Bán hàng đa cấp có thể bị phạt đến 100 triệu đồng


Bán hàng đa cấp có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

(Dân trí) – Doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ bị phạt tiền từ 70 triệu đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại điều 38 Nghị định số 120/NĐ-CP và có quy mô hoạt động diễn ra trong phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Đó là quy định tại Khoản 2, Điều 38, Nghị định số 120/NĐ-CP, do Thủ tướng Phan Văn Khải vừa ký ban hành ngày 30/9/2005. Nghị định này còn quy định việc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định pháp luật về cạnh tranh.

Điều 38 của Nghị định này quy định, sẽ phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 50 triệu đến 70 triệu đồng đối với một trong 8 hành vi:

1/Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

2/ Yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

3/ Yêu cầu người muốn tham gia phải trả một khoản tiền hoặc trả bất kỳ một khoản phí nào dưới hình thức khoá học, khoá đào tạo, hội thảo, hoạt động xã hội hay các hoạt động tương tự khác để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

4/ Không cam kết cho người tham gia trả lại hàng hoá và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp.
5/ Cản trở người tham gia trả lại hàng hoá phát sinh từ việc chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

6/ Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

7/ Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp để dụ dỗ người tham gia bán hàng đa cấp.

8/ Cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hoá để dụ dỗ người tham gia bán hàng đa cấp.


Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định, doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả nếu gây ra thiệt hại cho cá nhân hoặc doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, các hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh như chỉ dẫn gây nhầm lẫn, xâm phạm bí mật kinh doanh, ép buộc trong kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Các hành vi quảng cáo, khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh và hành vi phân biệt đối xử của hiệp hội có thể bị phạt tiền từ 15 đến 25 triệu đồng, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ xử phạt từ 30 đến 50 triệu đồng. Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ khi đăng công báo.

Trần Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét