tai khác và nó lại nhân bản như vậy thì nó đã thành như thế nào? tôi lấy ví dụ: vụ đồn đại sập cầu Long Biên và Thăng Long trong dịp đại lễ ngàn năm Thăng Long-Hà Nội, hay gần đây nhất là vụi giẫm đạp làm chết gần 400 người trên cây cầu Kim Cuơng ở Campuchiat thì thực tế cầu đã sập hay chưa?, tấm lý này có những điều gây tác hại vô cùng nguy hiểm. quay lại vấn đề amway, trước sự phất triển mạnh mẽ của amway vì amway kinh doanh theo mô hình đa cấp chính thống của mình đã khiến một số kẻ ghen gét đố kị hay những kẻ thiếu hiểu biết như anh làm tổn hại, nhưng anh yên tâm tin lành thì luôn đồn xa. dù anh nói sai bét thì amway vẫn luôn phát triển thật tốt và tôi cũng khuyên anh nên tham gia amway mà kiếm tiền phất triển bản thân, mang những điều tốt đẹp cho mọi người, đưng lãng phí thời gian vô ích ngồi nói linh tinh ở trên này nữa

    Tôi chúc anh và khán giả trên mạng luôn sức khỏe, sáng suốt thành công. chúc các bạn luôn tìm đọc cho mình những trang tài liệu chính thống bổ ích cho bản thân mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Câu hỏi của bạn rất hay, nhưng lại đưa ra nhìn nhận lệch lạc.

    THứ nhất: Kinh doanh đa cấp không phải là xấu. Nó không hề lừa đảo.

    Thứ 2: bạn nên tìm hiểu kỹ, kinh doanh đa cấp bắt đầu từ đâu, và hiện tại đang phát triển như thế nào.

    THứ 3: một mô hình kinh doanh đa cấp không thể làm nói lên tất cả. đừng chụp mũ.

    - Đơn giản nhé, kinh doanh đa cấp (multilevel marketing - MLM) một dạng kinh doanh nhiều tầng.

    nó chiếm một vị trí quan trọng trong số các phương pháp bán hàng hiện đại. Nó là Mode của những năm 80, song trong thực tế ý nghĩa của nó lớn hơn gấp nhiều lần. Trong những năm 90 doanh thu của các côn ti MLM lên tới hơn 100 tỉ đô la/năm

    Nhưng, tại VN - những con người như bạn nói rằng - MLM là dạng lừa đảo. Vậy hỏi sao VN mình ko phát triển được về kinh tế.

    Nếu bạn không học chuyên ngành kinh tế cũng nên tìm đọc thêm sách.

    Cuốn sách 10 bài học trên chiếc khăn ăn (giá 27.000 VNĐ - không quá đắt nhỉ) sẽ giúp bạn hiểu hơn về MLM

    Quay trở lại với Amway...

    Tôi đã tìm hiểu rất nhiều về MLM. Thực sự ở VN có nhiều dạng lừa đảo, nhưng tại sao họ lừa đảo được?- đó là do người VN không tìm hiểu kĩ về MLM trước khi đồng ý làm.

    Tôi, những công ty tôi tìm hiểu đầu tiên (khoảng 3 công ty) đều là lừa đảo. Nhưng tôi đặt ra cho mình một câu hỏi : " Tại sao, các nước phát triển MLM mang về cho họ thu nhập mà công ty VN nào cũng chỉ dám mơ ước. Vậy mà tại VN, đó lại được coi là lừa đảo?"

    Tôi đi tìm hiểu tiếp, và nhận thấy: MLM không phải là lừa đảo. và tôi không bị lừa, bởi tôi có đầu tư thời gian để tìm hiểu, bởi tôi đầu tư trí óc vào để phân tích và suy nghĩ...

    Có thể các trường hợp mà bạn chụp mũ kêu làng là lừa đảo:

    1- bạn gặp đúng công ty lừa đảo và vội qui chụp là tất cả mọi công ty kih doanh dưới hình thức MLM đều là lừa đảo

    2- bạn gặp amway hoặc một công ty kinh doanh hình thức MLM nào đó, nhưng bạn không làm việc một cách nghiêm túc, bạn không bỏ công sức cho nó... 1 tháng, 2 tháng - không nhìn thấy kết quả (có làm việc nghiêm túc đâu mà thấy kết quả) --> bạn chụp cho nó cái mũ lừa đảo.

    Vâng. Tôi không muốn đi sâu vào phân tích amway nói riêng hay các công ty kinh doanh dạng MLM nói chung.

    Tôi chỉ muốn nói với bạn một câu rằng. Nếu có kết luận điều gì? phải có chứng cứ xác thực. và nên nhìn vào những thành tựu mà họ đạt được. Hãy đi - tìm hiểu- tư nhìn - tự nghe - tự xác nhận - >> rồi đưa ra kết luận.

    Tôi là sinh viên kỹ thuật, chứ không phải kinh tế. Nhưng tôi có đầu tư tìm hiểu. Mong bạn bỏ thời gian tìm hiểu, hãy nhìn nhận bằng con mắt khách quan hơn.

    Thân!

    (hiện nay tôi chưa tham gia công ty MLM nào cả, vì hiện tại tôi chưa sẵn sàng dành sự nghiêm túc cũng như đầu tư thời gian vào công việc này. Nhưng tôi mong, bạn có sự nhìn nhận đúng đắn về MLM để đất nước ta có thể phát triển kinh tế tốt hơn.)

    Trả lờiXóa
  3. Theo mình thì hình thức này người tham gia hoàn toàn tự nguyện.

    Nếu mình cảm thấy xấu thì không tham gia.

    Nếu họ cảm thấy tốt thì họ tham gia.

    Trả lờiXóa
  4. mình đã từng được mời tham gia 1 lần sinh hoạt của THIÊN NGỌC MINH UY cả ở SG( chợ Phú Lâm quận 6) lẫn HN (Gần trường ĐH Thương Mại) ( trước đây mình học ở SG bây giờ làm ở HN)

    để mời mình tham gia đầu tiên là 1 cô tự giới thiệu là giáo viên của 1 trường cấp 3 HN quê ở Phú Thọ , bây giờ làm thêm ở 1 công ty lương tháng 7 triệu ( khi mình có ý tìm hiểu thêm về cô này là địa chỉ công ty thì cô này ậm ở , loanh quanh) sau đó cô ta liên tục gọi điện thoại cho mình bất kể giờ nào, nếu mình không nge máy thì nhắn tin ( thời gian này mình mới ra Hn nên chưa kiếm được việc làm) sau đó cô ta tâm sự chuyện gia đình và kêu buồn muốn rù mình đi chơi , có hẹn mình gặp vào sáng chủ nhật sẽ dẫn mình đến một nơi VUI LẮM ( cô ta nói mỗi khi buồn chị đến đây sinh hoạt là chẳng còn buồn phiền gì nữa, đây là môi trường lành mạnh toàn những người GIỎI thành đạt)

    Gặp cô ta vào sáng CN nhìn cung cách ăn mặc của chị ta mình thấy là lạ( người SG đi làm và đi chơi ăn mặc khác nhau) chị ta mặc quần đen sơ mi trắng, bạn chị ta thì mặc VESTON đen, ( trước khi đi cô ta g ọi cho mình và nói nhớ đi 1 mình nhưng mình đã rủ thêm cậu bạn đi chung)

    đầu tiên cô ta đưa cho mình 2 thẻ VIP và nói là 2 người thì khó vào lắm "chị phải lấy uy tín của chị để cho 2 em vào đó" bước chân vào THIÊN NGỌC MINH UY tôi đọc được tên công ty là biết đó là gì rồi nên im lặng....tôi được yêu cầu tắt điện thoại,rồi mọi người chen chúc nhau như đi xem hội tôi đã thoáng nghĩ "Những người Giỏi và Thành đạt thì không cư sử thế này" tôi bị cô ta lôi đi sềnh sệch mà ko cần biết bạn tôi đang lạc ở đâu, có 2 ghế trống cô ta lôi vội tôi vào trong khi người khác cũng đang vội vàng chạy tới phía ghế trống .......tôi nhìn quanh không thấy bạn tôi đâu nên lôi điện thoai ra gọi thì được cô ta yêu cầu tắt điện thoại....được biết bạn tôi đang ở lầu dưới tôi đừng dậy thì bị lôi lại , tôi cố len ra thì ở ngoài chen chúc vào và rồi tôi được cậu bảo vệ đẩy cái rầm 1 cái về phía trước may cho tôi là tôi ôm phải 4 bạn nữ sau đó có mấy bạn nam nên 5 chúng tôi chỉ dúi dụi chứ không bị hạ cánh...

    * Tìm hiểu sản phẩm của THIÊN NGỌC MINH UY chúng tôi mới biết giá niêm yết trên c ác sản phẩm cao gấp 3 lần so với giá của sản phẩm tương đương trên thị trường ( như vậy tôi đã có câu trả lời cho KINH PHÍ CỦA CÁC CHUYẾN DU LỊCH VÀ ĂN UỐNG XA XỈ CỦA CÁC CÔNG TY NÀY)

    * Những người đã là thành viên ai cũng đeo thẻ được in bằng giấy in thường và mực màu TRƯỞNG PHÒNG hoặc PHÓ PHÒNG họ luôn tự giới thiệu là có bằng ĐH này nọ thực tế họ có thể là bà bán nước ở vỉa hè,cô đồng nát, công nhân,.....giới tri thức đếm trên đầu ngón tay ( chủ yếu là các bạn SV nhẹ dạ ...Lỡ ....nên cố Gỡ...lại nói đến chuyện chiếc thể VIP cô ta nói chị phải để lại CMND của chị để 2 em được vào,nhưng thực chất khi tôi và bạn ra về có đến phòng lễ tân để trả thẻ (tôi trả thẻ và đi ngay ) được gọi lại và nói em quên chưa lấy tiền ....thì ra mỗi chiếc thẻ VIP cô ta phải mua mất 10k 1 chiếc và khi trả lại sẽ được hoàn lại tiền

    Trả lờiXóa
  5. trước tiên bạn nên tìm hiểu về công ty AmWay đã rồi hãy kết luận nó là lừa đảo hay không.có nhiều cách làm khác nhau để nói lên AW có phải là lừa đảo hay ko.ko biết nhóm của các bạn làm theo phương pháp nào.nhưng nhóm mình làm theo N21.chắc các bạn đã nghe qua về nhóm N21 này chứ,nếu như chưa thỳ hãy tìm hiễu kĩ về tổ chức này rồi hãy kết luận AW là lừa đảo hay ko.

    Trả lờiXóa
  6. Trong những năm gần đây, các loại hình kinh doanh mới đi theo các xu hướng :

    - Kinh doanh qua mạng ( Netwwork marketing)

    - Kinh doanh nhiều cấp ( Multilever marketing)

    - Kinh doanh trực tiếp ( direct sale)

    Khi vào Việt Nam năm 1998 người ta gọi chung là kinh doanh đa cấp, lúc này Chính Phủ ta chưa có luật quản lý loại hình kinh doanh này nên các Công Ty tự đặt ra luật kinh doanh cho riêng mình và gây tiếng tăm không tốt về kinh doanh đa cấp trên thị trường Việt Nam

    Từ ngày 24/8/2005, Chính Phủ ra nghị định số 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, do đó hàng loạt công ty bán hàng đa cấp phải buộc ngừng hoạt động, Nhưng cũng có vài công ty hoạt động lách luật, nhưng cũng không tồn tại được lâu.

    Tuy nhiên những công ty hoạt động đúng bản chất tốt đẹp của nó thì phát triển rất mạnh, rất nhanh chóng

    * Ngày nay kinh doanh tiếp thị mạng lưới (những loại hình kinh doanh đã nói trên) trên thế giới phát triển rất mạnh, là một loại hình kinh doanh hoàn hảo , nó giúp bạn hoàn thiện bản thân và có cuộc sống tốt đẹp hơn, để hiểu rõ về kinh doanh mạng lưới bạn có thể mua quyển sách " DẠY CON LÀM GIÀU - TẬP 11- LÀ SÁCH CHO NGƯỜI THÍCH KINH DOANH VÀ THÍCH GIÚP ĐỞ NGƯỜI KHÁC" về đọc, tôi nghĩ sau khi bạn đọc xong quyển sách này sẽ hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ nhất và hoàn hảo nhất hiện nay để bạn có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh tốt , cơ hội hoàn thiện bản thân, cơ hội hướng đến sự tự do về tài chính.

    *Hình thức kinh doanh này không cần nhiều vốn (<200 ngàn), và không mất nhiều thời gian, chỉ vài giời /1 tuần vào buổi tối, ai cũng có thể làm được.

    *Đây là một cơ hội kinh doanh rất tốt vào thời điểm hiện nay, các bạn cứ đọc thử quyển sách này và hãy suy nghĩ thật kỹ, khi nào quyết định kinh doanh thì hãy gọi điện thoại cho chúng tôi, đt : 01229121828 hoặc 0908492372

    +Thật uổng phí cuộc đời cho những ai không bao giờ đọc sách

    + Hãy vươn tới bầu trời, dù không hái được vì sao sáng nhất nhưng ít ra, bạn cũng có thể đứng giữa muôn vàn tinh tú để thắp sáng ước mơ

    +Người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong mọi vấn đề, người thất bại luôn tìm thấy vấn đề trong mọi cơ hội

    +Khi hướng về mặt trời, bóng tối sẽ khuất sau lưng ta...khi đêm đến bạn sẽ thấy những vì sao...

    Trả lờiXóa
  7. Có anh nào bảo AW lừa đảo thì chính anh là người ko biết kinh doanh. hãy tìm hiểu thật kỹ rồi hãy nói. vì sao chủ tịch nước lại đón tiếp tổng giám đốc tập đoàn AW thế nhỉ???

    Trả lờiXóa