8.7. Suy nghĩ Triệu Phú số 7


8.7. Suy nghĩ Triệu Phú số 7

Người giàu kết giao với người tích cực và thành công
Người nghèo giao du với người tiêu cực hoặc thất bại

Những người thành công coi những người thành công khác là động lực để khích lệ họ. Họ xem những người thành đạt khác là tấm gương để học hỏi. Họ tự nói với mình: “Nếu họ làm được, tôi có thể làm được”. Như tôi đã nói đến ở phần trên, bắt chước là một trong những cách học hỏi chủ yếu của con người mà.
Người giàu thấy biết ơn những người khác đã thành công trước họ để cho bây giờ họ có kế hoạch thành công mà làm theo, cái sẽ giúp họ đạt được thành công của mình dễ dàng hơn. Tại sao phải phát minh lại cái bánh xe chứ? Đã có sẵn những phương pháp thành công được kiểm chứng và có hiệu quả hầu như đối với tất cả mọi người đã áp dụng.
Như vậy, con đường ngắn nhất và đơn giản nhất để tạo ra thịnh vượng là học hỏi chính xác cách người giàu – những bậc thầy trong việc điều khiển đồng tiền – chơi cuộc chơi tiền bạc. Mục tiêu là hãy làm theo một cách đơn giản các chiến lược chơi bên trong đầu và bên ngoài đời của họ. Điều đó sẽ chỉ có hiệu quả nếu bạn làm theo chính xác cả các hành động và học theo chính xác cả cách suy nghĩ thì khả năng rất cao là bạn sẽ nhận được chính xác cả những kết quả như vậy. Đó là những gì tôi đã làm và đó là những gì cuốn sách này nói đến.
Trái ngược với người giàu, khi người nghèo nghe câu chuyện thành công của người khác họ thường phán xét chúng, phê bình chúng, chỉ trích chúng, nói xấu chúng, và nói chung là tìm mọi cớ để hạ thấp chúng xuống mức của chính họ. Bao nhiêu người trong các bạn biết những ngừời như thế? Bao nhiêu người trong các bạn biết những thành viên gia đình giống như thế? Câu hỏi là, làm sao bạn có thể học hỏi từ – hay được khích lệ bởi – những người mà bạn đánh giá thấp?
Mỗi khi được giới thiệu với một người cực kỳ giàu có, tôi cố gắng tạo ra cơ hội để được ở gần bên họ. Tôi muốn trò chuyện với họ, tìm hiểu xem họ suy nghĩ như thế nào, trao đổi các mối liên hệ, và nếu cả hai có chung quan điểm về những điều gì khác nữa thì chúng tôi có thể trở thành bạn của nhau.
Nhân tiện, nếu bạn nghĩ tôi đã sai lầm khi thích kết thân với những người giàu hơn mình, thì chẳng lẽ bạn muốn tôi chọn bạn bè trong những người túng quẫn hay sao? Tôi không nghĩ thế! Như tôi đã nhắc đến ở trên, năng lượng có thể truyền từ người này sang người khác, và tôi không có ý định để bản thân mình bị trong vòng ảnh hưởng của họ!
Gần đây, trong một buổi trả lời phỏng vấn của tôi trên sóng phát thanh, một người phụ nữ đã gọi điện đến và đưa ra câu hỏi tuyệt vời: “Tôi sẽ làm gì nếu tôi là người lạc quan và muốn vươn lên, nhưng chồng tôi lại là người an phận. Tôi có nên ly dị anh ấy không? Hay tôi nên thử làm anh ấy thay đổi? Mà cụ thể là sẽ phải thay đổi điều gì?” Tôi nghe câu hỏi này cả trăm lần mỗi tuần khi tôi dẫn các khóa học. Hầu như tất cả mọi người đều băn khoăn với cùng một câu hỏi: “Nếu những người mà tôi gần gũi không muốn vươn lên và thậm chí còn chế nhạo tôi về mong muốn thành công và giàu có của tôi thì tôi sẽ phải làm thế nào?”
Đây là câu trả lời của tôi dành cho người phụ nữ gọi điện, cho các học viên và tôi dành cả cho bạn nữa.
Trước hết, đừng thử cố gắng làm cho những người có thái độ tiêu cực thay đổi hay đến dự các lớp học. Đấy không phải là việc của bạn. Việc của bạn là áp dụng những gì bạn học được để bạn và cuộc sống của bạn tốt hơn. Hãy là người gương mẫu, hãy thành đạt, hãy hạnh phúc, và khi đó có thể tôi nhấn mạnh từ có thể – họ sẽ nhìn thấy ánh sáng tỏa ra từ con người bạn và muốn có một chút ánh sáng ấy. Hãy nhớ, năng lượng vốn có khả năng lan truyền. Bóng tối có thể bị xua tan trong ánh sáng. Người ta sẽ phải làm việc nhiều hơn để vẫn là “bóng tối” khi ánh sáng đã chói lòa xung quanh họ. Công việc của bạn đơn giản là cố gắng hết sức bạn có thể.
Thứ hai, bạn hãy ghi nhớ một nguyên tắc khác mà chúng tôi dạy trong khóa học Wizard Training về sự hiển hiện những điều bạn muốn khi giữ cho bản thân điềm tĩnh, tập trung, thanh thản. Qui tắc đó nói rằng: “Mọi sự việc xảy ra đều có nguyên do của nó và nguyên do ấy hiện hữu là để hỗ trợ tôi”. Tất nhiên bạn sẽ rất khó khăn khi phải giữ vững tinh thần lạc quan tích cực và đầu óc tỉnh táo để đối phó với những người trong những hoàn cảnh tiêu cực xung quanh, nhưng đó là thử thách của bạn! Giống như thép được tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, nếu bạn có thể hành động đúng với giá trị của con người mình trong khi những người khác xung quanh nghi ngờ và thậm chí còn chỉ trích bạn, bạn sẽ càng trưởng thành cứng cáp và mạnh mẽ hơn.
Và hãy nhớ rằng “không điều gì có nghĩa ngoại trừ cái ý nghĩa mà bạn đã gắn cho nó”. Trong Phần I cuốn sách này, chúng ta cũng đã thảo luận việc chúng ta thường trở thành “bản sao” của cha mẹ mình, hay ngược lại – trở thành “tấm phim âm bản” của họ, tuỳ theo cách chúng ta nhìn nhận cách xử sự của họ trong cuộc sống. Từ bây giờ, tôi muốn bạn nhìn nhận lại những tính cách tiêu cực của người khác như một lời cảnh báo nhắc nhở bạn không nên như thế.
Họ càng tiêu cực bao nhiêu, bạn lại càng có nhiều lời nhắc nhở về việc cách sống tiêu cực là thực sự tệ hại thế nào. Tôi không khuyên bạn nói cho họ điều đó. Hãy thực hiện chiến lược của mình mà không chỉ trích họ vì cách họ sống. Bởi vì nếu bạn lên tiếng phán xét, phê phán và hạ thấp họ vì cách họ sống và những gì họ làm thì bạn cũng không tốt đẹp hơn họ.
Trong trường hợp tồi tệ nhất, nếu bạn không thể đối phó với năng lượng tiêu cực của họ được nữa, nếu điều đó đưa bạn xuống đến điểm mà bạn không vươn lên được, lúc ấy bạn có thể sẽ phải đưa ra một số quyết định dũng cảm về việc bạn là ai và bạn muốn sống tiếp phần còn lại của đời bạn như thế nào. Tôi không khuyên bạn làm bất cứ việc gì một cách hấp tấp, nhưng tôi sẽ không chấp nhận sống cạnh một người tiêu cực và luôn bác bỏ ước muốn học hỏi và vươn lên của tôi, dù về mặt cá nhân, tinh thần hay tài chính. Tôi sẽ không làm như vậy với bản thân bởi vì tôi quý trọng bản thân mình, cuộc đời mình và tôi xứng đáng được hưởng hạnh phúc và thành đạt trong mức độ có thể. Tôi nhìn vấn đề thế này, có trên 6,3 tỷ người trên trái đất và tại sao tôi phải cột mình vào với một người tiêu cực. Hoặc họ phải tiến lên, hoặc tôi đi tới!
Năng lượng là thứ lây lan: hoặc là bạn ảnh hưởng sang người khác, hoặc là họ tiêm nhiễm sang bạn. Câu này vẫn đúng nếu nói theo thứ tự ngược lại. Mọi người sẽ hoặc là ảnh hưởng bạn, hoặc là tiêm nhiễm bạn. Tôi xin hỏi bạn một câu: Liệu bạn có ôm ghì một người vừa bị bệnh sởi nặng? Phần lớn mọi người sẽ trả lời: “Không, tôi không muốn lây bệnh sởi.” Vâng, nhưng tôi nghĩ là suy nghĩ tiêu cực còn nguy hiểm hơn là bị bệnh sởi trong tâm trí. Thay vì được ủng hộ, bạn lại bị chê bai; thay vì được thỏa mãn, bạn lại bị đánh; thay vì được khích lệ, bạn lạn lại bị thất vọng ê chề. Vậy, bạn thực sự muốn ở gần những người như thế?
Tôi chắc là bạn đã nghe câu “Chim bay cùng đàn” hay “Ngưu tầm ngưu mã tầm mã”? Bạn có biết là phần lớn mọi người có thu nhập kém hơn khoảng hai mươi phần trăm thu nhập trung bình của những người bạn gần gũi nhất của họ? Đó chính là lý do bạn nên nhìn kỹ xem mình đang kết giao với ai, từ đó lựa chọn cẩn thận người mà bạn sẽ bỏ phần lớn thời gian quý báu của mình để được ở bên cạnh họ.
Từ kinh nghiệm của tôi, người giàu có không gia nhập các câu lạc bộ sang trọng, danh giá chỉ để chơi golf. Họ đến là để giao du với những người giàu có và thành đạt khác. Có câu nói khác rằng: “Vấn đề là không phải bạn biết những gì mà là bạn quen biết những ai”. Theo tôi, bạn có thể ghi nhớ kỹ điều đó. Nói gọn, “Nếu bạn muốn cất cánh bay cùng đại bàng, đừng bơi với lũ vịt!”. Tôi muốn nhấn mạnh rằng bạn chỉ nên kết giao với những người lạc quan, thành đạt, và – điều này cũng quan trọng không kém – hãy nhanh chóng tách mình ra khỏi những người có tư tưởng và hành vi tiêu cực.
Tôi cũng nói thêm một điều, bên cạnh đó bạn phải tránh xa các tình huống độc hại không có lợi. Tôi thấy không có lý do gì để lây nhiễm bản thân với những năng lượng độc hại đó. Tôi coi những việc đó bao gồm: cãi cọ nhau, buôn chuyện, nói xấu sau lưng. Tôi cũng tính luôn những việc như: xem ti vi một cách thụ động, trừ khi bạn có thể biến hành động này thành một sự thư giãn, thay vì chỉ coi đó là hình thức giải trí của bạn. Khi xem TV, tôi thường xem các chương trình thể thao. Trước tiên, là vì tôi thích xem những chuyên gia thành thạo, tinh thông trong một lĩnh vực nào đó biểu diễn, mà trong trường hợp này là cuộc thi đấu. Kế đến, vì tôi thích theo dõi các cuộc phỏng vấn sau khi các trận đấu kết thúc. Tôi thích nghe cách suy nghĩ của những nhà vô địch, và đối với tôi, bất kỳ ai đã làm nên thành tích như trong các giải đấu lớn – dù trong môn thể thao nào – đều là một nhà vô địch. Những vận động viên đẳng cấp ấy đều đã đánh bại hàng nghìn người mới được như vậy, điều đó làm cho tôi thán phục họ. Tôi rất thích nghe thái độ suy nghĩ của họ khi thắng cuộc: “Đây là một nỗ lực lớn của toàn đội. Chúng tôi đã thi đấu tốt nhưng vẫn phải tiếp tục cố gắng cải thiện. Chúng tôi muốn cho các bạn thấy rằng việc luyện tập chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng”. Thậm chí, tôi cũng thích nghe thái độ suy nghĩ của họ sau khi họ thua: “Đây chỉ là một trận đấu. Chúng tôi sẽ trở lại. Chúng tôi sẽ quên trận đấu này và tập trung cho trận tiếp theo. Chúng tôi sẽ trở lại với các bạn và nói về những gì mà chúng tôi có thể làm tốt hơn, và sau đó chúng tôi làm sẽ tất cả những gì cần thiết để giành chiến thắng.”
Trong Thế vận hội Olympic 2004, Perdita Felicien, đương kim vô địch thế giới người Canada trong cự ly 100m vượt rào, đã có nhiều ưu thế để đoạt huy chương vàng. Trong vòng chung kết, cô bất chợt vấp phải tấm rào chắn đầu tiên và bị ngã đau. Cô không thể hoàn tất cuộc đua. Những giọt nước mắt lăn xuống trên má cô và cô cứ nằm đó khóc trong sự ngỡ ngàng nuối tiếc. Cô đã chuẩn bị cho thời khắc này suốt 4 năm qua với mỗi tuần 7 ngày tập trong vòng 6h liền không nghỉ. Sáng hôm sau, tôi xem buổi họp báo của cô. Tôi ước gì tôi đã thu băng lại chương trình này. Tôi kinh ngạc khi nghe quan điểm của cô gái này. Cô nói: “Tôi không hiểu sao việc ấy lại xảy ra, nhưng thật sự nó đã xảy ra và tôi sẽ tận dụng nó. Tôi sẽ chú tâm nhiều hơn nữa và thậm chí phải luyện tập gian khổ hơn nữa trong bốn năm tới. Ai mà biết được tôi sẽ ra sao nếu tôi giành chiến thắng ngày hôm qua? Có lẽ điều đó sẽ khiến ước muốn của tôi chùng xuống. Tôi cũng không biết nữa. Nhưng giờ đây tôi biết chắc rằng mình đang khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết. Tôi sẽ trở lại đường chạy với một phong thái mạnh mẽ hơn nữa.” Khi nghe cô phát biểu, tất cả những gì tôi có thể nói là “Tuyệt vời!” Bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ việc lắng nghe các nhà vô địch.
Người giàu giao du với những người chiến thắng. Người nghèo giao du với những kẻ thất bại. Tại sao? Đó là vấn đề của sự thoải mái. Người giàu thấy thoải mái với những người thành công khác. Họ thấy hoàn toàn xứng đáng được như thế. Người nghèo thấy không thoải mái khi gần những người rất thành công. Thường là họ sợ bị từ chối hoặc họ cảm thấy họ không thuộc về nơi đó. Để tự bảo vệ mình, cái tôi của họ sẽ đưa ra những phán xét và phê phán.
Nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn phải thay đổi cách suy nghĩ bên trong để hoàn toàn tin rằng bạn cũng tốt, cũng tài giỏi như những nhà triệu phú hay tỷ phú kia. Tôi đã bị sốc trong các buổi hội thảo của mình khi mọi người lên chỗ tôi và hỏi rằng liệu họ có thể sờ vào người tôi. Họ nói, “Tôi chưa bao giờ sờ vào người một triệu – triệu phú trước đó.” Tôi thường vui vẻ cười, nhưng trong đầu tôi nói, “Cuộc sống thật chớ trêu, tôi không tốt hơn và không khác gì bạn, và chỉ cần bạn bắt đầu hiểu điều đó, bạn sẽ không bị túng quẫn mãi nữa!”
Thưa các bạn, đây không phải chuyện “sờ vào” triệu phú, đây là về sự quyết định rằng bạn là người tốt, xứng đáng như những người khác, và hãy cư xử như thế. Lời khuyên tốt nhất của tôi là: nếu bạn thực sự muốn sờ vào một triệu phú, hãy trở thành một triệu phú!
Tôi hy vọng bạn hiểu ý đó. Thay vì chế nhạo người giàu, hãy bắt chước họ. Thay vì ngượng ngùng né tránh người giàu, hãy tìm hiểu họ. Thay vì nói “Ôi, họ là những người đặc biệt”, hãy nói “Nếu họ có thể làm được điều đó, tôi có thể làm được điều đó.” Cuối cùng, nếu bạn muốn sờ vào một triệu phú, chắc bạn có thể sờ chính mình!
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tôi học theo người giàu và thành công!”.
“Tôi giao du với người giàu và thành công!”
“Nếu họ có thể làm được điều đó, tôi có thể làm được điều đó!”

Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:
1. Hãy đến thư viện, hiệu sách, hay vào Internet và đọc tiểu sử của một người nào đó rất giaù có và thành công. Như Andrrew Carnegie, John D.Rockefeller, Mary Kay, Donald Trump, Warren Buffett, Jack Welch, Bill Gates, Ted Turner là những ví dụ tốt.
Hãy dùng những câu chuyện đó để làm động lực, để học những chiến lược thành công, và quan trọng nhất, để bắt chước cách suy nghĩ của họ.
2. Hãy tham gia một câu lạc bộ sang trọng, cao cấp, như CLB tennis, golf rèn luyện sức khỏe hay kinh doanh. Hãy hòa trộn với người giàu trong môi trường giàu có.
Hoặc, nếu không có cách nào bạn có thể tham gia một câu lạc bộ cao cấp, hãy đến uống trà hay caffê ở khách sạn cao cấp nhất trong thành phố của bạn. Hãy thoải mái trong môi trường đó và quan sát những người xung quanh, để ý rằng họ không khác gì bạn cả.
3. Hãy xác định hoàn cảnh hay một cá nhân tiêu cực trong cuộc sống của bạn. Hãy tách mình ra khỏi hoàn cảnh hay cá nhân đó. Nếu đó là gia đình hay thành viên gia đình bạn, hãy chọn ở bên họ ít hơn.
4. Hãy ngừng xem các chương trình TV vô bổ, và tránh xa các tin xấu, tình huống xấu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét