Siêu lợi nhuận từ thực phẩm chức năng xách tay

Thời điểm gần tết cũng là lúc giới kinh doanh các mặt hàng nhập xách tay như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, bia... vào mùa làm ăn, khi nhiều người có nhu cầu mua sắm quà tặng, tân trang bản thân.



Gian hàng thực phẩm chức năng được xách tay từ Úc

Trong khi giới kinh doanh các mặt hàng xách tay thu siêu lợi nhuận, ngườ tiêu dùng lại mù  tịt thông tin, hạn dùng và đặc biệt không có cơ sở kiểm chứng chất lượng và độ an toàn. Nhà nước cũng thất thu một khoản thuế không nhỏ.

Sản phẩm sữa ong chúa xách tay từ Úc về bày bán tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM
Một vốn bốn lời
Một điểm kinh doanh các loại thực phẩm chức năng và mỹ phẩm trên đườnng Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (TP.HCM) giới thiệu hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, trị nám mặt... Mặc dù nguồn xách tay về từ Mỹ, Úc, Nhật Bản... nhưng công ty có lượng hàng khá lớn, có thể bán sỉ với giá cực mềm so với giá bán lẻ. Đơn cử sản phẩm giảm cân Super Thin Body Slim được giới thiệu xách tay 100% về từ Mỹ bán lẻ với giá 1 triệu đồng/hộp.
Nhân viên bán hàng cho biết có thể giao vài chục hộp cùng lúc. Nếu khách mua sỉ từ mười hộp trở lên sẽ được hưởng mức giá sỉ chỉ 500.000 đồng/hộp. Giới kinh doanh thực phẩm chức năng tiết lộ do về bằng đường xách tay nên giá thực chỉ khoảng 300.000 đồng/hộp.
Tương tự, một sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp khác đang có giá bán lẻ trên thị trường 500.000 đồng/hộp, nhưng giá bán sỉ chỉ 200.000 đồng/hộp. Tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM, sản phẩm sữa ong chúa (hàng Úc) bán lẻ giá 1,2 triệu đồng/hộp. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bán sỉ chỉ 700.000 đồng/hộp tùy theo lượng hàng bán.
Bà Nguyễn Phương Thảo, một đầu mối kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu ở TP.HCM, cho biết hàng xách tay rất dồi dào và số lượng lớn. Trên thị trường TP.HCM, hầu như cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nào cũng có bán hàng xách taytừ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phục vụ làm đẹp da, chống lão hóa, mỹ phẩm trang điểm, các sản phẩm serum đặc trị... Với mác hàng ngoại xách tay về VN nên giá bán thường cao chót vót như: bộ mỹ phẩm tái tạo da Nuskin giá 5,4 triệu đồng, bộ dưỡng da giảm lão hóa Nuskin 9,4 triệu đồng, kem chống nắng Skindoctor khoảng 1 triệu đồng...
Ghi nhận tại một số điểm bán hàng xách tay trên thị trường TP.HCM cho thấy một số điểm giới thiệu sản phẩm do Công ty cổ phần TS phân phối chính thức. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng lại khẳng định tất cả loại hàng bày bán trong cửa hàng đều không có hóa đơn chứng từ đầu vào và không thể xuất hóa đơn đầu ra. Khi bán cho khách mua sỉ, nhân viên bán hàng cho biết nguồn gốc của sản phẩm là hàng xách tay. “Bán hàng xách tay mới lời chứ hàng chính ngạch được mấy đồng!” - nhân viên bán hàng của Công ty TS “tư vấn” cho khách mua sỉ.
Chất lượng phập phù
Trên thị trường thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, các điểm bán hàng thường có khái niệm “bao đẹp”, cam đoan hiệu quả... Tuy nhiên, việc cam kết với khách hàng chỉ ở những sản phẩm có giá dao động từ 1 triệu đồng/sản phẩm. Những mặt hàng ở mức giá trên dưới 500.000 đồng/sản phẩm, nhân viên bán hàng cho biết không cam kết về chất lượng! Theo bà Phương Thảo, rất nhiều sản phẩm làm đẹp, đặc biệt những dòng giá bình dân (từ 300.000-500.000 đồng/hộp), đang bị làm giả.
Nhưng trên thực tế ngay cả những sản phẩm giá cao như sữa ong chúa bán lẻ giá 1,2 triệu đồng/hộp (xách tay từ Úc), nhau thai cừu (xách tay từ Úc) giá 1,05 triệu đồng/hộp, người mua cũng chỉ có thể tin theo giới thiệu của nhân viên bán hàng, hoàn toàn không có cơ sở để xác minh hàng thật - hàng giả. Thậm chí tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, sản phẩm nhau thai cừu còn bị dán đè lên nhãn tiếng Việt là sữa ong chúa.
Nhiều người tiêu dùng phản ảnh đã sử dụng không ít sản phẩm mỹ phẩm xách tayđược quảng cáo bằng những lời hoa mỹ nhưng khi dùng thì không thấy hiệu quả. Cô Lê Bích Nga, khách mua hàng tại một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Huỳnh Đình Hai, Q.Bình Thạnh, nói cô thường xuyên mua kem sâm của Nhật Bản để trị nám da. Lần nào mua cửa hàng cũng khẳng định dùng 2-3 lọ vết nám sẽ mờ ít nhất 50%. Tuy nhiên, cô dùng gần hai năm nay vẫn chưa thấy các vết nám mờ đi. Nhân viên bán hàng “nói lại” là phải thật kiên trì.
Cô Nga kể khi được hỏi vì sao nhãn phụ tiếng Việt lại không dán tên công ty nhập khẩu, nhân viên cho biết hàng xách tay về. Kiểm tra nhãn sản phẩm ghi rõ “made in Japan” nhưng bên trong vỏ chai lại in nổi bằng chữ tiếng Việt là “kem sâm”. Theo giới kinh doanh mỹ phẩm, nhiều chị em sính hàng ngoại xách tay nên tình trạng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả gắn mác xách tay đang ngày càng nhiều, bị trà trộn bán chung với hàng chính hãng.
Ngay cả với hàng xách tay theo hành lý cá nhân, tiếp viên hàng không từ nước ngoài về cũng không đảm bảo chất lượng. Một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I giải thích mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch phải qua rất nhiều thủ tục kiểm tra, có sự xác nhận của nhà sản xuất thực, các sản phẩm chức năng còn được lấy mẫu kiểm nghiệm, hàng đạt chất lượng mới được thông quan và đưa ra thị trường... Những quy trình này nhằm đảm bảo hàng bán cho người tiêu dùng là hàng chính hãng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ngược lại, hàngxách tay không có kiểm nghiệm chất lượng, không có cơ sở đảm bảo là hàng chính hãng, có chất lượng tốt và an toàn.
Cũng theo vị cán bộ này, nhiều sản phẩm đang được nhập khẩu chính ngạch nhưng người kinh doanh vẫn “độn” thêm nhiều hàng xách tay để được hưởng phần chênh lệch thuế lớn. Với mỹ phẩm xách tay từ Mỹ, Pháp, phần thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu mà người kinh doanh không phải đóng cho Nhà nước nằm trong khoảng 32-35%. Còn các loại thực phẩm chức năng như nhau thai cừu, sữa ong chúa, viên nang đông trùng hạ thảo, an cung ngưu hoàng hoàn... cũng “né” được khoản thuế nhập khẩu trong khoảng 15-30%, chưa kể 10% thuế giá trị gia tăng.

Ghi hóa đơn sang mặt hàng khác để hợp thức hóa
Trên thị trường hàng xách tay hiện nay còn hàng loạt mặt hàng khác như bia, rượu, quần áo, nước hoa, sữa, thậm chí cả thực phẩm như đùi gà, thịt bò... Ông Mai Lê Xuân Huy, bán mặt hàng bia xách tay ở đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, cho biết các cơ sở kinh doanh có bán bia quà tết xách tay đang tận dụng để tung ra đủ mức giá. Có nơi bán lời gấp đôi, gấp ba lần so với giá gom hàng từ những người mang về VN.
Ví dụ bộ bia bốn chai nhôm làm theo các mốc sự kiện lớn của Heineken trước có giá hơn 300.000 đồng thì nay có nơi bán giá gần 1 triệu đồng. Vì hàng mua đứt bán đoạn nên không cần tính đến hóa đơn đầu vào, đầu ra. Với những trường hợp cơ sở bán hàng có thành lập doanh nghiệp hoặc khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn thì sẽ xuất hóa đơn theo dạng ghi mặt hàng là bánh kẹo, quà tặng... để hợp thức hóa.

Theo Tuổi trẻ

6 nhận xét:

  1. BTV: Nhưng giá thành thực phẩm chức năng đôi lúc vẫn cứ đội lên?

    Ông Lê Văn Lộc: Tôi xin khẳng định chắc chắc là không, vì trong quá trình xin cấp phép tại Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng theo hình thức kinh doanh đa cấp phải có một buổi chứng minh từ nguyên liệu, sản phẩm, kinh doanh như thế nào trước khi được cơ quan quản lý cấp phép.

    Độc giả Trần Thanh Tú (Bình Dương): Tôi hay đọc báo chí và sau khi đọc các bài phân tích thì đến giờ tôi vẫn chưa hiểu là bác sĩ có được quyền kê đơn và hướng dẫn dùng thực phẩm chức năng hay không? Vì nếu dùng không đúng thì thực phẩm chức năng có thể gây hại cho người dùng?

    Ông Nguyễn Thanh Phong: Tôi đã phát biểu ở một số cuộc hội thảo, diễn đàn là trong điều kiện hiện nay, với thực phẩm chức năng, nếu dùng chưa đúng, hiểu chưa đúng, phải có sự tư vấn của các chuyên gia, thậm chí của bác sĩ. Các cụ có câu "cơm ba bát, thuốc ba thang” để hướng dẫn người bệnh, cho nên sự hướng dẫn của các cán bộ chuyên môn là quan trọng.

    Tôi cho rằng, vấn đề là ở chỗ, chúng ta chưa hiểu đúng về quy định kê đơn của Bộ Y tế. Quy trình kê đơn thuốc là dành cho thuốc, bác sĩ không thể kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc. Còn chuyện tư vấn là một chuyện khác.

    Ông Trần Đáng: Tôi đi nhiều tỉnh thì Giám đốc Sở Y tế đều quy định cấm kê đơn thực phẩm chức năng. Tôi thấy quy định này tại điểm c khoản 3 điều 6 Quy chế về kê đơn thuốc cho điều trị ngoại trú là không phù hợp thực tiễn. Theo lời dạy đầu tiên cho sinh viên trường y, đơn thuốc là lời dặn dò của thầy thuốc với bệnh nhân, về loại thuốc, về cách sử dụng thuốc, về vận động, ăn uống…, ví dụ bị bệnh gout thì phải hạn chế sử dụng một số thực phẩm. Chúng tôi kiến nghị hủy bỏ mục này vì không phù hợp với thông lệ quốc tế.

    Một ví dụ khác là các bệnh viện vẫn thường xuyên kê đơn thực phẩm chức năng. Một bệnh viện mắt ở Hà Nội trong những năm qua điều trị cho 10 nghìn bệnh nhân và đều kê 2 loại thực phẩm chức năng, có hiệu quả tốt.

    Ông Nguyễn Thanh Phong: Chúng tôi ghi nhận ý kiến tại buổi tọa đàm và sẽ trao đổi với đơn vị quản lý đầu mối của Bộ Y tế trong lĩnh vực này. Nguyên tắc là nếu văn bản không phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung và đó là chuyện bình thường.

    Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Một thực tế trước kia, vitamin và khoáng chất được coi là thuốc, trong đơn bác sĩ thường kê can xi, vitamin…, nhưng nay phần lớn đã là thực phẩm chức năng. Theo chuyên môn của tôi thì điểm không hợp lý nằm ở chỗ đó.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn Hoàng (Phường Kim Tân, Lào Cai): Tôi hay mua thực phẩm chức năng từ một người bán hàng đa cấp. Trước đây người này làm nghề bán vật liệu xây dựng gần nhà tôi. Nhưng từ khi bán thực phẩm chức năng thì anh ta kiêm luôn tư vấn cách dùng. Xin hỏi các nhà quản lí là tại sao không có chế tài bắt những người bán hàng này phải có bằng cấp hoặc đã qua đào tạo ngành dược. Có như vậy thì sự không hiểu biết về thực phẩm chức năng sẽ được giảm bớt.

    Ông Nguyễn Thanh Phong: Hiện nay Bộ Y tế quy định rất rõ về kiến thức của người sản xuất, chế biến thực phẩm, quy định theo đó họ phải học qua lớp kiến thức về VSATTP thì mới được tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm có nguy cơ cao.

    Hiện nay đúng là do có những biến tướng, nếu xảy ra, các lực lượng y tế địa phương phải có trách nhiệm. Tôi được biết có một số công ty kinh doanh đa cấp lợi dụng. Tôi rất đồng tình với ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Lộc là các quy định của nhà nước về kinh doanh đa cấp trong đó có Nghị định 110 đã rất chặt chẽ. Nhưng vấn đề ở đây khi thực hiện những quy định ấy thì các doanh nghiệp được phép kinh doanh đa cấp, có một số doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm túc, chính vì thế, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Cũng như tôi vừa nói về quảng cáo, vì một số doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm túc cho nên người ta quay lưng lại với thực phẩm chức năng.

    Quay lại vấn đề kinh doanh đa cấp cũng thế, có một số đơn vị không thực hiện nghiêm túc, dẫn đến đổ đồng, làm cho hệ thống kinh doanh đa cấp mang tiếng.

    Cũng có những doanh nghiệp xuống tiếp cận với một số tổ chức xã hội như hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi, tổ chức đứng ra tư vấn, lấy người lái xe mặc áo blue, đóng vai cán bộ tư vấn, bán sản phẩm rất đắt. Hiện tượng đó đã bị cơ quan thông tin đại chúng phản ánh và bị xử lý.

    Ông Trần Đáng: Chính vì thế, chúng ta cần tăng cường tư vấn cho người tiêu dùng. Nói đến sức khỏe, không ai nói có trọng lượng bằng cán bộ y tế, cho nên phải khuyến khích hệ thống y tế hiểu biết về thực phẩm chức năng và tư vấn cho người tiêu dùng, thì nhân dân sẽ tin.

    Thứ 2, tôi biết Cục ATTP đang giúp Bộ trưởng Y tế ban hành thông tư về quản lý thực phẩm chức năng sau khi có Luật ATTP. Trong đó, dự thảo quy định, nhân viên phân phối phải qua lớp đào tạo, không thể đào tạo chung như thực phẩm, vì thực phẩm chung đã phải đào tạo 12 tiếng, đào tạo thuốc, dược tá phải 6 tháng, thì thực phẩm chức năng phải đào tạo nhiều hơn, nhưng cũng không thể bằng dược tá. Như chúng tôi đề xuất phải tối thiểu từ 1-2 tuần để người ta có kiến thức chung về thực phẩm chức năng. Ngoài ra, tôi biết công ty bán hàng đa cấp có chương trình đào tạo riêng của công ty rất sâu về sản phẩm của họ, 2 cái đó cộng lại, các nhà phân phối sẽ có chứng chỉ được đào tạo thì lúc đó mới được đi bán hàng, tư vấn.

    Chúng tôi đang chờ đợi thông tư đó, còn như hiện nay, nhiều người bán hàng đa cấp không phân biệt nghề nghiệp, giới, tuổi tác đều có thể trở thành nhà phân phối bán hàng đa cấp. Đó là ưu việt chứ không phải nhược điểm vì bán hàng đa cấp có nét văn hóa riêng, tư vấn trực tiếp cho người tiêu dùng về tác dụng, cách dùng. Thứ 2, tránh tối đa về hàng giả, hàng lậu. Thứ 3, bán hàng đa cấp mang tính cộng đồng lớn, nên đó là chiến sĩ tuyên truyền về sức khỏe cộng đồng. Về mặt quản lý, mình phải làm thế nào để các phân phối viên của bán hàng đa cấp có trình độ nhất định. Trước tiên bằng qua khóa đào tạo, có chứng chỉ đó mới được hành nghề. Đó là việc chúng ta trông chờ vào thông tư của Cục trình Bộ Y tế, làm được cái đó thì tôi nghĩ sẽ hạn chế được rất nhiều việc quảng cáo không đúng.

    Trả lờiXóa
  3. BTV: Khi tuyển phân phối viên thì cần phải có sàng lọc, tiêu chí rõ ràng, có trình độ văn hóa, chuyên môn nhất định chứ không phải bất cứ ai cũng có thể phân phối các sản phẩm chức năng được. Và quan trọng nhất là vấn đề đạo đức, phải sàng lọc chứ không nhận một cách ào ạt như bây giờ?

    Ông Trần Đáng: Gốc của mọi vấn đề phải là chính sách, phải có Thông tư hướng dẫn sau đó các doanh nghiệp mới có thể dựa vào để tuyển chọn nhân viên, đào tạo chuyên môn…

    Ông Lê Văn Lộc: Trong thực tế các nhà phân phối đa cấp đã giúp nâng cao nhận thức về thực phẩm chức năng như hiện nay. Các nhà phân phối tự tìm đến các công ty, và họ chọn công ty nào chân chính nhất, uy tín nhất. Còn vấn đề đạo đức thì đương nhiên phải đặt lên hàng đầu vì chúng ta đang kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe.

    Trong 10 năm qua, bức tranh kinh doanh đa cấp mang tiếng như hiện nay thì có phần do thông tin tuyên truyền không đúng về kinh doanh đa cấp. Trong kinh doanh truyền thống có những công ty làm ăn không chân chính thì trong kinh doanh đa cấp cũng vậy. Vậy đâu là công ty làm ăn chân chính, đâu là công ty núp bóng kinh doanh đa cấp để bức tranh kinh doanh đa cấp mang tiếng như hiện nay. Vấn đề này không chỉ là trách nhiệm của các công ty mà trách nhiệm chung của toàn xã hội để tạo ra ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ góp phần xây dựng, bảo vệ sức khỏe tại nhà mà còn góp phần tăng trưởng kinh tế…

    Ông Nguyễn Thanh Phong: Tôi trao đổi thêm về chỗ ông Lê Văn Lộc vừa nói. Tôi nghĩ rằng, qua buổi tọa đàm hôm nay thì ở góc độ quản lý chúng ta cần có quy định chặt chẽ hơn nữa đối với những người làm công tác tư vấn. Như ông Lộc nói những người bán hàng đa cấp là những chiến sỹ thầm lặng thì cũng có thể là đúng, cũng có thể chưa chắc đúng. Bởi vì nếu như thầm lặng mà chúng ta không có kiến thức đúng đắn về sức khỏe thì không những không mang tác dụng tích cực mà còn đem đến tác dụng ngược đối với vấn đề tư vấn về sức khỏe. Vấn đề đó, một mặt nhà nước quy định như ông Đáng nói rất chính xác, các doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của nhà nước, phải tuân theo quy chế kinh doanh, từ đó mới tuyển chọn, đào tạo được các nhân viên theo tiêu chí, quy định của nhà nước và theo các tiêu chí của công ty.

    Ông Trần Đáng: Tôi xin nói thêm, các nhà phân phối phải có tiêu chí, trước hết là các tiêu chí do nhà nước ban hành, tức là Bộ Y tế. Thứ 2 là tiêu chí do công ty đưa ra là rất quan trọng. Như thế, sẽ có hệ thống bán hàng đa cấp chân chính.

    Bạn Khánh Ngọc (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Tôi xem quảng cáo và thực sự bị thuyết phục bởi sản phẩm làm đẹp da và tóc, trị hết nám. Tôi dành tiền và dùng sản phẩm này gần 8 tháng nhưng không thấy có dấu hiệu khá lên. Tôi thực sự muốn biết các sản phẩm này có được cơ quan nào của Việt Nam kiểm chứng, làm thí ngiệm lâm sàng không? Tránh tình trạng người tiêu dùng như tôi mất tiền mà không thu được kết quả như ý muốn.

    Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Đối với thuốc thì trước khi công bố ra thị trường thì phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhưng thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không phải làm như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các nhà sản xuất thực phẩm chức năng nên kiểm tra lâm sàng các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Còn đối với khả năng chữa bệnh, thực phẩm chức năng không phải là thuốc mà chỉ hỗ trợ phần nào thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, vì vậy, không nên trông mong quá cao.

    Trả lờiXóa
  4. BTV: Như vậy, về thực phẩm chức năng, có thể nói ngắn gọn, chúng ta phải hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng. Nhưng trước hết các nhà quản lí phải soạn thảo một cơ chế, chính sách phù hợp để có thể quản lý, khuyến khích được loại hàng hóa y tế đặc thù này. Cơ chế quản lý tốt từ khâu truyền thông, quảng cáo đến sản xuất và lưu thông, để người tiêu dùng nhận thức đúng và có cái nhìn đúng về chế phẩm này. Và luôn hi vọng thực phẩm chức năng được sản xuất trong nước sẽ đến được tay người tiêu dùng với giá cả hợp lí và người tiêu dùng biết sử dụng một cách thông minh để không còn những trường hợp ngộ nhận đáng tiếc về thực phẩm chức năng xảy ra nữa.

    Xin cảm ơn sự theo dõi của quý vị và các bạn. Cảm ơn sự tham gia của các vị khách mời.

    Cổng TTĐT Chính phủ

    Trả lờiXóa