Ageloc R2day - Đau rát toàn thân nghi do uống thực phẩm chức năng


Hội chứng Lyell còn gọi là hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc. Đây là hội chứng dị ứng thuốc nặng nề nhất và nguy cơ tử vong lên tới 50% (cứ 100 ca mắc sẽ có 50 ca tử vong).
Bệnh nhân là bà H.K.L. (54 tuổi, Việt kiều Mỹ, tạm trú Đồng Nai).
Bác sĩ Trần Thị Hoài Hương - phó khoa lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP.HCM, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân - cho biết bà L. nhập viện cấp cứu ngày 25-1 trong tình trạng cơ thể nổi hồng ban, da căng đỏ, nóng hổi, sau đó diễn tiến mờ mắt, da lưng, da mông và một phần da mặt nổi bóng nước, phồng rộp, đau rát, sưng môi, tổn thương niêm mạc mắt, niêm mạc miệng, không ăn được do niêm mạc miệng trợt ra, khó thở.
Bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng mỡ máu và đang sử dụng thuốc điều trị nhưng chưa bị dị ứng thuốc như lần này. Bệnh nhân khai trước đó có uống một loại thực phẩm chức năng. Uống được vài ngày thì bệnh nhân xuất hiện mẩn đỏ nhưng do không biết là dị ứng thuốc nên tiếp tục uống thêm vài ngày nữa.
Theo bác sĩ Hoài Hương, sau khi được điều trị thuốc giải dị ứng, tình trạng dị ứng thuốc của bệnh nhân đã giảm được 50% và đã qua giai đoạn nguy hiểm. Bác sĩ Hoài Hương khuyến cáo: nhiều người lầm tưởng uống thực phẩm chức năng hay uống thảo dược là vô hại nhưng thực tế không phải vậy.
Vì vậy, tốt nhất là không nên lạm dụng những sản phẩm này và khi thấy xuất hiện những triệu chứng dị ứng thuốc đầu tiên như nổi mẩn đỏ, ngứa, sưng mắt, sưng mặt thì phải ngưng ngay việc sử dụng để phản ứng dị ứng không nặng thêm.
Sáng 30-1, bà L. cho biết ngày 10-1 bà từ Mỹ về nước để ăn tết cùng với con cháu ở Đồng Nai. Thấy bà hơi mệt mỏi, không ngủ được, một người quen đã giới thiệu và bán cho bà hai hộp thực phẩm chức năng có tên gọi Ageloc do Công ty Nuskin sản xuất, được giới thiệu là bồi bổ sức khỏe, làm đẹp da.
Bà L. đã mua hai hộp thực phẩm chức năng này với giá 140 USD (một hộp Ageloc R2night 60 viên, uống ban đêm và một hộp Ageloc R2day 180 viên, uống ban ngày). Trên hai hộp thực phẩm chức năng này không có nhãn tiếng Việt, người bán hàng chỉ ghi liều dùng bằng bút dạ trên nắp hộp cho bà L.: tối uống hai viên sau bữa ăn, sáng uống sáu viên sau bữa ăn.
Sau khi uống loại thực phẩm chức năng này bà có cảm giác tức ngực, cơ căng. Uống được năm ngày bà bắt đầu có những chấm đỏ trên tay, nhưng người bán nói “đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc nên không sao đâu”.
Vì vậy bà tiếp tục uống thêm ba ngày nữa thì những vết đỏ trên tay bắt đầu lan rộng khắp toàn thân và rộp thành từng bóng nước lớn, đỏ lựng, đau rát. Mắt bà L. bắt đầu mờ đi, khi bước đi đau buốt từ hai bàn chân lan ra khắp cơ thể, sốt cao. Lúc này mọi người trong gia đình đưa bà L. tới một bệnh viện tư ở thành phố Biên Hòa. Nằm ở đây một ngày gia đình đưa bà tới Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.
Bà L. cho biết bà bị tiểu đường và cao huyết áp, khi dùng thực phẩm chức năng này không thấy người bán hàng khuyến cáo gì nên bà vẫn uống thuốc bình thường.
Ngày 30-1, có mặt tại khoa lâm sàng 1, bà Võ Kim Chi, nhân viên phòng maketing Công ty Nuskin, cho biết từ khi bà L. nhập viện, công ty đã cho người đến chăm sóc bà, đồng thời đang chờ kết luận từ Bệnh viện Da liễu TP để có hướng giải quyết cho bà L..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét