“Báu vật thế giới” - máy mới, trò lừa cũ!


“Báu vật thế giới” - máy mới, trò lừa cũ!

Sau vụ “chiếc giường chữa bách bệnh”, gần đây trên địa bàn TPHCM lại xuất hiện nhiều người tự xưng là bác sĩ, thầy thuốc, đi tiếp thị và bán những chiếc “máy chữa bệnh đa năng” thông qua mạng lưới bán hàng đa cấp.

Những lời chào mời hấp dẫn như “chỉ cần bỏ ra 2 triệu 50 ngàn đồng, bạn sẽ tìm được một công việc nhàn nhã lương cao, có thể ngồi mát ăn bát vàng”, “sớm có cơ hội thăng tiến, chức vụ càng cao, thu nhập càng lớn”… xem ra vẫn có sức hút với nhiều người thiếu thông tin.

Trò lừa cũ 

Trong lần ghé quán cà phê Anfica thuộc P.2, Q.Tân Bình, tôi bắt gặp một nhóm người đang tụ họp quanh 4 chiếc bàn đặt giữa quán cà phê để thảo luận về chiếc máy “chữa bệnh đa năng” có thể trị được tới trên 50 loại bệnh. Những người này cho biết, họ đến từ nhiều tỉnh, thành như Sóc Trăng, Cần Thơ, Gia Lai, Đắc Lắc… lên TPHCM  đầu quân cho Công ty Hoàng Tín, chuyên kinh doanh thuốc, máy chữa bệnh đa năng.

Theo chân họ, chúng tôi tìm tới văn phòng đại diện của Công ty TNHH Phan Hưng Long. Đó là ngôi nhà bề thế nằm trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Một người đàn ông chừng 50 tuổi, tự xưng là “BS Hồ Hoài An”, sau khi “tán” cô bạn gái đi cùng tôi bằng những bài cũ rích, ông tỏ vẻ quan tâm: “Đã có gia đình chưa? Đang làm gì? Phụ bán cà phê à? Có muốn đi làm phụ tá cho anh không? Công việc nhẹ nhàng, lương 2-3 triệu/tháng”.

Sau một hồi tào lao, ông nhận luôn cô bạn tôi làm “con nuôi”. “Bố” An đưa bạn tôi tập tài liệu kêu là “bí kíp” làm giàu, bắt về học thuộc vài bữa nữa đi bán hàng cho “bố”. Khi bạn tôi từ chối vì mới học lớp 4 trường làng thì “bố” An xua tay: “Khỏi cần bằng cấp chỉ cần con có cái tâm (!?) và đọc thuộc khẩu quyết này là đủ”.

Ông An còn ghi số điện thoại di động là 0958679… và dặn khi nào bị bệnh cứ vào nhà thuốc Hoàng Tín sẽ được khám chữa bệnh miễn phí. Sau đó, ông liền “bảo lãnh” cho chúng tôi vào học… nghiệp vụ. Vừa vào phòng họp chừng 40 m2, nhân viên bảo vệ đã vội vã khóa trái cửa phòng lại.

Chừng 5 phút sau một người đàn bà mặc bộ đồ màu trắng tự xưng là BS Bùi Bạch Loan bắt đầu thuyết trình về “báu vật thế giới” với máy chữa bệnh đa năng YF.T02A, YF.T08A, YF.T08B “là một bệnh viện đa khoa, một bác sĩ chuyên khoa, một hộ lý cần mẫn trong nhà”.

Chưa hết, máy có thể chữa được trên 50 loại bệnh tật khác nhau, từ thông thường đến nan y như ung thư, tim mạch, dạ dày, viêm thần kinh, đa khớp, cột sống, thần kinh tọa, bại liệt… mà không cần đến bệnh viện cho tốn thời gian tiền bạc và  công sức (?!).

Và cái giá của “báu vật”

Máy YF.T02A nặng khoảng 600 g, gồm 3 phần (máy, túi thuốc và bao chứa túi thuốc), sơ sài chẳng khác gì đồ chơi trẻ con. Vỏ máy làm bằng nhựa màu nước gạo. Có 2 nút màu đen điều chỉnh thời gian và nhiệt độ. Máy được nối với một cái bao màu xanh đen dùng chứa túi thuốc có dây đeo.

Nếu nhìn sơ qua, bao gần giống dụng cụ đo huyết áp. Máy YF.T08A có kích thước lớn, dày và nặng hơn. Thử gắn vào tay, tôi chỉ thấy cảm giác hơi tê tê như bị điện giật nhẹ. BS Loan hứng chí, “nổ” tiếp : “Máy này không bán cho người nghèo, cho người giàu mà chỉ bán cho người bệnh”.

Khi tôi giả vờ muốn làm hội viên và tham gia kinh doanh thì nhiều  người của Công ty Phan Hưng Long tranh nhau “giáo huấn”: tham gia công ty này không cần bỏ vốn chỉ cần bỏ tiền mua một máy “báu vật” với giá 2,3 - 5 triệu đồng và đóng 50.000 đồng làm thẻ hội viên (HV).

“Em cứ xài trước rồi hãy đi mời người khác, như vậy mới tạo được lòng tin cho khách hàng. Bán mỗi máy, em được hưởng 400 hoặc 800 ngàn đồng và hoa hồng tiền bán thuốc. Nếu tháng đầu bán được 32 máy em sẽ được nâng từ HV thành giám đốc nghiệp vụ. Bán được 100 máy em sẽ là giám đốc, khi đó ngoài hoa hồng em còn được hưởng lương cứng suốt đời và ăn phần trăm gián tiếp. Tương lai em có thể đạt được cấp cao nhất là giám đốc cao cấp. Em phải nhanh chóng tham gia để có quyền lợi ban đầu”. Người ta “thuyết” cho tôi một bài quảng cáo ngọt như mật…

Theo điều tra của chúng tôi, ông An chỉ là một người từng công tác trong ngành y tế trước năm 1975. Bà Bùi Bạch Loan cũng không phải là bác sĩ mà chỉ là một dược tá từng làm ở Bệnh viện Thống Nhất và đã nghỉ việc từ 2 năm nay.

Riêng Công ty Phan Hưng Long thì trong năm 2004 đã từng bị xử phạt vì tội quảng cáo sai sự thật về tác dụng sản phẩm nước uống dinh dưỡng có thể chữa ung thư.

Khi đọc những quảng cáo về chiếc máy YF-T02A, bác sĩ Nguyễn Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế TPHCM) nhận xét: Quảng cáo không đúng và không phù hợp với góc độ chuyên môn, cường điệu và phi khoa học! Cần nói thêm, ngành y tế cũng chưa được cơ quan, công ty trang thiết bị nào tới làm việc và xác định, kiểm nghiệm tính năng của loại máy “báu vật” trên.

Cũng theo ông Nghiệm, mọi người không nên tin vào những lời quảng cáo mà sử dụng máy “chữa bệnh đa năng” để tránh nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Tiến Đạt
Sài Gòn Giải Phóng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét