Công ty Everrichs Global có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Công ty Everrichs Global có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Sau khi đăng tải loạt bài về Công ty cổ phần Everrichs Global kinh doanh đa cấp trái pháp luật với chiêu trò dụ dỗ khách hàng tham gia vào các dự án kinh doanh hứa hẹn kiếm tiền tỷ dễ như bỡn, báo PLVN liên tục nhận được thông tin từ bạn đọc đề nghị điều tra làm rõ và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần Everrichs Global.

Xung quanh vụ việc trên, phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), để tìm hiểu rõ hơn về những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kinh doanh của Công ty cổ phần Everrichs Global.
“Cần có sự vào cuộc của cơ quan cảnh sát điều tra”
Luật sư Diện cho rằng: Công ty Everrichs Global hoạt động kinh doanh đa cấp với chiêu trò dụ dỗ khách hàng tham gia vào các dự án kinh doanh hứa hẹn kiếm tiền tỷ dễ như bỡn khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, đặc biệt nghiêm trọng là qua điều tra của cơ quan truyền thông, lãnh đạo công ty này thừa nhận chưa được cấp phép đã hoạt động.
Theo luật sư Diện, những thông tin này từ phía cơ quan truyền thông phải được xem là tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hành vi Kinh doanh trái phép, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội cần thiết vào cuộc ngay lập tức vào cuộc kịp thời để điều tra, xác minh nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm, trong trường hợp hành vi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nếu không kịp thời ngăn chặn thì hậu quả xảy ra không thể lường hết được hoặc ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự ở địa phương. Bởi lẽ, kinh doanh trái phép là hành vi kinh doanh đã xảy ra trên thực tế và có một trong các yếu tố:
(1) Có hành vi kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh (không làm thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước hoặc có làm thủ tục nhưng không được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà vẫn thực hiện việc kinh doanh).
(2) Có hành vi kinh doanh, có đăng ký kinh doanh nhưng không đúng với nội dung đã đăng ký.
(3) Có hành vi kinh doanh, có đăng ký kinh doanh đúng với nội dung đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không có Giấy phép riêng – giấy phép riêng ở đây hiểu là "giấy phép con" theo quy định về quản lý chuyên ngành của Nhà Nước.
Hành vi kinh doanh trái phép là việc thực hiện các giao dịch kinh doanh với mục đích sinh lợi nhưng không “thông báo” với cơ quan chủ quản Nhà nước về giao dịch đó. Việc "thông báo" này nhằm mục đích yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp phải nộp thuế, tuân thủ điều kiện về các quy chuẩn khác mà nhà nước hướng tới.
Luật sư Vi Văn Diện cho biết cơ quan cảnh sát điều tra cần phải điều tra những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty CP Everrichs Global
Theo Điều 159 Bộ luật hình sự quy định về Tội kinh doanh trái phép: 1. Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm:
a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
b) Hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:
a) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
b) Mạo nhận một tổ chức không có thật;
c) Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;
d) Thu lợi bất chính lớn.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
"Ngoài ra, như thông tin điều tra từ phía các cơ quan truyền thông nếu những người trong ban lãnh đạo của Công ty này cố tình tạo ra những thông tin giả mạo, gian dối như khẳng định, in ấn hồ sơ, tài liệu về việc mình đã đủ điều kiện kinh doanh đa cấp, có giấy phép, số giấy phép kinh doanh đa cấp đúng theo quy định của pháp luật nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, cho các đối tượng tham gia hệ thống để nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản của họ thì cũng cần mở rộng điều tra, xem xét hành vi lừa đảo chiếm đoạt của những đối tượng này để đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự". Luật sư Diện cho hay.
Công ty CP Everrichs Global tự in giấy phép kinh doanh đa cấp
Điều 139 Bộ luật hình sự :
1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đếnhai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét