9.6. Suy nghĩ Triệu Phú số 15


9.6. Suy nghĩ Triệu Phú số 15

Người giàu làm cho tiền của họ làm việc chăm chỉ
Người nghèo làm việc chăm chỉ vì tiền của họ
Nếu bạn cũng giống như phần lớn người khác, có thể bạn đã lớn lên và được lập trình rằng bạn “phải làm việc chăm chỉ vì tiền.” Tuy nhiên, cũng rất có khả năng rằng bạn đã lớn lên với lập trình rằng phải biết cách làm cho tiền của bạn “làm việc chăm chỉ cho bạn” là rất quan trọng để có tự do tài chính.
Không phải bàn cãi, làm việc chăm chỉ là yếu tố rất quan trọng, nhưng nếu làm việc chăm chỉ không thôi thì bạn sẽ không bao giờ làm giàu được. Làm sao chúng ta biết điều đó? Bạn hãy nhìn ra trên thế giới xem. Có hàng triệu, hàng tỷ người đang làm việc quần quật suốt cả ngày lẫn đêm đấy thôi, nhưng tất cả họ có giàu không? Không! Phần lớn họ có giầu không? Không! Nhiều người trong số họ giầu không? Không! Phần lớn họ túng quẫn hay gần như túng quẫn.
Ngược lại, bạn thấy ai hay tha thẩn quanh các câu lạc bộ thể thao ngoài trời khắp thế giới? Ai dành cả buổi chiều để chơi golf, tennis hay bơi thuyền? Ai dành các ngày trong tuần để mua sắm và những nhiều tuần để đi nghỉ mát? Xin thưa, đó là người giàu! Vậy hãy nói thẳng như thế này: Ý nghĩ rằng “bạn phải làm việc chăm chỉ để giàu có” là thiếu cơ sở thực tế.
Khi đề cập đến đạo đức nghề nghiệp, kinh sách của đạo Tin Lành có câu: “Công việc đáng giá 1 đôla được trả 1 đôla”. Không có gì sai trong câu nói đó, chỉ có điều người ta quên bảo chúng ta nên làm gì với đồng đôla được trả ấy. Biết được nên làm gì với đồng đôla đó chính là điểm khởi đầu để bạn bước từ chỗ chỉ biết làm việc chăm chỉ sang chỗ làm việc một cách thông minh.
Người giàu có thể dành nhiều ngày để thư giãn, giải trí bởi vì họ làm việc thông minh. Họ hiểu và biết sử dụng đòn bẩy kinh doanh. Họ thuê những người khác làm việc cho họ và họ làm cho “tiền” phải làm việc cho họ.
Vâng, theo kinh nghiệm của tôi, bạn nhất định phải làm việc chăm chỉ vì tiền của bạn. Đối với người giàu, làm việc chăm chỉ, vất vả chỉ là một giải pháp tạm thời. Đối với người nghèo, tình trạng đó kéo dài mãi mãi. Người giàu hiểu rằng nói chung “bạn” phải làm việc chăm chỉ cho đến khi những đồng tiền của bạn làm việc chăm chỉ đủ để thay cho bản thân bạn. Họ hiểu rằng càng nhiều tiền của bạn làm việc thay cho bạn thì bạn càng ít phải làm việc hơn.
Nhớ rằng, tiền là năng lượng. Phần lớn mọi người bỏ năng lượng công việc vào và lấy ra năng lượng tiền bạc. Những người đạt được tự do tài chính học được cách thay thế đầu tư năng lượng công việc của họ bằng những dạng năng lượng khác. Những hình thức đó bao gồm công việc của người khác (OPW), hệ thống kinh doanh trong công việc của người khác (OPT, OPL), hay vốn đầu tư trong công việc của người khác (OPM). Như vậy, đầu tiên bạn vẫn phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, rồi bạn để tiền bạc làm việc chăm chỉ cho bạn.
Khi nói đến cuộc chơi tiền bạc, phần lớn mọi người không có khái niệm làm sao để thắng. Mục đích của bạn là gì? Khi nào thì bạn thắng cuộc chơi này? Bạn nhắm tới ba bữa một ngày, 100,000 đôla một năm thu nhập, trở thành triệu phú hay nhiều-triệu phú?
Tại khóa học Millionaire Mind Intensive, mục đích của cuộc chơi tiền bạc chúng tôi dạy là để không bao giờ phải làm việc nữa… trừ khi bạn chọn như thế, và nếu nó hiệu quả, bạn “làm việc theo lựa chọn, không phải theo sự cần thiết.”
Nói cách khác, mục đích là phải tự do về tài chính càng sớm càng tốt. Định nghĩa về sự tự do tài chính của tôi khá đơn giản: đó là khả năng sống một cuộc sống bạn mong muốn mà không phải làm việc hay lệ thuộc tài chính vào người khác.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng cái “lối sống mong ước” của bạn sẽ tốn kém đấy. Vì vậy, để có thể thật sự tự do, bạn cầm phải kiếm ra tiền mà không phải làm việc. Thu nhập mà bạn không phải làm việc gọi là thu nhập thụ động. Muốn là người chiến thắng trong cuộc chơi tài chính, mục tiêu của bạn là phải kiếm đủ thu nhập thụ động để trang trải cho lối sống mong ước của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ trở nên tự do về tài chính khi thu nhập thụ động của bạn lớn hơn các khoản chi tiêu của bạn.
Tôi đã xác định được hai nguồn thu nhập thụ động chủ yếu. Nguồn thứ nhất là “tiền làm việc cho bạn.” Điều này bao gồm các khoản lãi đầu tư từ các công cụ đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, hối phiếu, các thị trường tiền tệ, các quỹ hỗ tương, cũng như sở hữu các vật thế chấp hay những tài sản có giá trị gia tăng và có thể chuyển đổi thành tiền mặt.
Nguồn thu nhập thụ động chính thứ hai là “hoạt động kinh doanh làm việc cho bạn”. Nguồn này tạo ra thu nhập liên tục từ các hoạt động kinh doanh mà cá nhân bạn không cần phải trực tiếp tham gia để chúng hoạt động và đem lại thu nhập. Những ví dụ bao gồm cho thuê bất động sản, tiền nhuận bút từ sách, âm nhạc, hay phần mềm, bản quyền các ý tưởng, trở thành một người nhượng quyền kinh doanh, làm chủ nhiều kho hàng, sở hữu các máy bán hàng tự động hoặc máy chơi điện tử, tiếp thị mạng lưới…Nó cũng bao gồm thành lập bất kỳ các doanh nghiệp “dưới trời và trăng, sao” có hệ thống để làm việc không cần bạn. Một lần nữa, đây là câu chuyện năng lượng. Ý tưởng ở đây là những doanh nghiệp đó phải hoạt động và đem lại giá trị cho mọi người, thay cho bạn.
Như tiếp thị mạng lưới chẳng hạn, là một phương thức kỳ diệu. Trước hết, công việc này thường không đòi hỏi bạn phải bỏ ra ngay một số vốn lớn. Thứ hai, một khi bạn đã thực hiện những phần việc cơ bản ban đầu thì nó cho phép bạn có thể có thu nhập “chảy” về liên tục (một dạng khác của thu nhập không cần bạn làm việc) năm này qua năm khác. Hãy thử tạo ra cái đó từ việc làm đều đặn từ chín giờ sáng đến mười bẩy giờ!
Tôi không muốn nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của việc tạo ra các nguồn thu nhập thụ động. Điều này hết sức đơn giản: không có thu nhập thụ động, bạn không bao giờ có thể được tự do về tài chính. Nhưng, và đây là cái “nhưng” to, bạn có biết đa số mọi người đều cảm thấy khó khăn trong việc tạo ra thu nhập thụ động. Ở đây có ba lý do.
Thứ nhất là do suy nghĩ đã định hình trong tâm thức. Hầu hết chúng ta được lập trình để không tạo ra thu nhập thụ động. Khi bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên và bạn cần tiền. Lúc đó cha mẹ bạn nói gì? Họ có nói: “OK, hãy ra ngoài mà tạo ra thu nhập thụ động”? Khó tin! Đa số các bậc phụ huynh của chúng ta bảo con cái rằng: “Hãy tự đi làm mà kiếm tiền”, “Tìm một công việc mà làm” hay một câu khác đại loại thế. Chúng ta được dạy phải làm việc kiếm tiền, còn tạo ra thu nhập thụ động là xa lạ với đa số chúng ta.
Thứ hai, đa số chúng ta không bao giờ được dạy cách tạo ra thu nhập thụ động.
Trong trường tôi, Thu Nhập Thụ động 101 là một môn khác nữa trước đó không bao giờ được giới thiệu. Khi đó, chúng tôi được học việc làm đồ mộc và việc làm đồ sắt (hãy để ý, đều là việc làm cả) và tôi đã làm được một cái chân đèn thắp nến tuyệt đẹp cho mẹ tôi. Vì chúng ta không được học về cấu trúc để tạo nên thu nhập thụ động trong trường học, chúng ta có thể học nó ở đâu nữa đây? Kết quả cuối cùng là phần lớn chúng ta không biết gì về điều đó, và vì vậy không làm gì về điều đó.
Cuối cùng, do chúng ta không bao giờ được tiếp cận hay được gợi ý về thu nhập thụ động và đầu tư, nên chúng ta không quan tâm nhiều đến nó. Chúng ta đã để nghề nghiệp và các lựa chọn kinh doanh của mình lệ thuộc chủ yếu vào thu nhập từ công việc. Nếu từ nhỏ bạn đã hiểu rằng mục tiêu tài chính hàng đầu là tạo ra thu nhập thụ động, thì chắc bạn đã xem xét lại một số lựa chọn nghề nghiệp ấy phải không nào?
Tôi thường xuyên khuyên mọi người hãy mạnh dạn lựa chọn, thậm chí thay đổi hoạt động kinh doanh hay nghề nghiệp của họ (nếu cần) để tìm một hướng đi mới sao cho việc tạo ra thu nhập thụ động là tự nhiên và tương đối dễ dàng với mọi người. Điều đó đặc biệt quan trọng, bởi vì hiện nay có quá nhiều người làm việc trong các ngành dịch vụ và đích thân họ phải có mặt ở đó và trực tiếp bỏ sức lực ra để kiếm tiền. Không có gì sai trái khi làm việc trong các ngành dịch vụ, nhưng chỉ trừ trường hợp bạn đầu tư thành công một cách khác thường, nếu không bạn sẽ bị “cột chặt” vào công việc và bạn sẽ mãi mãi không được nghỉ ngơi.
Bằng cách lựa chọn các cơ hội kinh doanh có khả năng tạo ra thu nhập thụ động, bạn sẽ nhận được cái tốt nhất của hai thế giới – đó là thu nhập nhờ làm việc hiện nay và thu nhập thụ động sau này.
Không may, hầu như tất cả mọi người đều được lập trình để chỉ có thu nhập từ làm việc và chống lại thu nhập thụ động. Thái độ đó sẽ được thay đổi hoàn toàn sau khi bạn tham dự khóa Millionaire Mind Intensive, ở đó nhờ sử dụng các kỹ thuật thực nghiệm chúng tôi thay đổi kế hoạch tài chính trong tâm thức bạn để sao cho việc kiếm được thu nhập thụ động trở thành bản năng bình thường và tự nhiên đối với bạn.
Người giàu luôn nghĩ dài hạn. Người giàu luôn cân bằng giữa các khoản chi tiêu thụ hưởng hiện tại với việc đầu tư cho tự do trong tương lai. Trong khi đó người nghèo chỉ nghĩ đến chuyện trước mắt. Họ lái cuộc đời mình theo những thỏa mãn tức thời. Người nghèo biện hộ: “Làm sao mà tôi có thể suy nghĩ về ngày mai, khi tiền của tôi chỉ vừa đủ để tồn tại ngày hôm nay?” Vấn đề nằm ở chỗ cuối cùng thì cái “ngày mai” đó sẽ trở thành “hôm nay”, nghĩa là nếu bạn không lưu tâm đến vấn đề ngày mai thì khi ngày mai đến, bạn cũng sẽ phải nhắc lại chính câu nói đó mà thôi.
Để gia tăng sự giàu có của mình, bạn hoặc là phải kiếm được nhiều hơn, hoặc là phải sống bằng ít tiền hơn. Tôi không thấy ai chĩa súng vào đầu bạn bảo bạn ngôi nhà bạn phải sống, loại xe bạn phải chạy, quần áo bạn phải mặc hay loại đồ bạn phải ăn. Bạn có toàn quyền để lựa chọn những điều đó. Đó là vấn đề của sự ưu tiên. Người nghèo lựa chọn ưu tiên dựa trên nguyên tắc bây giờ, người giàu lựa chọn dựa trên sự cân bằng.
Suốt hai mươi lăm năm cha mẹ vợ tôi sở hữu cửa hàng tạp phẩm, một loại dở hơn 7-Eleven và nhỏ hơn nhiều. Phần lớn thu nhập của họ là từ việc bán thuốc lá, kẹo, kem, sing-gôm, và nước soda. Họ thậm chí không bán vé xổ số hồi đó. Giá bán trung bình một thứ nhỏ hơn một đôla. Tóm lại, họ ở trong một việc kinh doanh nhỏ xíu. Họ không ăn ở ngoài, không mua quần áo mốt, không lái xe mới nhất. Họ sống thoải mái và bình thường nhưng thậm chí họ đã trả hết cầm cố nhà, mua được một nửa tòa nhà có cửa hiệu của họ. Ở tuổi năm mươi nhăm, bằng cách tiết kiệm và đầu tư, cha mẹ vợ tôi đã có thể nghỉ hưu.
Tôi ghét phải là người nói cho bạn điều này, nhưng đối với phần lớn chúng ta việc mua đồ đáp ứng sự thỏa mãn tức thì là không gì khác hơn là một cố gắng vô ích để trang điểm cho sự không hài lòng của chúng ta trong cuộc sống. Thường là, việc chi tiêu số tiền bạn không có bắt nguồn từ nhu cầu thể hiện những cảm xúc bạn có. Triệu chứng đó rất phổ biến và được biết như là hiệu ứng chi tiêu vô thức, một căn bệnh tâm lý của những người luôn chi tiêu quá mức cần thiết. Chi tiêu quá mức và nhu cầu thỏa mãn tức thì không có gì nhiều liên quan đến những gì bạn mua, và có tất cả mọi liên hệ với sự thiếu hài lòng trong cuộc sống của bạn. Tất nhiên, chi tiêu quá mức không bắt nguồn từ cảm xúc tức thời của bạn mà nó đến từ kế hoạch tài chính trong tâm thức của bạn.
Theo Natalia, một học viên khác của chúng tôi, cha mẹ cô là những kẻ hà tiện hết mức. Họ dùng phiếu khuyến mãi cho mọi thứ. Mẹ cô có hộp xếp đầy những phiếu khuyến mãi các kiểu được phân ra theo từng loại. Cha cô có chiếc xe mười lăm năm tuổi bị gỉ sét và Natalia rất ngại bị nhìn thấy ngồi trong xe đó, nhất là khi mẹ cô đến đón ở trường. Mỗi khi ngồi vào xe cô luôn cầu mong cho không có ai nhìn thấy. Đi nghỉ hè, gia đình cô không bao giờ ở khách sạn, thậm chí không bao giờ đi máy bay, mà lái xe mười một ngày xuyên qua đất nước và cắm trại dọc đường, hàng năm!
Mọi thứ đều “quá đắt”. Theo cách họ hành xử, Natalia đã nghĩ họ rất túng quẫn. Nhưng cha cô có thu nhập cô tin là khá cao vào thời gian đó, 75,000 đôla một năm. Điều đó làm cô bị lẫn lộn. Vì cô ghét những thói quen hà tiện của họ, cô trở nên ngược lại. Cô muốn mọi thứ phải là đẳng cấp cao và đắt tiền. Khi cô ra ở riêng và bắt đầu làm ra tiền, cô thậm chí không nhận ra rằng, chớp nhoáng là cô tiêu hết tiền cô có, và hơn chút nữa!
Natalia có nhiều thẻ tín dụng, thẻ thành viên, bạn có thể liệt kê tiếp ra. Cô gom lượm tất cả những thứ đó nhiều đến mức cô không thể thanh toán ở mức thấp nhất được nữa! Đó là khi cô ghi tên vào khóa học Millionaire Mind, và cô nói nó đã cứu đời cô.
Trong lớp Millionaire Mind Intensive, khi vào phần chúng tôi xác định “cá tính tiền bạc” của bạn, cả thế giới của Natalia bị thay đổi. Cô nhận ra tại sao cô đã tiêu hết tiền của mình. Đó là cách phản đối của cô với cha mẹ mình vì sống quá hà tiện. Đó cũng là cách cô chứng tỏ mình với thế giới rằng cô không hà tiện. Từ khóa học đó, với kế hoạch tài chính trong tâm thức đã thay đổi của mình, Natalia cô không còn thấy có nhu cầu phải chi tiêu tiền của mình một cách ngu ngốc nữa.
Natalia nói rằng gần đây, khi đi ngang qua những trung tâm mua sắm và thấy những ánh sáng lấp lánh từ các tủ trưng bày quần áo của một trong những cửa hàng cô yêu thích, đầu óc cô sẽ nói ngay, “Cái áo khoác này rất hợp với mình, nhất là với mớ tóc vàng của mình, mình cần nó, mình không có bộ áo mùa đông nào thật đẹp cả”. Vậy là cô ghé vào cửa hàng, và khi cô thử nó, cô để ý tờ phiếu ghi giá, 400 đôla. Cô chưa bao giờ chi nhiều thế cho một cái áo khoác. Trong đầu cô lại nói: “Thì sao nào, cái áo trông sẽ lộng lẫy trên người mình! Hãy lấy nó! Mình sẽ kiếm tiền lại sau.”
Đấy chính là khi cô nói cô nhận thấy khoá học Milliionải Mind Intensive đã có tác dụng và ảnh hưởng sâu sắc thế nào. Hầu như ngay khi đầu óc cô đề nghị mua cái áo, trí óc mới với thái độ tích cực của cô đã lên tiếng: “Tốt hơn là bạn nên dừng việc này lại và cho 400 đôla đó vào tài khoản Tự do tài chính của mình! Bạn cần áo đó để làm gì? Bạn đã có áo rét đủ tốt cho hiện nay rồi.”
Một cách vô thức, cô đã để chiếc áo lại để hôm sau thay vì mua nó ngay lúc đó như mọi khi. Và cô không bao giờ quay lại để mua chiếc áo đó.
Natalia nhận ra rằng hồ sơ tâm thức thích thỏa mãn vật chất của cô đã được thay bằng hồ sơ “tự do tài chính”. Cô không còn được cài đặt để tiêu xài nữa. Cô biết bây giờ là lúc sử dụng những cái tốt nhất cha mẹ đã làm mẫu cho cô là tiết kiệm tiền, cùng lúc đó là để chăm sóc bản thân bằng tài khoản vui chơi của mình.
Vậy là Natalia gửi cha mẹ đến khóa học để họ có thể sống cân bằng hơn. Cô vui mừng báo rằng bây giờ họ sống trong khách sạn, mua xe mới, và học cách làm cho tiền làm việc cho họ, họ đã nghỉ hưu khi là những triệu phú.
Bây giờ, Natalia hiểu rằng cô không cần phải là người tằn tiện vì cha mẹ cô đã trở thành triệu phú. Nhưng cô cũng biết rằng nếu cô chi tiêu một cách vô thức như trước, cô sẽ không bao giờ có tự do tài chính. Natalia nói, “Cảm giác thật tuyệt vời khi có tiền của mình và và cả trí óc của mình trong sự kiểm soát.”
Lần nữa, ý tưởng của việc phải làm cho tiền của bạn làm việc chăm chỉ cho bạn là khi bạn làm như thế, tức là bạn sẽ tiết kiệm và đầu tư thay vì coi nhiệm vụ cuộc đời bạn là tiêu hết tiền.
Thật là chớ trêu: người giàu có rất nhiều tiền và chi tiêu ít, trong khi người nghèo có rất ít tiền và chi tiêu nhiều.
Dài hạn thay vì ngắn hạn: người nghèo làm việc để kiếm tiền để sống hôm nay; người giàu làm việc để kiếm tiền để trả cho các vụ đầu tư của họ, những thứ sẽ trả tiền cho tương lai của họ.
Người giàu mua tài sản, những thứ có thể tăng giá trị trong tương lai. Người nghèo mua các khoản chi phí, những thứ nhất định sẽ mất giá. Người giàu tích tụ đất đai. Người nghèo tích tụ hóa đơn.
Tôi sẽ nói với các bạn những gì tôi vẫn thường bảo các con tôi: “Hãy mua bất động sản”. Tốt nhất là nếu bạn có thể mua những bất động sản có thể đem lại dòng thu nhập dương, nhưng theo tôi bất kỳ bất động sản nào cũng còn hơn không có bất động sản. Tất nhiên, bất động sản có thể lên hay xuống, nhưng cuối cùng, sau năm, mười, hai mươi hay ba mươi năm sau, bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ trị giá hơn rất nhiều hôm nay, và nó có thể là tất cả những gì bạn cần để trở nên giàu có.
Hãy mua những gì bạn có thể mua bây giờ. Nếu cần số vốn lớn hơn, bạn có thể cộng tác với những người bạn biết rõ và tin cậy. Trường hợp duy nhất khiến bạn gặp rắc rối với bất động sản là khi bạn mở rộng kinh doanh quá nhanh và buộc phải bán khi thị trường đi xuống. Nếu bạn để ý tới lời khuyên trước đây của tôi và quản lý tiền một cách đúng đắn, thì khả năng việc này xảy ra sẽ cực kỳ thấp, thậm chí hầu như không bao giờ xảy ra. Như một câu nói, “Đừng đợi để mua bất động sản, hãy mua bất động sản và đợi.”
Tôi đã kể cho bạn nghe ví dụ về hiệu quả của việc đầu tư vầo bất động sản của cha mẹ vợ tôi, vậy sẽ công bằng khi tôi lấy ví dụ liên quan đến cha mẹ đẻ tôi. Cha mẹ tôi không nghèo, nhưng chỉ thuộc tầng lớp trung lưu. Cha tôi làm việc vô cùng chăm chỉ, còn mẹ tôi ở nhà với các anh em chúng tôi vì sức khỏe bà rất kém. Cha tôi là thợ mộc và ông nhận thấy rằng tất cả những nhà thầu xây dựng thuê ông là những người đầu tư vào những khu đất họ mua nhiều, nhiều năm trước đó. Ông cũng nhận ra rằng họ đều là những người rất giàu. Cha mẹ tôi cũng dành dụm những đồng tiền ít ỏi của mình và cuối cùng cũng đủ để mua một lô đất rộng hơn ba nghìn mét vuông cách thành phố nơi họ sống 30km. Họ mua khu đất lúc đó với giá 60.000 đôla. Mười năm sau, một nhà đầu tư phát triển bất động sản quyết định sẽ xây dựng một khu thương mại lớn trên khu đất đó. Cha mẹ tôi đã bán với giá 600.000 đôla. Trừ đi số tiền đầu tư ban đầu, họ kiếm được lợi tức trung bình là 54.000 đôla một năm từ vụ đầu tư này, trong khi cha tôi chỉ nhận được khoảng 15.000 đô la cho đến 20.000 đôla một năm từ công việc của ông. Tất nhiên, giờ thì cha mẹ tôi đã nghỉ hưu và sống rất thoải mái, nhưng tôi bảo đảm rằng không có vụ mua bán bất động sản này thì họ sẽ sống đạm bạc. Thật may mắn sao cha tôi đã nhận ra sức mạnh của đầu tư và nhất là giá trị của việc đầu tư vào bất động sản. Bây giờ thì bạn biết tại sao tôi tích cóp đất đai.
Khi người nghèo nhìn đồng đôla chỉ như một đôla để trao đổi lấy một thứ gì đó họ muốn ngay bây giờ, người giàu coi một đồng đôla như một hạt giống có thể gieo trồng để thu hoạch hàng trăm đôla khác để rồi chúng có thể được gieo trồng tiếp nhằm cho thu hoạch hàng nghìn đôla khác nữa. Hãy suy nghĩ về điều đó. Mỗi đôla bạn chi tiêu hôm nay có thể sẽ làm tiêu mất của bạn hàng trăm đôla ngày mai. Cá nhân tôi coi mỗi đôla của mình như một người “chiến sĩ đầu tư”, và sứ mệnh của chúng là “tự do”. Không cần phải nói rằng tôi rất cẩn trọng với những “chiến sĩ tự do” của mình và không cho phép mình vung vãi chúng nhanh chóng hay dễ dãi.
Qui tắc Thịnh vượng số 35:
Người giàu coi mỗi đô la như một “hạt giống” có thể gieo trồng để thu hoạch hàng trăm đôla khác để rồi chúng có thể được gieo trồng tiếp nhằm cho thu hoạch hàng nghìn đôla khác nữa.
Bí quyết ở đây là bạn phải được đào tạo. Hãy học hỏi về thế giới đầu tư. Hãy làm quen với hàng loạt những công cụ đầu tư và các công cụ tài chính khác nhau như bất động sản, thế chấp, chứng khoán, trái phiếu, trao đổi ngoại tệ… và hàng loạt những thứ khác. Sau đó, hãy chọn một lĩnh vực chính mà bạn muốn trở thành một chuyên gia. Hãy bắt đầu đầu tư trong lĩnh vực đó và rồi sau đó mới mở rộng sang lĩnh vực khác.
Điều đó dẫn đến kết luận sau: người nghèo làm việc chăm chỉ và chi tiêu hết tất cả tiền bạc của họ và kết quả là họ phải làm việc chăm chỉ mãi mãi. Người giàu làm việc chăm chỉ, tiết kiệm, và rồi đầu tư tiền bạc của họ để họ không bao giờ phải làm việc chăm chỉ nữa.
Lời tuyên bố: Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:
“Tiền của tôi làm việc chăm chỉ cho tôi và mang đến cho tôi nhiều tiền hơn.”
Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:
“Tôi có Tư Duy Triệu Phú!”
Những hành động của Tư Duy Triệu Phú:
1. Hãy đào tạo bản thân về đầu tư. Hãy tham gia các khóa học về đầu tư. Hãy đọc it nhất một cuốn sách về đầu tư mỗi tháng. Hãy đọc các tạp chí về đầu tư và tài chính.
Tôi không đề nghị bạn làm theo những lời khuyên của họ, tôi khuyến cáo bạn làm quen với những khái niệm và cơ hội tài chính xung quanh. Rồi hãy chọn một lĩnh vực để trở thành chuyên gia và bắt đầu đầu tư trong lĩnh vực đó.
2. Hãy thay đổi tập trung của bạn từ các thu nhập chủ động sang thu nhập thụ động. Hãy nêu ra ít nhất ba chiến lược để bạn có thể tạo ra thu nhập thụ động (mà không phải làm việc), trong đầu tư hay kinh doanh.
Hãy bắt đầu nghiên cứu và thực hiện những chiến lược đó.
3. Hãy xác định hoàn cảnh hay một cá nhân tiêu cực trong cuộc sống của bạn. Hãy tách mình ra khỏi hoàn cảnh hay cá nhân đó. Nếu đó là gia đình hay thành viên gia đình bạn, hãy chọn ở bên họ ít hơn.
Hãy đừng chờ để mua bất động sản. Hãy mua bất động sản rồi chờ đợi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét