Chàng
CEO – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Mạng Lưới Hữu Nghị
FNC, Diệp Khắc Cường cũng là người “truyền lửa” cho hàng nghìn bạn trẻ
và phá tan những định kiến xung quanh ngành kinh doanh đa cấp tại Việt
Nam.
Với
những trao đổi cởi mở, thẳng thắn về lĩnh vực bị hiểu theo nhiều hướng
khác nhau này, chúng ta sẽ có một cái nhìn nhiều chiều về kinh doanh đa
cấp.
Đi tìm sự khác biệt
Người
Việt hiện nay vẫn chưa thiện cảm với bán hàng đa cấp nhưng FNC lại lựa
chọn phương thức kinh doanh này, liệu có quá mạo hiểm?
Tôi
không cho rằng đây là một lựa chọn mạo hiểm. FNC là công ty mới về tuổi
đời nhưng những “cái đầu” đứng sau nó không hề mới mà rất dày dạn kinh
nghiệm, sáng tạo và táo bạo. Tập đoàn FPT không dựa trên giá trị ảo mà
dựa trên giá trị thật, FNC muốn được thành lập phải thuyết phục được Hội
đồng tập đoàn FPT về thành công của mình. Chúng tôi đầu tư vào giá trị
thực, sự khác biệt, tạo được bước đột phá. Việc phát triển sản phẩm của
FNC dựa trên lộ trình cụ thể, phù hợp với thị trường. Tôi là người lái
“con tàu” đa cấp, chịu trách nhiệm về thương hiệu của FPT, chịu trách
nhiệm về cuộc sống của hàng nghìn con người nên tôi không được phép làm
sai.
|
Ông Diệp Khắc Cường |
-
Đây là ngành kinh doanh có thể kiếm được nhiều tiền nhưng không quá
nhanh. Nó phụ thuộc và tỷ lệ thuận với sự hoàn thiện bản thân, hoàn
thiện các kỹ năng mềm của mỗi nhà phân phối sản phẩm.
Kinh
doanh đa cấp đem tới công ăn việc làm cùng thu nhập cho nhiều người
nhưng muốn thật sự thành công, làm giàu nhờ nó thì phải là người dành
100% tâm huyết cho nghề này, bằng không đừng nói đến chuyện làm giàu.
Điều kiện để trở thành nhà phân phối sản phẩm của FNC?
-
Chúng tôi tìm kiếm những nhà phân phối có khả năng bán hàng cho nhiều
người và bán được nhiều lần cho một người. Quan trọng hơn, nhà phân phối
phải là người bán hàng mà không phải là người lôi kéo người khác. Đây
chính là sự khác biệt lớn của FNC so với phần lớn các công ty kinh doanh
đa cấp khác.
FNC
giống như “trường đại học thứ hai” bồi đắp những kỹ năng phần mềm quan
trọng giúp mỗi cá nhân trở nên tự tin hơn, có nhiều cơ hội thành công
hơn. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng chương trình đào tạo phải chuẩn và
phù hợp với văn hóa địa phương.
Tuy nhiên giá thành của sản phẩm do công ty phân phối còn quá cao so với thu nhập của nhiều người Việt Nam?
-
Việc lựa chọn phân khúc thị trường là quyền của mỗi doanh nghiệp. FNC
đi tìm sự khác biệt khác biệt để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Thay cho
việc luôn chú trọng tìm cách cho sản phẩm “phù hợp với túi tiền”.
Khách hàng là "người yêu"
Điều gì ở kinh doanh đa cấp đã thu hút anh?
-
Bản chất tốt, phương pháp kinh doanh rất khoa học. Với kinh doanh đa
cấp, người tiêu dùng học và hiểu về sản phẩm trước khi dùng nó. Thứ
nhất, người tiêu dùng luôn được giới thiệu, học và hiểu sản phẩm trước
khi quyết định dùng nó. Thứ hai, nếu đã là kinh doanh đa cấp thì sản
phẩm phải cực kỳ tốt, khác biệt so với các sản phẩm khác, tính chất phải
hết sức đặc biệt, đó là dòng sản phẩm công nghệ cao. Thứ ba, người tiêu
dùng luôn được sử dụng sản phẩm chất lượng cao đồng thời được mua với
giá hợp lý, nhiều ưu đãi khi họ đã trở thành “member” (thành viên).
Điều gì phân biệt giữa một người bán hàng đa cấp giỏi với một leader – thủ lĩnh của ngành nghề đó?
-
Người làm leader (thủ lĩnh) phải luôn sẵn sàng tâm lý để trở thành
người dẫn dắt người khác đi, phải có tầm nhìn, có sự đam mê công việc,
đặc biệt phải có cái tâm.
Tính
phức tạp và những hệ lụy thường có trong kinh doanh đa cấp, doanh
nghiệp nào lại không nhận ra nhưng tại sao phần lớn họ không nghĩ cách
giải quyết, kiểm soát trước khi vấn đề phát sinh? Đó là vì họ thiếu đi
cái tâm, chỉ muốn thu lợi.
Quan điểm kinh doanh của anh?
-
Vì người là cách vì mình khôn ngoan nhất. Mục tiêu tối thượng của doanh
nghiệp là tìm kiếm khách hàng và giữ chân được khách hàng. Câu nói
“khách hàng là Thượng đế” đã trở nên sáo rỗng.
Nếu
khách hàng là Thượng đế, họ luôn luôn đúng song điều đó không tạo ra
giá trị bền vững. Tôi quan niệm: Khách hàng là người yêu của mình.
Bên
cạnh một Diệp Khắc Cường doanh nhân, nhiều người vẫn nhớ đến anh như
một người nghệ sỹ. Hai tính cách đó dung hòa thế nào trong anh?
-
Người doanh nhân thiếu đi tính lãng mạng trong kinh doanh, tâm hồn dễ
thành cằn cỗi. Tôi có năng khiếu hài hước và âm nhạc. Thỉnh thoảng,
trong các giờ thỉnh giảng tôi hát hoặc kể chuyện cười cho mọi người
nghe, họ lại thấy thấm, tiếp thu hiệu quả hơn cả ba tiếng đồng hồ diễn
giảng. Hơn mười năm đứng trên sân khấu ca nhạc đã giúp tôi rất nhiều
trong kỹ năng đứng trước đám đông.
Nhiều
người mến mộ khả năng “truyền lửa” và khẳng định đã học được rất nhiều
từ Diệp Khắc Cường, còn bản thân Diệp Khắc Cường đã học từ đâu?
-
Một phần là do thiên phú và phần khác do kinh doanh đa cấp. Ngành kinh
doanh đa cấp đã làm nên Diệp Khắc Cường. Công chúng có thể không chấp
nhận câu nói này nhưng vẫn có hàng nghìn người Việt Nam sẽ nói rằng tôi
trưởng thành từ ngành đa cấp.
Tôi
học từ lúc bắt đầu làm nghề bán hàng đa cấp, học từ các khóa học đào
tạo của những tỷ phú nổi tiếng trên thế giới, hiểu được rằng đây là một
nghề rất nhân bản nếu mình đi đúng, làm đúng.
Là doanh nhân trẻ và thành đạt, anh có thể chia sẻ điều gì với các bạn trẻ?
-
Thực làm, thực học và thực sống. Không lựa chọn theo cảm tính, không
chọn theo xu hướng mà chọn theo giá trị bản thân. Trong xã hội tri thức,
sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.
Trước
kia, một người dám nghĩ, dám làm là có thể thành công. Hiện nay, người
đó không chỉ dám nghĩ mà phải biết cách làm và làm tới tận cùng.
Anh có thể tiết lộ về hướng đi của FNC?
-
Kinh doanh đa cấp chỉ là một mảng, FNC hướng tới đào tạo và sẽ trở
thành một trung tâm đào tạo, trau dồi các kỹ năng phần mềm để hoàn thiện
và phát triển bản thân, thể hiện tài năng, nắm bắt thành công…
Chúng
tôi đang tiến hành tổ chức các kênh phân phối hàng độc quyền theo đúng
chuẩn và dần nâng tầm thành một chuỗi cửa hàng mang tính chất siêu thị
mini. Bên cạnh đó, FNC sẽ đào tạo lực lượng bán hàng face –to –face
(trực diện) chuyên nghiệp, năng động.
Tương lai, khi FNC đã có chỗ đứng trong trái tim cộng đồng, các mảng hoạt động khác sẽ tiếp tục được mở rộng.
FNC được thành lập ngày 17/04/2010 và ngành nghề kinh doanh chính hiện nay là sản phẩm công nghệ tế bào gốc sản phẩm đã được ứng dụng và sử dụng khá thành công tại bệnh viện da liễu trung ương và viện bỏng quốc. |
Nguyên Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét