Đại gia đa cấp Herbalife bị tố đưa hình ảnh dối trá


Các câu lạc bộ dinh dưỡng của Herbalife trên thực tế khác hẳn với những gì vẫn được người ta quảng cáo trong tạp chí của hãng.


Albert William Ackman (sinh ngày 5/11/1966 tại New York) là nhà đầu tư lớn, người sáng lập và giám đốc điều hành của Công ty Quản lý quỹ Pershing Square Capital Management. 
Ackman lớn lên ở Chappaqua, New York. Ông nhận bằng Cử nhân Văn chương của Đại học Harvard năm 1988, và bằng MBA từ Trường Kinh doanh Harvard năm 1992.
Nhà đầu tư Bill Ackman, sáng lập kiêm chủ tịch Công ty Quản lý quỹ Pershing Square Capital Management, vừa mới công bố website của ông mang tên Sự thực về hãng Herbalife, một công ty đa cấp kinh doanh thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân.
Công ty Herbalife kinh doanh các loại vitamin, dung dịch tổng hợp và gel bôi da thông qua mạng lưới tiếp thị của các nhà phân phối độc lập tại hơn 80 quốc gia trên toàn cầu. Những nhà thầu độc lập kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng và tuyển dụng nhà phân phối mới, họ sẽ hưởng một phần doanh thu từ hệ thống phân phối tuyến dưới cùng các ưu đãi từ công ty.
Mô hình kim tự tháp cổ điển kiếm tiền bằng cách tuyển dụng người mới tham gia và hệ thống của mình, theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ. 
Đại gia đa cấp Herbalife bị tố đưa hình ảnh dối trá
Cách mô hình Kim tự tháp ảo duy trì và hoạt động hệ thống 
Ackman cho rằng Herbalife (HBL) đã tạo ra cấu trúc riêng cho mình với một sơ đồ kim tự tháp ảo nhằm che giấu các ý định riêng đằng sau nó và ông tin là công ty này sẽ kinh doanh thất bại. 
Đại gia đa cấp Herbalife bị tố đưa hình ảnh dối trá 1
Mô hình Kim tự tháp của Herbalife: Top 1% nhà phân phối Herbalife nắm trong tay 88% thành quả công việc.
Trang web của Ackman vừa mới được mở ra mang tên FactsAboutHerbalife.com (Sự thực về Herbalife), bao gồm tài liệu liên quan đến Herbalife như hệ thống phân phối, tài liệu tuyển dụng, video, các hình ảnh về câu lạc bộ dinh dưỡng, các báo cáo điều tra của tổ chức thứ ba, tạp chí hàng ngày Herbalife Today, các quyết định của tòa án,...
Đại gia đa cấp Herbalife bị tố đưa hình ảnh dối trá 2
Trong một bài thuyết trình đặc biệt tại Hội nghị Sohn Conference hôm thứ 4 tuần này, Ackman đã mô tả chân dung của "Các câu lạc bộ Dinh dưỡng" của Herbalife giống như "những kênh bán lẻ sôi động".
Để minh chứng thêm luận điểm này, ông đưa thêm vào slide một trích đoạn clip từ Herbalife's Today Magazine (Tạp chí Hàng ngày của hãng) cho thấy đám đông người đang hạnh phúc thưởng thức đồ uống trong một không gian đầy nắng và thoáng mát.
Ackman cũng trích dẫn lời của Giám đốc tài chính trong một cuộc hội thảo qua điện thoại hồi tháng trước, nói rằng các nhà đầu tư được khuyến khích đến tham quan các câu lạc bộ ở Herbalife.
Vì vậy, một nhóm tham quan của Công ty Quản lý Quý Pershing Square của Ackman đã quyết định xác minh một số câu lạc bộ ở Queens, New York và Omaha, Nebraska vào khoảng thời gian tháng 3 và tháng 9 năm 2012.
Họ chụp một số bức ảnh và chúng tôi đã đưa các phát hiện của họ vào những bức hình dưới đây. Về cơ bản, các phát hiện của Pershing Square cho thấy các câu lạc bộ này trông không hề giống với những gì vẫn được người ta quảng cáo trong tạp chí từ Herbalife.
Bạn có thể tham khảo Tài liệu trình bày chi tiết của Bill Ackman tại đây.
Sau khi 342 slide trong bài thuyết trình của Ackman được trình chiếu trong bài trình ngắn của mình, hãng Herbalife đã gửi email cho rằng thông tin mà ông sử dụng đã "lỗi thời" và "không chính xác". 
"Bài thuyết trình hôm nay là sự công kích dựa trên các thông tin đã lỗi thời, bị bóp méo và không chính xác nhằm gây hại cho mô hình kinh doanh của chúng tôi", Herbalife đã phản kháng như vậy trong một email sau khi Ackman thực hiện bài thuyết trình. "Chúng tôi hoạt động dựa trên những tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức và chất lượng".
Herbalife cho biết trong một tuyên bố rằng hãng sẽ tổ chức một cuộc họp với các nhà phân tích trong tuần đầu tiên của tháng 1 tới để phản pháo lại các tuyên bố mà Ackman đưa ra.
Sau động thái từ Bill Ackman, CEO Herbalife Michael Johnson đã có sự đáp trả trên kênh truyền hình CNBC như sau: Các thông tin mà Ackman đưa ra là sai, những cáo buộc về Mô hình Kim tự tháp ảo là bằng chứng vô căn cứ, đó chỉ là mô hình kinh doanh của chính Bill Ackman. 
CEO Herbalife khẳng định công ty này hoàn toàn hợp pháp hiện đang có hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Kể từ khi Ackman công bố bản báo cáo ngắn của mình hôm thứ 4 vừa qua, cổ phiếu của Herbalife đã chao đảo, giao dịch giảm đến 19% trong phiên ngày thứ 6.
Đây là hình ảnh Các câu lạc bộ dinh dưỡng Nutrition Clubs được quảng cáo trên Tạp chí hàng ngày của Herbalife:
Đại gia đa cấp Herbalife bị tố đưa hình ảnh dối trá 3
Còn đây là những sự thực về các câu lạc bộ này trông như thế nào, theo Công ty Pershing Square Capital Management cung cấp:
Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club
Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 1 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 2 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 3 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 4 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 5 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 6 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 7 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 8 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 9 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 10 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 11 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 12 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 13 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club 14 Hình ảnh một số câu lạc bộ Nutrion Club

Xem đầy đủ hơn : Herbalife và khủng hoảng Bill Ackman

0 nhận xét:

Đăng nhận xét