Chiếc nịt ngực che mất lối vào đời...


Chiếc nịt ngực che mất lối vào đời...

Suốt tuần qua, tôi liên tục nhận những cuộc điện thoại nóng từ Đồng Nai. Những độc giả vốn là cô giáo, bác sĩ ở đó báo tin: “Một công ty ở TPHCM đang dụ rất nhiều sinh viên vào đường dây bán hàng đa cấp. Để làm thành viên, mỗi sinh viên phải mua 2 chiếc nịt ngực 3 triệu đồng”.

Theo đó, những chiết nịt ngực “đặc biệt” này khi mang vào có khả năng ngăn ngừa, thậm chí trị được bệnh ung thư vú! Gia đình biết tin, ra sức can ngăn nhưng rất nhiều sinh viên - là con em họ - vẫn một mực nhắm mắt lao theo cái gọi là lợi nhuận của món hàng đa cấp.
Một bác sĩ ở Long Khánh than thở: “Trời ơi! Nếu con tôi thất học còn nghe được, đằng này nó là sinh viên y khoa”. Một cô giáo cấp III ở Biên Hòa: “Em sợ quá, giải thích thế nào chúng vẫn không nghe, lại còn bảo khối anh là bác sĩ, kỹ sư còn là thành viên VIP đi bán nịt, huống gì sinh viên!”. Đó là những sinh viên giỏi, đang là gia sư ở TPHCM.
Với bài toán bán nịt ngực (cho các thành viên mới) lời to, họ đã bỏ dạy kèm, suốt ngày đi rao trên hành lang giảng đường, trong ký túc xá và người thân, bạn bè quen biết ở quê nhà. Nhiều sinh viên lơ là bài vở, gần như bỏ học nên hầu hết các môn thi học phần không đạt điểm tối thiểu, phải nợ. Gia đình mạnh tay cắt mọi khoản tài trợ, họ tuyên bố xanh dờn: “Đời con con lo! Những chiếc nịt ngực này sẽ làm nên... sự nghiệp”.
Họ không biết, “sự nghiệp” đó chỉ có trong lý thuyết kinh tế hình tháp ngược đầy bất ổn, không chóng thì chầy sẽ đổ ập lên chính tương lai u mê, tăm tối của họ.
Báo chí đã từng nhiều lần lên tiếng về hình thức kinh doanh bán hàng đa cấp nhưng món hàng là chiếc nịt ngực có lẽ là lần đầu tiên. Về nội dung, khi nói nó có công năng trị ung thư vú dứt khoát là điều huyễn hoặc. Về hình thức, nó giống như đôi mắt kiếng cỡ bự thì chắc chắn không sai. Có phải do thế nên chiếc nịt ngực này đang che mất lối vào đời của một bộ phận sinh viên?
Theo Đặng Ngọc KhoaBáo Thanh niên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét